Thứ 2, 06-05-2024, 4:55 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Tuyển dụng sai quy định hàng trăm giáo viên ở Yên Bái
Tuyển dụng sai quy định hàng trăm giáo viên ở Yên Bái
peheo9xDate: Chủ nhật, 25-11-2012, 6:10 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Tuyển dụng sai quy định hàng trăm giáo viên ở Yên Bái
Cập nhật lúc 02:33, Chủ nhật, 25/11/2012 (GMT+7)
Từ đầu tháng 11-2012 đến nay, hàng trăm giáo viên ngành học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở huyện Yên Bình (Yên Bái) rất lo lắng khi nhận được thông báo: chấm dứt hợp đồng, chuyển sang hợp đồng lao động, điều chuyển sang làm nhân viên dinh dưỡng... Tại sao lại xảy ra tình trạng này?

Nguyên nhân nào khiến các giáo viên lo lắng, bức xúc giữa lúc cả nước kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam với tinh thần "tôn sư trọng đạo" tất cả vì sự nghiệp trồng người.

Qua tiếp xúc với các giáo viên, làm việc với các cơ quan quản lý, và tiếp cận các văn bản pháp luật của tỉnh Yên Bái, cho thấy nhiều sai phạm trong tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) tại huyện Yên Bình trong những năm qua. Từ Quyết định 13/2009/QÐ-UBND ngày 25-6-2009 của UBND tỉnh Yên Bái về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, viên chức trong sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Yên Bái, trong đó Ðiều 5, Ðiều 6 đã có những kẽ hở để một số cán bộ lợi dụng làm sai, tuyển dụng thừa giáo viên, thừa biên chế, vượt quy mô dẫn đến không kiểm soát được tình hình. Phát hiện những sai phạm, Tỉnh ủy Yên Bái đã thành lập Ðoàn kiểm tra đối với Ðảng bộ huyện Yên Bình với hai nội dung, trong đó có công tác tuyển dụng công chức. Qua kiểm tra, phát hiện trong ba năm (từ 2009 đến 2011) các cơ sở giáo dục huyện Yên Bình đã tuyển dụng 264, tiếp nhận 61, hợp đồng 392 giáo viên đều khép kín, sai quy định về quy chế thi tuyển, xét tuyển; không theo chỉ tiêu biên chế được giao, thẩm định kết quả xét tuyển của các trường không có sự tham gia của Phòng GD và ÐT, dẫn đến việc tuyển dụng thừa, thiếu biên chế được giao; thừa, thiếu cơ cấu ban môn; các trường mầm non vùng đặc biệt khó khăn rất thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và đào tạo. Trong khi đang thực hiện Nghị định 132/CP của Chính phủ và Nghị quyết 11/2009/NQ- HÐND của HÐND tỉnh về việc giải quyết giáo viên dôi dư, thì UBND huyện Yên Bình lại đồng ý cho các trường học ký hợp đồng tuyển dụng nhiều giáo viên, dẫn đến số lao động sự nghiệp GD và ÐT của Yên Bình nhiều hơn so quy mô là 143 người và so biên chế tỉnh giao là 337 người.

Theo Kết luận 06-KL/UBKT ngày 22-2-2012 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái, đã xử lý kỷ luật đối với 16 cán bộ, đảng viên giữ những cương vị chủ chốt của huyện Yên Bình vì có nhiều sai phạm khác nhau, trong đó có việc tuyển dụng công chức sai quy định của Nhà nước. Ðồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp đánh giá, phân tích, làm rõ các phương án giải quyết đối với số giáo viên dôi dư. UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều cuộc họp với các ngành liên quan, giải quyết dứt điểm các trường hợp tiếp nhận, tuyển dụng vượt biên chế được giao, thừa cơ cấu ban môn; hợp đồng vượt quy mô thuộc ngành GD và ÐT huyện Yên Bình. Có những giải pháp nhằm ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, góp phần ổn định tình hình, bảo đảm duy trì hoạt động dạy và học trên địa bàn. Kết luận 06 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đối với huyện Yên Bình nêu rõ, đến thời điểm tháng 5-2012 cần giải quyết 212 giáo viên vượt biên chế được giao, nhưng phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch, ổn định tình hình và không để phát sinh phức tạp mới.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các giáo viên không được thông tin liên quan rộng rãi. Bên cạnh đó, một số cán bộ chức năng của huyện Yên Bình không giải thích thấu đáo thông báo của Văn phòng UBND tỉnh về giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận, tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên thuộc huyện Yên Bình, đã gây nên bức xúc của 80 giáo viên bị hủy biên chế, giáo viên mầm non chuyển sang làm việc theo chế độ hợp đồng lao động. Phải nói rõ rằng, đối với 80 giáo viên này do UBND huyện tuyển dụng vào biên chế sai quy định (chỉ biên chế giáo viên mầm non ở các xã đặc biệt khó khăn) nay chuyển tiếp là hợp đồng viên chức theo Ðiều 43 của Nghị định 29/2012/ NÐ-CP, thì các quyền lợi, chế độ, chính sách về ổn định việc làm, chế độ tiền lương và các quyền lợi khác mà viên chức đang hưởng được giữ nguyên theo Luật Viên chức quy định.

Ðối với 93 giáo viên, nhân viên hợp đồng vượt quy mô, ngoài việc chấm dứt hợp đồng đối với chín giáo viên đang hợp đồng ngắn hạn; bố trí thay thế cho sáu giáo viên về hưu năm 2012 và một giáo viên chuyển vùng; sẽ giải quyết 77 trường hợp xác định hợp đồng không xác định thời hạn theo hướng điều tiết việc làm tại chỗ và chuyển sang địa phương khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường cho biết: Hiện, tỉnh đã có hướng dẫn

bỏ Ðiều 5, Ðiều 6 của Quyết định 13/2009/QÐ-UBND và đã dự thảo quyết định thay thế quyết định trên khi có thông tư hướng dẫn của Chính phủ. Ðồng thời, tiếp tục giao cho các trường học huyện Yên Bình làm tốt việc tuyên truyền Luật Viên chức cho giáo viên và nhân viên hiểu quyền, nghĩa vụ của mình. Trong quá trình giải quyết chỉ xem xét đối với giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo; xem xét ưu tiên các trường hợp là con thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách và số giáo viên, nhân viên đã hợp đồng lâu năm, người địa phương đã có cuộc sống ổn định trên địa bàn. Ðến thời điểm này, toàn bộ 212 giáo viên, nhân viên kể trên vẫn đang được hưởng lương và phụ cấp khác theo quy định, không có chuyện bị cắt lương như một số người ngoài cuộc lầm tưởng.

THANH SƠN


Ngày 25-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Tuyển dụng sai quy định hàng trăm giáo viên ở Yên Bái
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: