Thứ 2, 29-04-2024, 6:26 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Ngành y tế phấn đấu mỗi người bệnh một giường
Ngành y tế phấn đấu mỗi người bệnh một giường
cucquyDate: Thứ 5, 06-12-2012, 10:18 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Ngành y tế phấn đấu mỗi người bệnh một giường
VnExpress.net

Đón tiếp người bệnh chu đáo, được nằm mỗi người một giường, buồng vệ sinh sạch sẽ... sẽ là những tiêu chí để xếp hạng chất lượng bệnh viện.

Đây là nội dung dự thảo về Tiêu chí chất lượng bệnh viện được đưa ra tại diễn dàn quốc gia lần đầu về chất lượng bệnh viện diễn ra tại Hà Nội vào ngày 5/12.

Bộ công cụ này gồm 15 tiêu chí hướng đến việc làm hài lòng bệnh nhân và 20 tiêu chí dành cho quản lý và chất lượng chuyên môn của bệnh viện. Dự thảo này dự kiến sẽ hoàn chỉnh và đưa vào áp dụng thử nghiệm từ đầu năm 2013. Đến năm 2014-2015 sẽ áp dụng để “đo” chất lượng các bệnh viện.

Quá tải là tình trạng thường thấy ở nhiều bệnh viện tuyến trên. Ảnh: N.P.

Thực tế đến nay Bộ Y tế đã có nhiều văn bản nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên lại chưa có các công cụ định lượng để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thì tiêu chí chất lượng bệnh viện là thước đo sự nỗ lực phấn đấu của các cơ sở y tế nhằm phục vụ bệnh nhân. Bộ công cụ này cũng không quá xa vời với đa số các bệnh viện. Trong 11 điều liên quan đến người bệnh có các nội dung rất cụ thể như: người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, được đón tiếp chu đáo, được sử dụng buồng vệ sinh sạch sẽ, được tôn trọng quyền riêng tư cá nhân…

“Vấn đề cốt lõi là các bệnh viện có chú trọng quan tâm hay không chứ không phải không làm được”, ông Khoa nhấn mạnh.

Ngoài ra, hiện nay, mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn hướng dẫn kỹ thuật trong các cơ sở khám chữa bệnh không được đánh giá một cách toàn diện. Theo báo cáo của một số chương trình y tế riêng lẻ, mức độ tuân thủ quy trình lâm sàng còn thấp. Chẳng hạn, kết quả những khảo sát tiêm an toàn năm 2008 cho thấy, 55% nhân viên y tế còn chưa cập nhật thông tin về tiêm an toàn liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn, tỷ lệ người bệnh được kê đơn tiêm cao (71,5%). Một số nhân viên y tế chưa tuân thủ quy trình kỹ thuật và các thao tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành tiêm (vệ sinh tay, mang găng, sử dụng panh...), chỉ có 56% rửa tay đúng quy trình. Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng điều trị phục vụ bệnh nhân.

Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: "Mỗi lần đi nước ngoài về nước vào trong bệnh viện thấy buồn. Sao bệnh viện của mình không thể xanh sạch đẹp, khoa khám bệnh chật chội, bệnh nhân chờ 6-10 tiếng mới đến lượt khám bệnh. Vào đến bệnh viện thì khổ sở, có nguyên nhân như cơ chế tài chính, cơ sở hạ tầng, quản lý bệnh viện...".

"Tại sao giữa Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Pháp chỉ cách một bức tường nhưng Bệnh viện Việt Pháp thái độ, quy tắc ứng xử không phải quan tâm mà Bệnh viện Bạch Mai lại có vì lương, kỷ luật", Bộ trưởng cho biết thêm.

Nói về vấn đề vào bệnh viện phải có "bôi trơn", Bộ trưởng cho biết sắp tới sẽ kết hợp với công đoàn làm chiến dịch quyết liệt để thay đổi hình ảnh chân dung về nhân viên y tế. "Các đồng chí Giám đốc bệnh viện, Sở Y tế mà quyết tâm thì cái này thay đổi hẳn bộ mặt", Bộ trưởng Tiến nói.

Nam Phương


Ngày 06-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Ngành y tế phấn đấu mỗi người bệnh một giường
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: