Thứ 5, 02-05-2024, 12:48 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Làm đẹp báo cáo
Làm đẹp báo cáo
cucquyDate: Thứ 2, 26-11-2012, 12:47 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
TT - Người muốn làm đẹp con số báo cáo là ông Nguyễn Văn Bình - thống đốc Ngân hàng Nhà nước - khi tuyên bố sẽ tính khoản ngân hàng cho Chính phủ vay qua mua trái phiếu vào dư nợ tín dụng.

Tiền ngân hàng cho vay, gọi là dư nợ tín dụng, đến cuối tháng 10 chỉ tăng 3,48% so với cuối năm 2011, ước cả năm chỉ đạt 5%, nhưng nếu cộng cả trái phiếu chính phủ thì con số sẽ là 10%.

Cần dẫn các con số để so sánh vì sao ông thống đốc muốn có con số đẹp. Năm 2011 thắt lưng buộc bụng, tín dụng tăng được 12% so với cuối năm 2010. Năm 2012, kế hoạch tín dụng tăng 15-17% so với cuối năm 2011, nhưng dự kiến thực hiện chưa tới 1/3 kế hoạch.

Có cơ sở để nói rằng Ngân hàng Nhà nước muốn làm đẹp con số báo cáo vốn quá u ám. Ngân hàng cho Chính phủ vay bao năm rồi, có bao giờ tính vào tín dụng. Vì vậy nhiều chuyên gia kinh tế không đồng tình với cách làm của Ngân hàng Nhà nước. Bởi vốn ngân hàng để cho vay sản xuất kinh doanh, chủ yếu là khu vực tư nhân. Ngân hàng khi mua trái phiếu chính phủ nhằm tạo thanh khoản vốn. Chính phủ vay của ngân hàng, tiền được đưa vào nền kinh tế nhưng là gián tiếp, đó là đầu tư công, thường hiệu quả không cao, không khuyến khích. Nếu có theo dõi khoản cho vay của ngân hàng với Chính phủ là để nắm được lượng tiền đưa ra nền kinh tế nhằm kiểm soát lạm phát chứ không thể cộng vào để đẩy con số thống kê về tín dụng lên cao.

Dù có làm đẹp báo cáo thì cũng khó che được những hậu quả do tín dụng tăng thấp góp phần tạo ra. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đã giảm mạnh, từ khoảng 40% GDP chỉ còn 29,5% GDP. Trong đó, đầu tư tư nhân chỉ bằng 70% so với kế hoạch, có lý do họ không tiếp cận được vốn ngân hàng. Tín dụng tăng thấp bất thường ẩn chứa bao lo lắng, bức xúc của doanh nghiệp, người lao động. Sẽ là tai họa nếu đầu tư công bung ra còn đầu tư tư nhân thì teo tóp lại. Sao có thể sớm quên khi những ngổn ngang do mạnh tay đầu tư công trong những năm qua vẫn còn đó.

Trong khi đã có kịch bản cho báo cáo đẹp về tín dụng thì trần lãi suất cho vay, một rào cản vẫn lù lù ở 13%/năm và chưa có động thái gì để giảm thêm. Chắc hẳn Ngân hàng Nhà nước sẽ dẫn chứng nhiều doanh nghiệp được vay lãi suất thấp. Nhưng đó chỉ là doanh nghiệp lớn, tốt. Hàng vạn doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân vẫn đang vay lãi suất cao. Như ngành thủy sản với kim ngạch xuất khẩu trên 6 tỉ USD/năm, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động chế biến và nông dân vẫn kiên trì muốn được vay vốn ngoại tệ với lãi suất chỉ bằng 60-70% so với vay VND.

Ngân hàng Nhà nước đã điều hành lãi suất theo lạm phát mục tiêu. Năm 2012, mục tiêu giữ lạm phát ở mức một con số, 11 tháng đầu năm chỉ tăng 6,52% thì hà cớ gì vẫn neo trần lãi suất cho vay ở mức 13%/năm. Người tinh ý sẽ thấy Ngân hàng Nhà nước giữ lãi suất cao nhằm gỡ khó cho một số ngân hàng vẫn huy động vốn với lãi suất cao. Mặt khác, duy trì lãi suất VND cao để người dân không đổ tiền vào USD, vàng, cũng giảm bớt áp lực cho Ngân hàng Nhà nước trong điều hành tỉ giá, nhưng ngược lại cả nền kinh tế gặp khó.

Đã có cảnh báo nếu cứ để khu vực kinh tế tư nhân không tiếp cận được vốn thì nền kinh tế Việt Nam dần phụ thuộc vào nước ngoài, phải làm thuê trên đất nước mình. Vậy thì, Ngân hàng Nhà nước nên tìm cách để giảm thêm trần lãi suất cho vay hơn là tập trung làm đẹp báo cáo.

THANH TUYỀN
tuoitre.com.vn


Ngày 26-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Làm đẹp báo cáo
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: