Thứ 2, 29-04-2024, 3:16 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Quân đội Ai Cập điều xe tăng, ra tối hậu thư
Quân đội Ai Cập điều xe tăng, ra tối hậu thư
cucquyDate: Thứ 6, 07-12-2012, 11:05 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Quân đội Ai Cập điều xe tăng, ra tối hậu thư cho người biểu tình
(Dân trí) - Quân đội Ai Cập hôm qua đã điều xe tăng tới án ngữ trước Phủ Tổng thống ở thủ đô Cairô, đồng thời lệnh cho người biểu tình phải giải tán sau khi xảy ra các vụ đụng độ làm chết 7 người và 644 người bị thương.



Xe tăng của quân đội Ai Cập gần Dinh Tổng thống ở thủ đô Cairo.

Quân đội Ai Cập đã bố trí ít nhất 5 xe tăng và hai xe thiết giáp bên ngoài khu dinh thự của Tổng thống Mohamed Morsi.

Đây là lần đầu tiên quân đội Ai Cập phải “ra mặt” kể từ khi bùng phát làn sóng biểu tình chống chính quyền dân cử hiện nay của ông Morsi hôm 22/11.

“Vệ binh Cộng hòa đã quyết định giải tán người biểu tình tại khu vực xung quanh Phủ Tổng thống vào 15 giờ địa phương (tối qua ở Việt Nam) và cấm mọi hoạt động biểu tình xung quanh các cơ quan trực thuộc Phủ Tổng thống”, tuyên bố của Văn phòng Tổng thống nêu rõ.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Morsi, Bộ trưởng Quốc phòng và các nhà lãnh đạo khác của chính phủ Ai Cập để tìm giải pháp ngăn chặn nguy cơ bùng phát bạo loạn trên diện rộng sau khi xảy ra các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và phản đối Tổng thống Morsi đêm 5/11 làm 5 người thiệt mạng và 644 người bị thương.

Tiếp đó, Tổng Thống Morsi đã phát biểu trực tiếp trên truyền hình kêu gọi tiến hành cuộc gặp với các nhà lãnh đạo chính trị, đại diện ngành tư pháp và lực lượng “thanh niên cách mạng” để tìm giải pháp cho tình trạng bạo loạn hiện nay. Bất chấp căng thẳng đang dâng cao, ông vẫn khẳng định sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới vào ngày 15/12 tới theo đúng kế hoạch.

Các nguồn tin tại chỗ cho biết đã có một số người biểu tình gói ghém đồ đạc ra về sau khi nhận được thông báo của quân đội, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều người kiên quyết bám trụ gây sức ép với Tổng thống. Những người ở lại tuyên bố sẽ không chấm dứt biểu tình chừng nào Tổng thống Morsi chưa rút lại sắc lệnh gây tranh cãi hôm 22/11 và chưa hủy bỏ kế hoạch trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp được các hành viên phe Hồi giáo trong Hội đồng Lập hiến thông qua đêm 29/11.

Những động thái trên đang đẩy Ai Cập vào tình trạng căng thẳng nhất kể từ khi Tổng thống Morsi lên nắm quyền cuối tháng 6 và tương tự như làn sóng từng lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarack cách đây gần 2 năm.

Nhiều người dân Ai Cập thể hiện rõ sự lo lắng khi không có bên nào chịu rút lui.

Bạo động khởi phát hôm thứ Tư khi những người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi tấn công những người biểu tình đối lập. Phe đối lập kiên quyết đòi Tổng thống Morsi phải thu hồi sắc lệnh tuyên bố hiến pháp ban hành tháng trước vốn trao cho ông nhiều quyền hạn và đặt ông trên cả phán quyết của ngành tư pháp. Những cuộc biểu tình cũng đã liên tiếp nổ ra và có tới 4 cố vấn của ông Morsi từ nhiệm vì tình trạng bế tắc chính trị. Giám đốc Đài truyền hình quốc gia Ai Cập cũng rút lui để phản đối.


Đức Vũ
Theo AFP


Ngày 07-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Quân đội Ai Cập điều xe tăng, ra tối hậu thư
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: