Chủ nhật, 28-04-2024, 12:53 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giới nghệ thuật - Chuyện của Sao » Những góc tối của siêu anh hùng
Những góc tối của siêu anh hùng
cucquyDate: Thứ 5, 06-12-2012, 12:56 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


Những góc tối của siêu anh hùng

SGTT.VN - Một khuynh hướng dễ nhận ra rằng các loạt phim về siêu anh hùng như Batman hay 007, đang hé mở cho thấy những góc tối trong niềm tự hào của các nhân vật chính. Và như thế, những nhân vật này trở nên yếu đuối hơn cũng như gần với cuộc đời thật hơn.

Siêu phẩm Skyfall bộ ba Neal Purvis, Robert Wade và John Logan: Một James Bond không lạnh lùng phớt tỉnh Ăng-lê, mà đó là người điệp viên tài hoa nhưng có quá nhiều nỗi niềm nên luôn câm lặng Ảnh:

Một ví dụ rất rõ, từ siêu phẩm Skyfall của James Bond 007, kỷ niệm 50 hành nghề gián điệp cho MI6 qua 23 tập phim, người hùng điệp viên tưởng chừng như chưa bao giờ có nhược điểm đó, đã rúng động khi nhìn thấy sự phản bội của MI6 với đồng nghiệp của mình, hơn nữa đó là một đồng nghiệp quá xuất sắc của mình.

Trong một tích tắc của phim, khi nhân vật điệp viên Silva – có thể là 006 – hỏi về lòng tin và sự phản bội trước mặt bà trùm M., cơ mặt của Daniel Craig đã co giật một cách điệu nghệ để che giấu sự hốt hoảng của mình, một nhược điểm mà lịch sử của 007 chưa bao giờ có.

Trước đây, Hollywood tập trung tạo ánh hào quang cho các nhân vật của mình. Kịch bản được viết nên để các siêu nhân vượt khó và tạo chiến công, họ có thể đau khổ vì mất mát nhưng ít phải suy tư. Nhân vật chính đợi những cơ hội để đối phó và giải quyết nó trong tiếng vỗ tay của đám đông. Thế nhưng trong thế kỷ 21, con người của những siêu phẩm đó đôi khi đã phân vân, thoái tâm trước cuộc đời, thậm chí với The Dark Knight Rises (2012), người dơi đã chọn một cái chết giả để có thể sống đời thanh thản giữa đám đông ngốc nghếch của Gotham City, mà anh quá yêu mến cũng như ngao ngán.

Triết lý về cái thiện căn bản của người hùng bị giằng xé trong các loạt phim gần đây, đẩy đến việc các huyền thoại đó đã không ít lần chết lặng, mang đầy vẻ tự kỷ trong suy nghĩ của mình.

Nhân vật Joker của The Dark Knight (2008) đã từng cười khẩy và hỏi Bruce Wayne, chàng tỉ phú người dơi, rằng “nếu không có cái ác như tôi, thì mẫu anh hùng của anh có nghĩa lý gì? Có phải anh vẫn khao khát những cái ác xuất hiện để anh chứng minh mình là một người hùng giải cứu đám đông?” Dẫu đó là một lý thuyết đen trong đối thoại, nhưng người xem đã chứng kiến người Dơi chết lặng, tự vấn lại mình trong phân cảnh đó.

“Nếu không có cái ác như tôi, thì mẫu anh hùng của anh có nghĩa lý gì? Có phải anh vẫn khao khát những cái ác xuất hiện để anh chứng minh mình là một người hùng giải cứu đám đông?”

Khác với quan điểm đưa mẫu người hùng cười rất lẳng lơ và giải quyết điệp vụ như trò chơi, Hollywood đã nhắc các nhà biên kịch rằng họ muốn hình mẫu của các siêu nhân phải thật hơn nữa, gần gũi hơn nữa. Do xoáy sâu vào tâm lý và những điều không theo lối cũ nữa, nên kịch bản Skyfall của bộ ba Neal Purvis, Robert Wade và John Logan lọt vào mắt xanh của các nhà sản xuất: một James Bond không lạnh lùng phớt tỉnh Ăng-lê, mà đó là người điệp viên tài hoa nhưng có quá nhiều nỗi niềm nên luôn câm lặng.

Rất nhiều khán giả của 007 hay Batman nói trên các trang mạng rằng có thể họ chưa quen được mẫu anh hùng của họ bị tầm thường. Nhưng một thăm dò khác trên tờ Esquire cho thấy cũng không ít người xem nói rằng họ yêu mến hơn nữa các siêu anh hùng mà nay càng lúc càng gần gũi hơn, thậm chí yếu đuối hơn một chút. Dường như trong trí tưởng tượng của nhân loại, dù có bay bổng đến đâu thì họ vẫn muốn trong đó có bóng dáng của con người không quá xa sự thật.

Tuấn Khanh


Ngày 06-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giới nghệ thuật - Chuyện của Sao » Những góc tối của siêu anh hùng
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: