Thứ 6, 03-05-2024, 7:28 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » 2 người nước ngoài chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD qua email
2 người nước ngoài chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD qua email
cucquyDate: Thứ 4, 05-12-2012, 8:55 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
2 người nước ngoài chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD qua email giả
(Dân trí) - Lợi dụng công nghê cao, đánh cắp được thông tin của doanh nghiệp, hai đối tượng người nước ngoài thực hiện chiêu lừa đảo hết sức tinh vi để chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.


Sử dụng công nghệ cao, hai đối tượng người nước ngoài “suýt” chiếm đoạt thành công hàng trăm ngàn USD

Ngày 5/12, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đang tạm giữ hình sự Okonkwo Mathias Ugochukwu (tức Ugo, 30 tuổi, cùng quốc tịch Nigreria) và Cletus Chimaobi Hillary (tức Chima, 33 tuổi, quốc tịch Mỹ, cùng tạm trú phường Tân Qúy, quận Tân Phú) để điều tra về hành vi: “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, vào tháng 9/2012, thông qua mạng internet, hai đối tượng này đã đánh cắp hợp đồng kinh tế giữ Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (tại TP.HCM) và Công ty KHPRoofing (Malaysia) mua bán 158,75 tấn tôn lạnh, trị giá khoảng 145.700 USD. Phía Công ty KHPRoofing đã nhận hàng và thanh toán trước 29.140 USD (hơn 600 triệu đồng).

Sau khi đã gia nhận đợt 1, nhân viên công ty Hoa Sen sẽ dùng email để trao đổi với khách hàng và gửi kèm theo hóa đơn bán hàng. Trong đó, có nội dung yêu cầu chuyển số tiền còn lại (hơn 115.537 USD) vào tài khoản công ty

Khi lấy đánh cắp được email này, Ugo và Chima đã tạo một email giả với gần giống với email của công ty Hoa Sen để gửi cho công ty KHPRoofing và yêu cầu công ty này chuyển số tiền còn lại vào tài khoản cá nhân của Dương Anh Nhung (20 tuổi, ngụ quận 8, là bạn gái mới quen của Ugo). Không phát hiện email này là giả nên phía công ty KHPRoofing đã chuyển toàn bộ số tiền còn lại trong hợp đồng mua bán tôn và tài khoản mang tên Dương Anh Nhung.

Ngày 26/11, Nhung cùng Ugo đến ngân hàng Đông Á (quận Phú Nhuận) rút tiền thì bị cơ quan công an mời về làm việc. Bước đầu Ugo và Chima thừa nhận, sau khi chiếm đoạt được số tiền này sẽ giao lại cho một đối tượng tên Cris (đang ở Nigieria). Theo đó, Cris sẽ chia cho Chima được hưởng 10%, Ugo được hưởng 20%.

Riêng cô gái tên Nhung khai báo, đã quen với Ugo trên Facebook. Sau vài lần trò chuyện, Ugo cho biết người nước ngoài không mở được tài khoản ngân hàng tại Việt Nam nên “ngỏ ý” nhờ Nhung đứng tên hộ. Mở xong, Nhung đã gửi số tài khoản cho Ugo giao dịch. Gần đây, Ugo nhờ Nhung đi rút giúp 110.000 USD, “số dư” còn lại là 5.537 bọn chúng “tặng” Nhung coi như chi phí đi lại. Khi cùng người nước ngoài “hào phóng” đi rút tiền tại ngân hàng Đông Á (quận Phú Nhuận) thì bị công an đưa về trụ sở làm việc.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các vụ “siêu” lừa đảo kiểu này. Qua các vụ từng bị cơ quan công an triệt phá cho thấy, hầu hết các vụ lừa đảo công nghệ cao đều có sự tham gia của người nước ngoài. Từ đó cho thấy, vấn đề an ninh mạng và việc bảo mật thông tin của các doanh nghiệp, cá nhân đang báo động. Cần thận trọng hết sức để tránh rơi vào “tròng” của bọn tội phạm tinh vi này.

T.P


Ngày 05-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » 2 người nước ngoài chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD qua email
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: