Chủ nhật, 28-04-2024, 1:05 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giới nghệ thuật - Chuyện của Sao » Cát nóng: lại một phim luận đề ngây ngô
Cát nóng: lại một phim luận đề ngây ngô
cucquyDate: Thứ 4, 28-11-2012, 10:27 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


SGTT.VN - Cát nóng, phim do bộ Văn hoá thể thao và du lịch và cục Điện ảnh đầu tư kinh phí, công ty TNHH một thành viên phim Giải Phóng sản xuất, được chọn chiếu khai mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2012. Nhưng, tác phẩm đãi khách đã gây ra nỗi thất vọng ngoài sức tưởng tượng!


Cảnh trong phim Cát nóng.

Một resort nuôi tham vọng xây dựng một bến tàu hiện đại. Một thiếu nữ hoang dã và khờ dại, lớn lên cùng những con dông, và chỉ có một mong ước duy nhất: cứu dông, loài bò sát sống trong cát, thoát khỏi bàn nhậu. Câu chuyện ấy “áp sát” hiện thực, hơn thế, còn mang tầm khái quát ít thấy trong phim Việt Nam hiện tại. Nó cảnh báo mâu thuẫn dai dẳng, khó giải quyết êm đẹp giữa hai nhu cầu, đều bức thiết: hiện đại hoá để phát triển hay bảo tồn thiên nhiên hoang sơ? Từ khối nguyên liệu thô ấy, có nhiều cách tạo nên một bộ phim hấp dẫn: có thể là một bài ca đẹp và buồn, với nhiều ám ảnh, day dứt; cũng có thể là một mạch phim nhanh, mạnh, gây chấn động... Nhưng, Cát nóng không đi theo một màu sắc chủ đạo xuyên suốt nào, mà chọn một phép cộng lớn của nhiều phép cộng nhỏ: chút gay cấn, chút hài hước, chút bi thảm, kha khá gam rùng rợn, cùng một cách dẫn chuyện quá cặn kẽ, chi tiết. Trong đó, môtíp đối lập bồ câu – diều hâu được bám sát và khai thác triệt để. Thế nên, chỉ sau vài cảnh quay, dăm ba đoạn thoại, là có thể đoán ngay hồi kết. Nhìn cái thế phản kháng vô vọng của cô bé Cát, dễ thấy, loài dông sẽ bị tận diệt. Trước mưu mô và thủ đoạn “cao tay” được phơi bày rõ mồn một của bà chủ resort, là biết ngay, ngôi nhà bé nhỏ của Cát, nơi trú ẩn bình yên cuối cùng của những con dông tội nghiệp, sẽ bị san bằng.

Nhưng, vẫn có cái khán giả không tài nào hiểu được, như việc lạm dụng những scene rùng rợn, khiến người ta nổi da gà, và bối rối không hiểu mình đang được thưởng thức một bộ phim đậm chất nhân văn hay là phim kinh dị. Mà, trên thế giới, ngay cả phim kinh dị, cũng dùng kỹ xảo nghệ thuật trong những cảnh tàn sát động vật. Nhưng, trong Cát nóng, bà chủ resort trẻ trung, xinh đẹp, ăn vận hợp mốt, lại thản nhiên và thích thú dùng gót giày nhọn hoắt, từ từ hành hạ con dông bé nhỏ đến hấp hối. Thế vẫn chưa kinh hãi và phi lý bằng cảnh nhân vật này váy áo xúng xính, xông vào bếp chặt phăng đầu cả tá dông, vì khách sốt ruột đòi mồi nhậu! Máy quay zoom cận vào khuôn mặt xinh đẹp nhưng vô cảm, vào những cú chặt cực kỳ chính xác lên những hình hài dông giãy giụa...

Đạo diễn, có lẽ vì muốn đẩy kịch tính lên đỉnh điểm, nên đã để Cát tự tay đốt cháy ngôi nhà của mình, và cũng thiêu huỷ luôn resort trước khi kiệt sức vì tuyệt vọng. Đó có thể là một cái kết hợp lý, nếu không có cảnh hàng chục, hàng trăm con dông bị lửa thiêu, cháy rừng rực, hoảng loạn túa ra từ ngôi nhà và khu resort, như những bó đuốc sống đưa biển lửa lan rộng, nhấn chìm tất cả. Khán giả làm sao có thể lĩnh hội thông điệp về luật nhân quả của thiên nhiên khi vừa xem, vừa phải nhắm mắt vì sợ, vì day dứt: những con dông bị đốt cháy nham nhở kia là giả hay thật? Như những gì diễn ra trên phim, rất có thể đó là dông thật, và bị đốt thật. Chẳng rõ, các thành viên hiệp hội Bảo vệ quyền lợi động vật thế giới, tổ chức từng ra tuyên bố “Sử dụng động vật trong quá trình quay phim mà không chăm lo sức khoẻ, thậm chí còn hành hạ chúng, là điều đáng xấu hổ”, nghĩ gì về điện ảnh Việt Nam khi xem những cảnh này?

Thêm một điều khó hiểu: nếu như muốn kêu gọi bảo vệ tự nhiên, thì tại sao trong Cát nóng, những cảnh quay hướng đến thiên nhiên lại nghèo nàn đến thế? Dù đạo diễn Lê Hoàng có chia sẻ rằng Cát nóng được quay bằng máy quay phim truyền hình sản xuất 5 – 10 năm trước, người ta vẫn thấy tiếc khi màu trời, màu biển, màu cát miền Trung lên phim đều… xám ngoét. Ngay cả những scene quay dưới đáy đại dương, lẽ ra phải lung linh kỳ ảo, vẫn một màu xám xịt. Điểm cộng ít ỏi là những hình ảnh ngộ nghĩnh thể hiện tình cảm và sự thông minh đáng ngạc nhiên của loài dông chưa đủ để khán giả bỏ qua nhiều hạt sạn khác. Phim vừa khép lại, trên các mạng xã hội, đã có những bình luận, đại ý: “Cát nóng xứng đáng là một thảm hoạ điện ảnh”. Thảm hoạ nghệ thuật ấy, đáng nói, lại được tạo nên bởi một êkíp uy tín. Vậy thì, nguyên do là bởi kém tay nghề, thiếu hiểu biết, hay bởi tự tin quá mức, thì chỉ người trong cuộc mới rõ!

Hương Lan


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giới nghệ thuật - Chuyện của Sao » Cát nóng: lại một phim luận đề ngây ngô
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: