Thứ 2, 06-05-2024, 2:59 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Học để có việc trước khi ra trường
Học để có việc trước khi ra trường
Yoong♥Date: Chủ nhật, 25-11-2012, 12:44 PM | Message # 1
Làm quen
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 22
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
“Dựa trên những khảo sát của chúng tôi, khi so sánh giữa chỉ số kinh nghiệm mà doanh nghiệp yêu cầu với nhu cầu tìm việc làm có thể thấy, khoảng 50% sinh viên mới ra trường không thể tìm được việc làm ngay”, ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM cho biết.

Thực tế, trong thời buổi hiện nay, không chỉ sinh viên mới ra trường phải tất tả trong nỗi lo việc làm mà cả người đã có việc cũng luôn thấp thỏm sợ… mất việc do các doanh nghiệp cắt giảm nhân sự. Số nhân viên thất nghiệp này gia nhập vào thị trường lao động khiến yêu cầu kinh nghiệm của các đơn vị tuyển dụng càng tăng cao. Con đường tìm việc của sinh viên mới ra trường cũng vì thế mà trở nên càng hẹp lại.

Thất nghiệp - mẫu số chung đáng buồn

Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, những sinh viên giỏi với điểm số cao, thành tích tốt luôn là tâm điểm của mọi chú ý, là niềm tự hào của thầy cô, là nỗi khao khát, thậm chí tỵ nạnh của bạn bè. Thế nhưng, khi các bạn ra trường, vấn nạn thất nghiệp lại là mối lo chung bất kể sinh viên sở hữu bằng cấp loại gì.

Nếu thường xuyên theo dõi những tin tức vào thời điểm sinh viên tốt nghiệp hàng năm, có thể dễ dàng đọc được không ít những câu chuyện thủ khoa vẫn phải vất vưởng cầm hồ sơ đi xin việc và sống nhờ vào gia đình là chính. Hay những trường hợp sinh viên tốt nghiệp đi bưng bê phục vụ, trực điện thoại, tiếp thị sản phẩm, thậm chí bán hàng vỉa hè… Trong một bài phỏng vấn GS.TS.NGND. Nguyễn Lân Dũng vào tháng 10, ông ngậm ngùi: “Tôi buồn vì sinh viên ra trường đi tiếp thị mì tôm”.

Nguyên do đến từ đâu?

Cũng trong bài phỏng vấn trên, GS chia sẻ: “Năm học 2009-2010 cả nước có tới 149 trường đại học và 227 trường đào tạo trình độ cao học, thu hút tới 1,93 triệu sinh viên. Không hiểu nổi trong số những ngôi trường này có bao nhiêu phòng thí nghiệm, bao nhiêu xưởng thực hành? … Kiểu "cơm chấm cơm" và "học chay" rất phổ biến này làm sao có thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội?”. Rõ ràng là chương trình đào tạo cử nhân hiện tại đang khá xa rời thực tiễn. Sinh viên có thể phân tích, nhận định vấn đề rất tốt nhưng khi bắt tay vào thì “không biết làm” hoặc “không biết bắt đầu từ đâu”.


CRE: zing.vn


Ngày 25-11-2012
Thành viên đăng

Yoong♥
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Học để có việc trước khi ra trường
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: