Thứ 3, 07-05-2024, 12:09 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Chọn ngành trước khi chọn học bổng
Chọn ngành trước khi chọn học bổng
peheo9xDate: Thứ 5, 22-11-2012, 12:25 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Chọn ngành trước khi chọn học bổng

SGTT.VN - Nhân vật kỳ này là ông Hứa Vĩnh Dzuy, phó giám đốc khu vực Đông Dương và Myanmar, tập đoàn giáo dục Study Group. Không chỉ chia sẻ những trải nghiệm của một cựu du học sinh, ông còn đưa ra những lời khuyên thiết thực với những phụ huynh có ý định cho con du học trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Ông có thể kể một chút về chặng đường du học của mình? Sau từng ấy thời gian, kinh nghiệm gì đến nay ông nhận thấy vẫn còn giá trị?

Hoàn tất trung học ở Việt Nam, tôi theo học chương trình cử nhân, khoa kinh doanh trường Glasgow Caledonian (Scotland, Anh). Thời đó (1993), chưa có các công ty tư vấn du học, chưa có internet để tìm hiểu thông tin, chưa nói đến đại diện các trường đặt tại Việt Nam… Với cá nhân tôi, giá trị lớn nhất từ du học là phương pháp học tập. Đừng nghĩ tới trường đại học người ta đưa mình cái gì, món gì mình “ăn” món đó, mà đó là nơi trang bị những kỹ năng học tập. Từ kỹ năng đó, sau này ra đi làm tiếp tục trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm để đưa ra lời giải đáp của riêng mình.

Là đại diện cho Study Group trong vai trò cầu nối giữa học sinh với các trường đại học nhiều nước, ông nhận thấy mục đích và xu hướng du học của bạn trẻ hiện nay có gì khác?

Bây giờ nếu hỏi mười học sinh thì sẽ có tám nói có ước mơ du học và đa số phụ huynh sẵn sàng tích cóp để cho con du học. Hàng năm, có khoảng 600 học sinh Việt Nam đi học ở các trường của Study Group và mỗi năm mỗi tăng. Năm 2012, số lượng học sinh đi du học có chững lại do tác động của nền kinh tế.

Cách đây tám năm, khi tôi bắt đầu làm công việc này, tiếng Anh của học sinh rất yếu. Nhưng hiện nay khả năng giao tiếp tiếng Anh của các em rất tốt. Ngoài ra, tôi nhận thấy có sự đa dạng trong lựa chọn ngành nghề của học sinh. Các em bắt đầu hỏi về những ngành như kỹ sư cầu đường, thiết kế nội thất, thời trang, mỹ thuật công nghiệp, tự động hoá, toán học... rất khác với hai năm trước, cứ mười thì hết tám hỏi về tài chính. Đó là tín hiệu đáng mừng cho Việt Nam.

Ông Hứa Vĩnh Dzuy.

Ông có nhận ra ở họ những vướng mắc, hạn chế gì trong quá trình chuẩn bị du học?

Tôi nghĩ thay vì đặt câu hỏi về hạn chế của sinh viên Việt Nam so với sinh viên các nước, thì nên đặt câu hỏi ưu thế của sinh viên chúng ta là gì. Đó là sự chăm chỉ, nền tảng để đồng tiền ba mẹ bỏ ra không bị lãng phí. Học sinh của ta rất giỏi về toán, đó là nền tảng cho nhiều môn học.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ông có gợi ý gì cho việc chuẩn bị tài chính của phụ huynh?

Tài chính thì họ chuẩn bị trước thời điểm con mình đi du học ít ra cũng hai – ba năm. Chính sách du học từng nước khác nhau cho từng loại visa. Chẳng hạn ở Anh yêu cầu chi phí của một năm bao gồm tiền sinh hoạt và học phí phải đặt trong tài khoản 28 ngày trước khi nộp hồ sơ xin visa. Kinh tế khó khăn nhưng nguyện vọng du học không giảm, vì vậy nên chọn những chương trình nhẹ tiền, hướng đi ngắn hơn.

Hiện có sự cạnh tranh giữa các quốc gia trong việc chào đón học sinh Việt Nam. Ông thường khuyên phụ huynh, học sinh chú ý những điều kiện gì trong lựa chọn trường?

Năm quốc gia nói tiếng Anh nhiều người chọn học là New Zealand, Úc, Anh, Mỹ và Canada. Đó đều là những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, tôi không khuyên họ chọn nước nào mà khuyên họ tìm hiểu thật kỹ các trường của quốc gia họ yêu thích. Nhiều phụ huynh gặp tôi nói có nguyện vọng cho con du học mà chưa xác định được nước nào, điều đó rất nguy hiểm bởi nếu nghe quá nhiều luồng tư vấn cuối cùng không lựa được gì. Phải xác định muốn cho con đi quốc gia nào, thời điểm nào thì đi, khả năng tài chính của mình. Xác định được thời điểm thì mới lựa được chương trình phù hợp cho con. Khác thời điểm, khác chương trình thì khác chính sách visa.

Phụ huynh thường có những thắc mắc gì khi tìm chương trình du học cho con?

Đó là vấn đề ăn ở. Lời khuyên của tôi là khi ra nước ngoài đừng bao giờ đòi hỏi ở đó phải có đồ Việt Nam ngon. Cần sửa soạn tinh thần đón nhận cái mới và hoà nhập, tự lập. Lo cho con thái quá, trẻ không thể đứng trên đôi chân của mình.

Thứ hai là chọn ngành học: hãy xem con mình phù hợp ngành gì, yêu thích cái gì. Hãy cho chúng chọn ngành mà chúng yêu thích. Khi yêu thích sẽ học tốt, còn ngành nào xã hội cũng cần.

Nhiều học sinh và phụ huynh lo ngại khi nộp hồ sơ vào những trường danh tiếng bởi “hàng rào” tiêu chuẩn của những trường này. Liệu có đúng là khó như vậy hay học sinh đang thiếu kỹ năng, thông tin cần thiết?

Chúng ta thiếu kỹ năng chứ không phải khả năng. Chẳng hạn Bellerbys College liên kết với đại học Cambridge, nếu có nguyện vọng cần tìm hiểu kỹ những trường có liên kết chặt chẽ với Cambridge. Để vào đây phải bắt đầu học chương trình A Level ở Bellerbys College. Ở Anh, A Level là chương trình học phổ thông chính thống nhưng không phải trường nào cũng làm tốt, không phải trường nào cũng liên kết với trường uy tín để chuẩn bị cho học sinh kiến thức vững chắc bước vào trường mình mong đợi. Vì vậy phải biết đích đến rồi tính toán ngược lại xem cần khởi đầu ở đâu.

Về kinh nghiệm săn học bổng, ông sẽ nói điều gì?

Điều quan trọng là phải học ngành mình yêu thích chứ không phải chọn ngành có trao học bổng. Nếu yêu thích thì sẽ học tốt và dễ thuyết phục được người phỏng vấn mình để được nhận học bổng.

Trung Dũng (thực hiện)


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Chọn ngành trước khi chọn học bổng
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: