Thứ 6, 29-03-2024, 0:13 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Lập công ty ma, chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng từ ngân hàng
Lập công ty ma, chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng từ ngân hàng
cucquyDate: Thứ 2, 10-12-2012, 6:06 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Lập công ty ma, chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng từ ngân hàng
Tòa án nhân dân TP.HCM đang xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh 3 (Agribank CN3).

Các cán bộ Agribank CN3 tại phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Hiền

Theo đó, bị cáo Đới Sỹ Thúy (nguyên Giám đốc Agribank CN3) bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Các bị cáo Nguyễn Hữu Long (nguyên Phó Giám đốc Agribank CN3), Đào Phương Thế (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank CN3), Huỳnh Trung Hiếu (nguyên cán bộ tín dụng) bị truy tố về hai tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, còn có 4 bị cáo khác là Phạm Thị Được (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Trường Vinh), Trần Hữu Thiện (Giám đốc Công ty TNHH TMDV Nhà đất Xuân Lan), Đặng Ngọc Minh (Giám đốc Công ty TNHH TMDV Vận tải Trọng Bằng), Nguyễn Minh Thuần (Giám đốc Công ty TNHH Tài Thuận Phát) cùng bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Trần Quốc Dân là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty cổ phần bất động sản Đại Phương Uyên. Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2010, Trần Quốc Dân đã thành lập nhiều công ty khác nhau, thuê người đứng tên Giám đốc nhằm mục đích sử dụng pháp nhân của các công ty này để lập hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Theo đó, Phạm Thị Được, Trần Hữu Thiện, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Minh Thuần đã được Trần Quốc Dân được thuê làm giám đốc các công ty do Dân lập ra.

Lợi dụng mối quan hệ quen biết với các cán bộ Agribank CN3, Dân đã lập những hợp đồng kinh tế và phương án vay vốn giả mạo, đồng thời sử dụng nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất ở giả để thế chấp vay tiền tại Agribank CN3, thông qua hàng loạt các hợp đồng tín dụng khác nhau.

Để việc vay tiền được trót lọt, trước mỗi lần vay tiền, Dân đều đến liên hệ với Nguyễn Hữu Long, đề nghị Long giải quyết hồ sơ vay. Long biết các công ty này đều do Dân thành lập, những khoản vay này đều là để cho Dân đảo nợ cho những khoản vay quá hạn không có khả năng thanh toán của các hợp đồng tín dụng mà Dân đã vay ngân hàng trước đó.

Long cũng biết hồ sơ vay của các công ty này đều không đủ điều kiện vay theo quy định, nhưng Long vẫn chỉ đạo Huỳnh Trung Hiếu và Đào Phương Thế không cần kiểm tra, xác minh thực tế, không cần thẩm định phương án vay vốn là thật hay giả, mà cứ lập báo cáo đề xuất cho vay trình cho Long và Hội đồng tư vấn tín dụng (trong đó Đới Sỹ Thúy là Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng) ký duyệt thông qua. Tuy nhiên, Thúy lại giao cho Long được toàn quyền quyết định, nên Long đã ký duyệt tất cả hồ sơ vay vốn của Dân.

Để nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Long, Hiếu và Thế, Dân đã “bồi dưỡng” cho Long món quà trị giá 31,5 triệu đồng, cho Thế số tiến 6.000 USD và Hiếu số tiền 3 tỷ đồng và 4.000 USD. Đổi lại, Dân đã vay và chiếm đoạt của Ngân hàng Agribank CN3 số tiền 111,88 tỷ đồng.

Hiện Trần Quốc Dân đã bỏ trốn, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can và Quyết định truy nã đối với Trần Quốc dân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dự kiến, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 11-12.
Theo Nguyễn Hiền
Hải quan Online


Ngày 10-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Lập công ty ma, chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng từ ngân hàng
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: