Thứ 5, 28-03-2024, 10:35 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Hà Nội lo giữ đất để xây mới 1.215 trường học
Hà Nội lo giữ đất để xây mới 1.215 trường học
cucquyDate: Thứ 7, 08-12-2012, 9:27 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Hà Nội lo giữ đất để xây mới 1.215 trường học

Hà Nội vừa chính thức bàn giao quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mạng lưới trường học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, dự kiến xây mới 1.215 trường học. Tuy nhiên nỗi lo “quy hoạch treo” vẫn khiến lãnh đạo các trường, phòng giáo dục không khỏi lo lắng.



Nỗi lo muôn thuở

Câu chuyện quỹ đất cho trường học không còn quá xa lạ với người dân thủ đô nữa. Có đất để xây trường được xem là một may mắn với chính người học cũng như lãnh đạo ngành. Để có những ngôi trường khang trang rất cần sự kiên trì trước bài học nhiều quỹ đất treo trước đó.

Theo đánh giá của Sở GD - ĐT Hà Nội, tình trạng trường học khu vực nội thành có số học sinh/lớp, số lớp/trường cao hơn nhiều so với quy định khá phổ biến. Đặc biệt, các điều kiện như cơ sở vật chất, đặc biệt là đất xây dựng phòng, trường học đạt chuẩn ở nhiều quận, thậm chí cả ở một số huyện còn thiếu nhiều, ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chuyện thiếu đất ở những quận đông dân cư đã đành, nhưng ở những huyện ven đô cũng có nỗi lo riêng. Theo ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Gia Lâm, mặc dù huyện có ưu thế về quỹ đất hơn so với các quận nội thành nhưng với nhu cầu phát triển đến năm 2020 thì toàn địa bàn huyện còn thiếu 12 trường và năm 2030 cần xây mới 6 trường. Gia Lâm hiện có 70 trường học nhưng có tới 26 trường đang thiếu phòng học, thiếu diện tích đất, 8 trường có số lớp và số học sinh/lớp vượt quá quy định, 7 trường mầm non còn nhiều điểm lẻ, có trường có tới 7 điểm lẻ.

Bà Phạm Thị Hòa, Trưởng phòng GD - ĐT Hà Đông cho biết, quận hiện là một trong những địa bàn có biến động lớn về chuyển dịch dân cư cơ học. Đáng chú ý là sự hình thành liên tiếp các khu đô thị mới khiến cho dân số quận Hà Đông thay đổi đáng kể trong thời gian tới và sẽ tác động, ảnh hưởng rất nhiều tới mạng lưới trường học trên địa bàn quận. Việc rà soát để dành quỹ đất xây mới trường học đang rất bức thiết.



Giữ đất thật sát sao

Theo quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục các cấp và mạng lưới trường học trên toàn thành phố, từ nay tới năm 2030, Hà Nội sẽ xây mới 1.215 trường học. Diện tích đất dành cho việc xây dựng trường là hơn 12 triệu m2. Tổng kinh phí dự kiến là hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó có tới 60% kinh phí là từ ngân sách, số còn lại huy động từ nguồn xã hội hóa. Vấn đề ở đây là việc giữ đất để xây trường học theo đúng quy hoạch không phải khi nào cũng tiến triển đúng theo dự kiến.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, thực tế kiểm tra việc thực hiện quy hoạch từ năm 2003 đến năm 2008 đã phát hiện nhiều điểm quy hoạch dành cho trường học, nhưng đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng. Chính vì vậy, khi các trường muốn xây lại không thể có tiền để giải phóng mặt bằng. Bài học này một lần nữa được ông Hải nhắc nhở các địa phương phải giữ đất. Nếu không sau này không có vốn để giải phóng mặt bằng. Ngành giáo dục cần phải ban hành tiêu chí trường chuẩn quốc gia phải thật chặt chẽ. Có như thế mới có thể thực hiện được đồng bộ.

Bà Phạm Thị Hòa cho biết, khi có quỹ đất rồi nhưng cũng phải trải qua rất nhiều thủ tục liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Ngành giáo dục phải chủ động đeo bám nhưng cũng không thể một mình mà giải quyết được nếu thiếu sự phối hợp của các ban ngành liên quan.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, để đảm bảo tiến độ triển khai quy hoạch theo đúng kế hoạch, ngành giáo dục đã xác định rõ quan điểm, mục tiêu, lộ trình triển khai, giải pháp thực hiện cũng như trách nhiệm, kinh phí đầu tư. Việc xây dựng trường học từ nay được xác định rõ là từ việc sử dụng quỹ đất 5% của các xã dành cho công trình công cộng, tận dụng quỹ đất còn trống và nâng thêm tầng các trường học hiện có trong khu vực nội thành. Đồng thời, hạn chế xây dựng chung cư cao tầng tại 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Lê Vân - CTV


Ngày 08-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Hà Nội lo giữ đất để xây mới 1.215 trường học
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: