Thứ 6, 29-03-2024, 7:18 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Thời cà phê, giải khát đua nhau phá sản
Thời cà phê, giải khát đua nhau phá sản
cucquyDate: Thứ 6, 07-12-2012, 5:12 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Thời cà phê, giải khát đua nhau phá sản
Không chỉ các DN lớn, các cửa hàng sang trọng gặp khó khăn mà ngay đến những cửa hàng cà phê, giải khát bình dân cũng khốn đốn, phá sản.

Chủ một chủ cửa hàng cà phê trên đường Trần Quốc Toản - Hoàn Kiếm - Hà Nội khẳng định: Thu nhập bằng 1/3 năm ngoái. Thượng đến cũng thắt chặt hầu bao bằng việc trà đá vỉa hè hay tự nhâm nhi trong công sở.

Ảnh minh họa.

Vắng khách

Hoàng Thanh Huy, nhân viên phục vụ cuán cà phê G3 (Đống Đa - Hà Nội) với lượng nhân viên lên đến hàng ngàn người, cho biết, trước đây, đầu giờ sáng cũng đông khách uống cà phê sáng rồi vào làm việc. Buổi trưa sau giờ ăn, nhân viên các công sở lại đổ đến quán để tán chuyện qua giờ nghỉ trưa. Rồi họ tiếp khách, giao dịch công việc luôn ở quán. Đông khách, nhân viên chia ca làm không hết việc.

"Nhưng thời gian gần đây, khách vắng đi trông thấy. Mà có khách thì cũng thấy họ hay kêu ca chậm lương hay ít thưởng, doanh thu kém", Huy nói.

Một quán cà phê khác trong khu đô thị mới Định Công vốn là điểm giao lưu của nhân viên các công ty nằm trong khu đô thị. Không gian rộng, thoáng được thiết kế đẹp mắt và giá cả phải chăng lại nằm ở trung tâm khu đô thị khiến quán lúc nào cũng nhộn nhịp.

Chị Quỳnh, quản lý quán, than vãn: "Trước đây thì đông lắm, thậm chí người nhà bệnh nhân vào Bệnh viện Bưu điện cũng ngồi quán thường xuyên. Thời gian gần đây, quán vắng hẳn. Có khách ruột lâu lâu không thấy ghé. Hỏi thì bảo làm ăn khó khăn, tính toán bù đầu nên không còn thời gian quán xá. Nhân viên thì lương lậu chậm, có doanh nghiệp mấy tháng chưa có lương, anh em sống cầm chừng thì tiền đâu mà cà phê, giải khát".

8h sáng là giờ theo chị Quỳnh khá đông khách nhưng sáng chúng tôi ghé qua, hàng chục bộ bàn ghế vẫn đang chờ khách, lèo tèo vài ba khách.

Một quán nữa trên phố Lê Trọng Tấn có địa điểm khá đẹp nằm ngay ngã ba khu phố sầm uất. 9h tối hàng ngày vốn là giờ khách ngồi chật kín hết các bàn giờ cũng lưa thưa dăm ba bàn có khách.

Theo nhân viên phục vụ ở đây, khách đến quán cứ thưa dần, có thời điểm vắng hẳn. Hỏi khách quen thì họ bảo, kiếm tiền giờ khó lắm, giá cả thị trường tăng mà thu nhập thì vẫn vậy, thậm chí thấp đi. Mỗi lần đi cà phê với bạn bè cũng mất vài chục đến trăm ngàn nên phải hạn chế.

Cho nghỉ 5 nhân viên phụ vụ từ đầu năm đến nay, ông Nguyên, chủ quán cà phê nghệ sỹ trên đường Ven hồ bảo: "Khách giờ vắng, đời sống kinh tế khó khăn.

Tôi cứ làm một bài toán, trước có khách ngày làm 2 "cữ", chi phí khoảng trên dưới 50.000đ/ngày. Sơ sơ tháng cũng mất trên dưới triệu bạc, chưa kể có những ông ngày nào cũng có bạn hiền cùng nhâm nhi. Giờ thu nhập eo hẹp, các ông ấy cũng hạn chế hẳn".

"Khách quán tôi chủ yếu khách quen nên tôi hay tâm sự, ai cũng kêu thưa đến quán vì kinh tế khó khăn. Có ông bảo tiền cà phê vẫn chịu được nhưng không có thời gian, giờ phải đi kiếm tiền khó lắm, không ngồi ung dung như trước được", ông Nguyên nói.

Theo ông Nguyên, lượng khách đến quán giảm đi gần một nửa nên ông đã cho 5 nhân viên nghỉ việc từ đầu năm đến giờ. Khách vắng, nhập nguyên liệu hạn chế và cố gắng giữ giá để không mất thêm khách.

Tiết kiệm chờ qua khó khăn

Có thói quen tiếp khách và bạn bè ở quán cà phê, anh Nguyễn Trọng Hùng, nhân viên kinh doanh công ty H.P - Hoàng Mai kể, mình ngày nào cũng hai lần ngồi quán giải khát, nhiều thì bốn lần. Mỗi lần rẻ thì dăm chục, nhiều thì một hay hai trăm. Tháng ít cũng ngót nghét trên dưới 3 triệu tiêu vào quán cà phê giải khát.

"Giờ thì phải tiết kiệm rồi, doanh thu của công ty đi xuống, khách hàng cũng ít đi nên phải tập trung đi tìm kiếm thị trường mới và đối tác. Cả công ty anh em đều thu nhập có chiều hướng giảm nên không còn thời gian nhâm nhi thư giãn ở quán nữa", anh Hùng nói

Thay thói quen ngồi quán giải khát bằng việc ngồi hàng trà đá vỉa hè, anh Minh Thái, nhân viên hãng điều hòa Panasonic cười bảo, hàng hóa công ty bán chậm, thưởng không có chỉ mỗi đồng lương không mà ngồi quán thì chết nên mấy anh em cùng phòng bảo hành của anh đổi gió, trưa nào cũng ngồi hàng trà đá trước cổng công ty.

Mấy anh em ngồi tán chuyện cả tiếng hết giờ nghỉ trưa đứng lên chỉ hết chưa đầy 20.000đ, bằng một cốc đen khi vào quán.

Thói quen ngồi quán khá phổ biến ở dân văn phòng. Không chỉ giải khát, quán chia sẻ thông tin, sống. Trước đây, khách hàng tới quán giải khát ít quan tâm tới giá cả song nay, đây cũng là vấn đề được quan tâm nhiều.

Bây giờ dù quán không có vị trí đẹp nhưng giá hợp lý vẫn được khách ưa thích. Một cốc nước chanh quán đẹp mặt đường chém 25 - 30 ngàn, vào ngõ có khi chỉ 5 - 7 ngàn. Nếu uống một lần thì không quan trọng, song nếu thường xuyên ngồi quán thì phải tính đến.
Theo Vef


Ngày 07-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Thời cà phê, giải khát đua nhau phá sản
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: