Thứ 6, 17-05-2024, 8:10 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Thị trường “vô cảm” trước giá vàng
Thị trường “vô cảm” trước giá vàng
peheo9xDate: Thứ 6, 30-11-2012, 9:00 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Thị trường “vô cảm” trước giá vàng
Thứ Sáu, 30/11/2012, 14:00 GMT+7 Bản in Email
Mặc dù chưa thể chắc “như đinh đóng cột” là cơ quan quản lý đã thành công trong việc kiểm soát thị trường vàng, nhưng có thể thấy rằng, người dân bắt đầu có thay đổi về cách “ứng xử” với vàng.

Sau 6 tháng kể từ khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, diễn biến thị trường vàng đã thể hiện những tác động tích cực của Nghị định này. Khảo sát của phóng viên tại “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội) sáng ngày 29/11 cho thấy, lượng người đi mua, bán vàng vào thời điểm này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nói như PGS – TS. Phan Duy Minh (Học viện Tài chính) – người có nhiều năm nghiên cứu về tài chính quốc tế thì, người dân đang dần “trơ” với diễn biến của giá vàng và thị trường vàng. Ông Trần Nhật Nam – Phụ trách kinh doanh của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho hay, chưa bao giờ thấy thị trường vàng ảm đạm như hiện nay. Với vàng miếng mang thương hiệu Bảo Tín Minh Châu, hiện chỉ có người đến bán, không có người mua.

Theo đánh giá của các chuyên gia ngân hàng, thời gian qua, việc thị trường vàng trong nước sôi động quá mức, ngoài tác động của giá vàng thế giới, còn do khâu quản lý của chúng ta chưa chặt chẽ. Nếu như trước đây theo Nghị định 174/1999/NĐ-CP, NHNN chỉ có trách nhiệm trong vấn đề xuất nhập khẩu vàng, vàng nguyên liệu, còn khi vàng nguyên liệu đã được dập ra thành vàng miếng thì nó được coi là hàng hóa bình thường.

Một DN chỉ cần trong giấy phép đầu tư có dòng cho phép kinh doanh vàng do Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh, thành phố cấp là đã có thể buôn bán vàng miếng. Vì thế, không chỉ “hoành tráng” là phải thành lập DN, mà những cửa hàng nhỏ cũng có thể kinh doanh vàng và con số này hiện khoảng trên 12 nghìn cửa hàng. Ông Phan Duy Minh cho rằng, không có nước nào trên thế giới mà người dân lại mua bán vàng miếng dễ dàng như ở Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, trưởng một phòng giao dịch của NHTMCP Á Châu (ACB) tại Hà Nội cho rằng, từ 25/11 các NHTM phải dừng nghiệp vụ huy động vàng (Thông tư 12/2012/TT-NHNN) nên nhiều khách hàng có chứng chỉ gửi vàng đến ngày đáo hạn đã bán lại cho ngân hàng hoặc chấp nhận gửi lại vàng nhưng mất phí (từ 0,001% đến 0,005%).

Theo cán bộ nghiệp vụ của một NHTMCP, mặc dù hiện nay một số ngân hàng công bố vẫn giữ hộ vàng cho dân, nhưng nhiều ngân hàng lại đẩy mạnh ưu đãi cho người bán vàng gửi tiết kiệm để người dân chuyển từ chứng chỉ vàng sang gửi VND.

So sánh giữa việc mất phí để gửi vàng với mức lãi suất tiết kiệm VND từ 9%/năm đến 12%/năm. Trong khi, hiện nay do chưa tìm được kênh đầu tư nào “sáng giá” trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn dự báo xu hướng giảm giá trong năm 2013, thị trường chứng khoán thì không thể “chán hơn” được nữa, nhiều khách hàng đã bán vàng lấy VND gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, vị trưởng phòng của ACB cho biết, vẫn có khách hàng chấp nhận nộp phí để gửi vàng ở ngân hàng. Vì vậy, có lẽ phải một thời gian nữa mới biết chắc chắn người dân có thực sự “mặn mà” với vàng hay không.

Cũng phải nói thêm rằng, trong vài tuần qua giá vàng biến động không nhiều chỉ xung quanh mức trên 47 triệu đồng/lượng. Ngày 29/11, giá vàng SJC tại Hà Nội mua vào 47,01 triệu đồng/lượng, bán ra 47,07 triệu đồng/lượng. Một số chủ cửa hàng kinh doanh vàng cho biết, người dân đang “vô cảm” với giá vàng.

Mặc dù chưa thể chắc “như đinh đóng cột” là cơ quan quản lý đã thành công trong việc kiểm soát thị trường vàng, nhưng có thể thấy rằng, người dân bắt đầu có thay đổi về cách “ứng xử” với vàng.

Quang Cảnh
Theo Thời Báo Ngân Hàng


Ngày 30-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
AdminDate: Thứ 7, 01-12-2012, 1:54 AM | Message # 2
Admin
Nhóm: Administrators
Số bài viết: 170
Điểm: 1
Trạng thái: Không lên mạng
tết này sẽ sôi đông lắm đây


Ngày 01-12-2012
Thành viên đăng

Admin


http://www.lamviec247.com
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Kinh doanh » Thị trường “vô cảm” trước giá vàng
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: