Thứ 7, 20-04-2024, 11:53 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Xe ben đụng vỡ đập thủy điện: Khó tin
Xe ben đụng vỡ đập thủy điện: Khó tin
hahaDate: Thứ 3, 27-11-2012, 9:06 AM | Message # 1
Nhiệt tình
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 248
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Xe ben đụng vỡ đập thủy điện: Khó tin!
Thứ Ba, 27/11/2012, 12:05 AM (GMT+7)
(Tin tuc) - Vụ đập nước thủy điện cao 20m, dài 80m vỡ vụn vì một chiếc xe tải đụng vào cần phải được xem xét nghiêm túc.

Đó là ý kiến của các chuyên gia về kỹ thuật, xây dựng công trình khi nói về sự cố đập thủy điện Đăk Mek 3, tại xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum dài 80m, cao 20m đã vỡ một đoạn 60m khi đang trong quá trình xây dựng, hôm 22/11. Câu chuyện nghe qua thật khó tin, khi đại diện chủ đầu tư công trình, ông Lê Bá Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek giải thích nguyên nhân là do xe ben chở đá va vào thân đập làm cho đập bị vỡ.

Nguyên nhân vỡ vụn… khó thuyết phục

Nhận định về sự cố trên, TS Hoàng Nam, Phó khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM khẳng định: “Rõ ràng phải có lỗi nào đó trong khâu thiết kế, hoặc quá trình thi công khiến công trình bị vỡ vụn vì chiếc xe ben tông vào như vậy”. TS Nam giải thích thêm, với một công trình thủy điện thường các đơn vị thiết kế không đến nỗi mắc phải những lỗi sơ đẳng như vậy. Khả năng chịu tải, tác động lực ngoại lai của công trình thường được tính toán rất kỹ để đảm bảo an toàn. Một đập thủy điện cao 20m, dài 80m bị vỡ 60m chỉ vì chiếc xe tải va vào trong khi làm đúng thiết kế thật khó tin, rất khó thuyết phục.

Trong khi đó, ThS Nguyễn Thanh Hải, Trung tâm Thủy công và Thủy lực, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng chưa thể khẳng định lỗi do bên nào được, cần phải xem lại các điều kiện đưa vào tính toán thiết kế đã đúng chưa? Cấp công trình này cần áp dụng những tiêu chuẩn nào? Nếu thiết kế đã làm đúng thì phải xem quá trình thi công. Đặc tính của công trình chọn lực tác động nào, chính thẳng đứng hay xô ngang. Xem xét thiết kế về sức chịu lực tác động tối đa của công trình so với lực tác động của xe tải để có kết luận do đâu.

Theo các chuyên gia về kỹ thuật xây dựng công trình, một đập nước thủy điện cao 20m, dài 80m vỡ vụn vì một chiếc xe tải tông vào cần phải được xem xét nghiêm túc.


Hiện trường vụ vỡ đập tràn thuỷ điện Đắk Mek 3 (Ảnh chụp chiều 26/11)

Cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc

Ngày 26/11, ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ký ban hành công văn khẩn chỉ đạo các sở: Công thương, Xây dựng, Lao động-Thương binh-Xã hội, Công an tỉnh và UBND huyện Đắk Glei khẩn trương kiểm tra hiện trường, xác minh vụ việc và báo cáo cho UBND tỉnh vụ việc xảy ra tại công trình thuỷ điện Đắk Mek 3 (dưới chân núi Ngọc Linh, thuộc địa bàn xã Đắk Choong, huyện Đắk Glei) bị vỡ đập, gây chết người, trước ngày 28/11.

Thông tin ban đầu cho hay, vào chiều tối 22/11, trong quá trình thi công vai đập, xe ben do anh Nguyễn Viết Hùng (28 tuổi, quê ở xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) điều khiển chở đá lên công trình đắp đập, đã va vào thành tường bê tông thượng lưu đập tràn. Cú va chạm bất ngờ khiến đập tràn bị vỡ dây chuyền, với chiều dài hơn 60m, đã cuốn theo lái xe xuống vực sâu, làm ngươi này chết tại chỗ.

Ông Lê Bá Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần thuỷ điện Hồng Phát Đắk Mek cho biết, khi công nhân của các đơn vị đang thi công chèn đá vùng thân đập thì xảy ra sự việc xe tải “đụng” thành tường bê tông thượng lưu đập tràn... Ngay sau khi xảy ra tai nạn, chủ đầu tư công trình đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng và tổ chức đưa thi thể nạn nhân về quê mai táng.

Ông Nguyễn Bộ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kon Tum cho hay, sáng mai (27/11), Đoàn công tác liên ngành của tỉnh, do lãnh đạo Sở Công thương làm trưởng đoàn, sẽ đến xã Đắk Choong để kiểm tra hiện trường, xác định rõ nguyên nhân của vụ vỡ đập thuỷ điện Đắk Mek 3.

Thủy điện Đắk Mek 3 được khởi công vào tháng 3/2009, có tổng công suất 7,5MW, với tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2013. Tường thượng lưu đập tràn thủy điện Đắk Mek 3 có chiều dài 80m, cao 20m, độ dày 1m. Công trình do Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Nam Việt (trụ sở tại TPHCM) thiết kế và thi công cơ giới là Công ty Cổ phần Thủy điện Hồng Phát Đắk Mek.

Thái Ngọc - Nguyễn
Trương (Kha
mpha.vn)


Ngày 27-11-2012
Thành viên đăng

haha
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Xe ben đụng vỡ đập thủy điện: Khó tin
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: