Thứ 4, 08-05-2024, 7:23 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » 3 yếu tố doanh nghiệp nước ngoài cân nhắc khi đầu tư vào VN
3 yếu tố doanh nghiệp nước ngoài cân nhắc khi đầu tư vào VN
cucquyDate: Thứ 2, 03-12-2012, 3:34 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Kinh Tế
3 yếu tố doanh nghiệp nước ngoài cân nhắc khi đầu tư vào VN
Thứ Hai, 03/12/2012
Trong bản kiến nghị gửi Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam Thường niên 2012, Chủ tịch Euro Cham đã đề cập đến 3 vấn đề chính được các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm là giá cả, vai trò các doanh nghiệp nhà nước và quyền sở hữu trí tuệ.

Các kết quả của cuộc khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh hàng quý lần thứ 9, được thực hiện vào tháng 10/2012, cho thấy niềm tin và nhận định về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam của các doanh nghiệp châu Âu tiếp tục giảm sút. Chỉ số đánh giá đã giảm xuống mức kỷ lục, chỉ còn 45 điểm. Các thành viên tham gia vào cuộc khảo sát cho thấy họ đang quan ngại hơn về tình hình kinh doanh hiện tại, triển vọng trong tương lai cũng như về tác động của việc tăng thuế, các mức phạt và sự giám sát của các cơ quan nhà nước. Euro Cham đã chỉ ra ba vấn đề chính được các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm trong bản khuyến nghị, bao gồm: giá cả, vai trò các doanh nghiệp nhà nước, và quyền sở hữu trí tuệ.

Các ước tính cho thấy khu vực doanh nghiệp nhà nước đang chiếm tới 40% toàn bộ nền kinh tế. Bản thân điều này không có gì đáng quan ngại. Vấn đề là ở chỗ, các công ty nhà nước nhìn chung được ưu đãi nhiều hơn – thông qua các khoản vay, tiếp cận đất đai, chỉ tiêu lợi nhuận thấp, v.v. – và thường hoạt động không hiệu quả. Việc này đang hìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế. Do đó, Euro Cham khuyến nghị Chính phủ cần tiến hành cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong thời gian sớm nhất có thể, để tạo ra một môi trường mang tính cạnh tranh hơn và hoạt động theo cơ chế thị trường.

Hiện tại Việt Nam đang cạnh tranh với các quốc gia khác bằng giá nhân công thấp. Chính phủ Việt Nam đã bày tỏ mong muốn và nhu cầu chuyển dịch từ nền kinh tế có giá nhân công thấp sang các lĩnh vực có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ không muốn mang công nghệ đến Việt Nam, trừ khi các quyền sở hữu trí tuệ thực sự được bảo vệ. Nếu không, Việt Nam sẽ vẫn bị vướng vào cái bẫy giá nhân công thấp.

Điều này khiến cho cả doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam lo ngại; vì nếu những vấn đề này không được giải quyết, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ ngừng đầu tư vào Việt Nam.

Bảo Anh - NDHMoney


Ngày 03-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » 3 yếu tố doanh nghiệp nước ngoài cân nhắc khi đầu tư vào VN
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: