Thứ 3, 07-05-2024, 1:12 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Nhìn nhận thất bại
Nhìn nhận thất bại
dhoaanhdaoDate: Thứ 5, 22-11-2012, 8:32 AM | Message # 1
Thực tập
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 42
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


Chúng ta thường bàn luận rất nhiều về sự thành công: Làm thế nào để thành công, làm thế nào để đạt được điều mình mong muốn, v.v… nhưng lại rất ít nói về sự thất bại. Sở dĩ sự thất bại không được nhắc đến nhiều là do cả xã hội chúng ta đã được “lên chương trình” để tránh xa sự thất bại.

Vì thế, chúng ta xem thường những kẻ bị thất bại và nhìn những kẻ “bỏ cuộc” bằng con mắt khác hẳn. Thất bại bị xem là điều cấm kị. Chúng ta đánh giá người khác qua những thành tựu mà họ đạt được Chúng ta đánh giá cao “sự thành công” và đánh giá thấp, thậm chí không thèm nhìn nhận “sự thất bại.

Vậy liệu sự thất bại có giá trị hay chẳng có giá trị gì cả? Nếu thật sự là thế, tại sao nó lại hiện diện trong cuộc đời của tất cả những vĩ nhân. Tại sao càng nhiều thất bại, họ lại càng trở nên vĩ đại hơn? Những thất bại “vĩ đại” đã thật sự làm nên những con người “vĩ đại”. Có rất ít vĩ nhân chưa từng chịu gian khổ và thất bại trong cuộc đời.

Thật ra, gian khổ và thất bại tạo ra rất nhiều vĩ nhân và giá trị của sự thất bại lớn hơn nhiều so với sự thành công. Nhưng nhiều người lại không nhận ra điều đó. Suốt ngày chúng ta chỉ nghĩ đến chiến thắng và chiến thắng mà thôi.

Chiến thắng được ca ngợi quá nhiều đến nỗi ta quên mất một việc, đó là nhờ những bài học từ sự thất bại mà ta trở thành những người chiến thắng vĩ đại hơn!

Thật hết sức nguy hiểm khi chỉ ca ngợi chiến thắng và thành công vì nhiều người đã cố gắng mà vẫn thất bại, sẽ có định kiến về thất bại và không bao giờ có thể gượng dậy được nữa.

Qua báo chí, chúng ta đã từng biết đến nhiều nhân vật thành đạt đã tìm đến cái chết sau một lần thất bại nặng nề. Những thanh niên đã từng dám thử sức nhưng gặp phải thất bại thường dễ lâm vào tình trạng tuyệt vọng và tìm quên lãng. Không phải những thanh niên này không thể đương đầu với thất bại mà vì thương tổn do thất bại gây nên quá nặng nề; thêm vào đó, xã hội đã rút hết “những tấm ván” ngay bên dưới họ, khiến họ không còn sự chọn lựa nào khác ngoài việc chấp nhận “chìm xuống”!.

Người chiến thắng “vĩ đại” là người hiểu được thất bại thực sự là gì, như câu châm ngôn:

“Hãy cho tôi 10 người thất bại đã hiểu được ý nghĩa của sự thất bại, tôi sẽ trả lại bạn 10 người thành công rực rỡ!”

BILI P.S.LIM

Người đăng: <SATAVINA.com>


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

dhoaanhdao
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Nhìn nhận thất bại
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: