Thứ 2, 29-04-2024, 10:22 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Syria đưa hoá chất huỷ diệt sarin vào bom
Syria đưa hoá chất huỷ diệt sarin vào bom
cucquyDate: Thứ 5, 06-12-2012, 10:31 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


Syria đưa hoá chất huỷ diệt sarin vào bom

SGTT.VN - Quân đội Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hoá học chống lại nhân dân của họ và đợi lệnh tối hậu từ Tổng thống Bashar Assad, NBC News hôm 5.12 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.

Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton phát biểu tại tổng hành dinh Nato ở Brussels, rằng sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Syria Bashar là không thể tránh khỏi.

Quân đội đã đưa các hoá chất tiền-sarin, một khí gây độc cho thần kinh, vào trong bom máy bay và có thể được hàng chục máy bay ném bom ném xuống Syria.

Trước đó, hôm 4.12, các quan chức cho biết chưa có bằng chứng cho thấy qui trình phối các tiền chất hoá học bắt đầu. Nhưng hôm 5.12, nỗi lo ngại tồi tệ nhất đối với họ đã được xác nhận: các chất gây độc thần kinh được cho vào bom.

Sarin là một chất huỷ diệt cực độc. Các lực lượng của Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã giết 5.000 người Kurd với chỉ một phi vụ tấn công duy nhất bằng Sarin vào Halabja năm 1988.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng đến hiện giờ, bom sarin chưa được đưa lên máy bay và rằng Assad chưa phát lệnh sử dụng chúng. Nhưng nêu ông ấy phát lệnh, “thế giới bên ngoài không chặn đứng kịp.”

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton nhắc lại những cảnh báo của Mỹ là Assad không được sử dụng vũ khí hoá học, nếu sử dụng là ông ta đã vượt qua “lằn ranh đỏ”.

“Chúng ta phải khẩn cấp suy nghĩ về một sự chuyển tiếp chính trị tại Syria và càng sớm càng tốt. Sự sụp đổ của chính phủ là không thể tránh khỏi. Vấn đề là bao nhiêu người dân đã chết khi điều đó diễn ra”, bà Clinton nói

Sarin được xếp vào loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt trong Nghị quyết LHQ 687. Việc sản xuất và tàng trữ sarin vi phạm vào Công ước vũ khí hoá học năm 1993.

P.V. tổng hợp


Ngày 06-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Syria đưa hoá chất huỷ diệt sarin vào bom
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: