Thứ 3, 07-05-2024, 5:34 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Thu phí gửi vàng, ngân hàng nắm chuôi
Thu phí gửi vàng, ngân hàng nắm chuôi
cucquyDate: Thứ 3, 04-12-2012, 2:18 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Thu phí gửi vàng, ngân hàng nắm chuôi
(Dân Việt) - Theo Thông tư 12 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tổ chức tín dụng (TCTD) và Ngân hàng Thương mại (NHTM) phải ngừng huy động vàng kể từ ngày 25.11.

Các khách hàng có nhu cầu gửi vàng tại NH phải trả một khoản phí do NH quy định. Thế nhưng, bất ngờ là sau đó, để tránh sự “đột ngột” cho các NHTM, NHNN đã có văn bản thông báo cho phép các TCTD được tiếp tục huy động vàng ngắn hạn, miễn là đảm bảo thời điểm đáo hạn cuối cùng phải trước ngày 30.6.2013.

Chính vì vậy, trong 2 ngày vừa qua, trong khi vài NH như Eximbank, ACB có thông báo dừng huy động vàng, đồng thời áp dụng mức phí với người gửi vàng, thì một số NHTM trong số các ngân hàng nằm trong diện được “nới” thời gian đáo hạn vàng đến 31.6.2013 vẫn chưa có gì đột biến.

Việc thu phí gửi vàng đang gây ra nhiều tranh cãi.

Rõ ràng, các NH được lùi thời gian đáo hạn vẫn sẽ được phép phát hành chứng chỉ huy động vàng mà không phạm luật miễn sao đảm bảo thời gian đáo hạn không được phép kéo dài qua ngày 30.6.2013. Chắc chắn các ngân hàng này vẫn sẽ thu hút người có vàng đến gửi bởi 6 tháng trước mắt chưa biết sẽ còn những thay đổi gì trong bối cảnh các chính sách về quản lý vàng vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Liên quan việc thu phí vàng, một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, việc ngân hàng thu phí gửi vàng là điều chưa từng xảy ra ở nước nào. Như vậy ngân hàng vừa được cả chì lẫn chài. Bản chất của ngân hàng là nơi sinh lợi, trong thời gian giữ vàng cho dân thì không ai biết được ngân hàng sẽ làm gì.
Hiện tại, theo ghi nhận của NTNN, NH Eximbank công bố biểu phí gửi vàng ở mức 0,01%/năm trên tổng khối lượng vàng gửi (lượng vàng gửi phải quá 1 lượng), NH TMCP Á Châu (ACB) có mức phí 0,05%/năm…

Ngược lại, bày tỏ quan điểm đồng tình với việc thu phí, TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN cho rằng đây là việc nên làm. Ông cho rằng để đảm bảo xóa bỏ tình trạng vàng hóa mà vẫn tôn trọng nhu cầu cất giữ vàng cho người dân thì không nên duy trì tình trạng người dân được hưởng lãi theo kỳ hạn gửi vàng. Bởi vì trữ vàng ở nhà thì rất nhiều rủi ro, nguy hiểm, mà bán đi để đổi lấy tiền đồng gửi ngân hàng, nhiều người cũng không đành, vì họ mua vàng lúc giá cao, bán sẽ lỗ nặng.

“Do đó, thu phí giữ vàng hộ dân là điều nên làm” - ông Kiêm nhấn mạnh.

Phương Hà


Ngày 04-12-2012
Thành viên đăng

cucquy


Tin được sửa đổi bởi cucquy - Thứ 3, 04-12-2012, 2:18 PM
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Thu phí gửi vàng, ngân hàng nắm chuôi
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: