Thứ 6, 03-05-2024, 4:45 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Năm 2015, phải có hệ thống ngân hàng lành mạnh
Năm 2015, phải có hệ thống ngân hàng lành mạnh
peheo9xDate: Thứ 7, 24-11-2012, 5:01 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
TT - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định kỳ họp đã thành công tốt đẹp với việc bàn thảo, quyết định nhiều vấn đề hệ trọng được cử tri đặc biệt quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên bế mạc - Ảnh: Việt Dũng

Tại phiên bế mạc, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, đưa ra thời hạn cụ thể cho Chính phủ và các vị bộ trưởng giải quyết những khó khăn của nền kinh tế cũng như chấn chỉnh các lĩnh vực gây bức xúc trong xã hội.

Xác định rõ dự án thủy điện phải dừng

Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tiếp tục có các biện pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm sang năm 2013 hàng tồn kho sẽ giảm dần theo cơ cấu ngành; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, khơi thông nguồn hàng, tăng trưởng kinh tế, bảo đảm nâng cao đời sống của nhân dân...

“Tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể về thủy điện để báo cáo Quốc hội vào cuối năm 2013, trong đó xác định rõ các dự án phải dừng, các dự án phải điều chỉnh, các dự án được tiếp tục triển khai; có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối các công trình thủy điện, trồng rừng thay thế” - nghị quyết viết.

Đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Quốc hội yêu cầu tập trung giải quyết tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản, xử lý đất bỏ hoang, điều chỉnh cơ cấu thị trường, cân đối cung cầu và xử lý nợ xấu; có kế hoạch giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, người lao động có thu nhập thấp; bảo đảm từ nay đến cuối năm 2013 tạo được sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này.

Đảm bảo cung ứng vốn cho sản xuất

“Năm 2013, tạo cho được chuyển biến tích cực trong việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính gắn với thị trường chứng khoán, thị trường tài chính, bảo đảm đến năm 2015 có một hệ thống ngân hàng lành mạnh” - Quốc hội ra mệnh lệnh với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình.

Quốc hội cũng yêu cầu ông Bình điều hành hoạt động của thị trường tín dụng, bảo đảm cung ứng vốn cho những ngành sản xuất, mặt hàng quan trọng, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế; đồng thời kiềm chế lạm phát theo chỉ tiêu đã được Quốc hội xác định; cơ cấu lại hệ thống ngân hàng phải gắn với giải quyết chất lượng hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, công ty tài chính và giải quyết nợ xấu, giảm nợ xấu.

Quốc hội cũng lưu ý thống đốc Ngân hàng Nhà nước cần “tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động ngân hàng, thị trường tiền tệ, thị trường vàng. Làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng; bảo đảm lợi ích của người dân; không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán trong nền kinh tế”.

Hạ nhiệt bức xúc về đất đai

Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai cũng được Quốc hội thông qua với đa số phiếu.

Quốc hội quyết định sẽ sửa đổi, bổ sung Luật đất đai theo hướng cụ thể hóa tối đa các quy định đã áp dụng ổn định trong thực tiễn. Quy định rõ các quyền đại diện chủ sở hữu và quyền thống nhất quản lý của Nhà nước, quyền của người sử dụng đất, các trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Nhà nước chủ động thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được phê duyệt. Việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội được thực hiện chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất...

Kêu gọi nhân dân tham gia xây dựng hiến pháp

Với tỉ lệ ủng hộ tuyệt đối, Quốc hội đã thông qua nghị quyết tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Theo đó, Quốc hội quyết định công bố dự thảo hiến pháp để lấy ý kiến nhân dân từ ngày 2-1 đến 31-3-2013. “Quốc hội kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước, người VN định cư ở nước ngoài hưởng ứng và tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng bản hiến pháp thể hiện đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới” - nghị quyết nêu rõ.

* Trước đó, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về tiếp tục thực hiện chế định thừa phát lại, giao Chính phủ tổ chức thực hiện thí điểm tại một số tỉnh, TP đến hết ngày 31-12-2015 và tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2015.

Bỏ quy định Thủ tướng đứng đầu Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng

Quốc hội quyết định bãi bỏ điều 73 trong Luật phòng chống tham nhũng có quy định “Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu...”. Theo báo cáo giải trình được trình bày trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc thành lập Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng bí thư làm trưởng ban theo đúng tinh thần và nội dung nghị quyết trung ương 5. Hoạt động của ban chỉ đạo sẽ được quy định trong văn kiện của Đảng, không quy định trong Luật phòng chống tham nhũng; bảo đảm nguyên tắc Đảng không làm thay chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy nhà nước.

LÊ KIÊN


Ngày 24-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Năm 2015, phải có hệ thống ngân hàng lành mạnh
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: