Chủ nhật, 19-05-2024, 2:41 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Bồ Đào Nha:Biểu tình phản đối chính sách khắc khổ
Bồ Đào Nha:Biểu tình phản đối chính sách khắc khổ
cucquyDate: Thứ 4, 28-11-2012, 5:12 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


* Đổ sữa trước nghị viện châu Âu để phản đối


TTO - Hàng nghìn người biểu tình đã tuần hành bên ngoài trụ sở Quốc hội Bồ Đào Nha ngày 27-11 để phản đối gói cắt giảm chi tiêu mà chính quyền thông qua, theo Hãng tin AFP.

Người biểu tình Bồ Đào Nha tuần hành trước trụ sở quốc hội - Ảnh: Reuters

Các biện pháp khắc khổ mới sẽ giúp chính quyền tiết kiệm 5,3 tỉ euro (6,9 tỉ USD), bao gồm 80% là các khoản thuế cao hơn và phần còn lại là giảm chi tiêu công, gây ra những cuộc biểu tình. “Chúng ta phải loại bỏ chính sách này trước khi nó loại bỏ chúng ta”, một tấm băngrôn của người biểu tình viết. Cuộc biểu tình do Tổng liên đoàn Lao động Bồ Đào Nha, tổ chức công đoàn lớn nhất nước, tổ chức.

Gói các biện pháp khắc khổ là điều kiện do nhóm chủ nợ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Trung ương châu Âu đưa ra để giải ngân khoản cứu trợ 78 tỉ euro (101 tỉ USD) cho chính quyền Bồ Đào Nha.

Năm 2013, kinh tế Bồ Đào Nha dự kiến trải qua năm suy thoái thứ ba liên tiếp. “Chính quyền ý thức được những khó khăn đang xảy ra”, Bộ trưởng tài chính Vitor Gaspar nói trước quốc hội khi ngân sách đã được thông qua. Chính phủ Bồ Đào Nha cho rằng các biện pháp khắc khổ là cách duy nhất giúp Bồ Đào Nha thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công đã đẩy đất nước vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ những năm 1970, làm tỉ lệ thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục 15,8% và còn có thể lên tới 16,4% trong năm 2013.

Đảng Xã hội, đảng đối lập chính trong nghị viện, bỏ phiếu chống ngân sách mới nhưng không thể ngăn cản nó được thông qua. Nhưng các nghị sĩ ở Đảng Cộng sản và khối cánh tả đã nói họ sẽ đưa vụ bỏ phiếu ra tòa án hiến pháp. Dự thảo ngân sách giờ sẽ được trình cho Tổng thống Anibal Cavaco Silva để ban hành thành luật. Ông Silva cũng có quyền gửi dự thảo sang tòa án tối cao để kiểm tra tính hợp pháp của nó.

Trước đó, trong ngày 26-11, nông dân sản xuất sữa đã đổ hàng nghìn lít sữa tươi trước trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels, Bỉ để phản đối việc các nhà làm chính sách giảm bớt những trợ cấp thông qua hạn ngạch thấp hơn cho sản xuất sữa.

Nông dân châu Âu dùng vòi cứu hỏa phun sữa vào lực lượng cảnh sát - Ảnh: euronews.com

Hàng trăm nông dân từ khắp châu Âu đã tới Brussels biểu tình, chĩa vòi cứu hỏa vào trụ sở nghị viện, đốt các đống cỏ khô, lốp xe và đổ sữa. Ủy ban Sữa châu Âu, đơn vị hợp tác tổ chức biểu tình, nói hạn ngạch sữa mới sẽ khiến nhiều nông dân mất việc. EU là nhà sản xuất sữa lớn nhất thế giới và chi hơn 40% ngân sách thường niên 130 tỉ euro để trợ cấp cho các nông dân, bao gồm trong ngành sữa. EU thiết lập hạn ngạch sản xuất sữa hằng năm, khoảng 130 triệu tấn, quá nhiều so với mức tiêu thụ của khối, nhưng cam kết sẽ chấm dứt điều đó vào năm 2015.

HẢI MINH


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

cucquy


Tin được sửa đổi bởi cucquy - Thứ 4, 28-11-2012, 5:13 PM
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Bồ Đào Nha:Biểu tình phản đối chính sách khắc khổ
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: