Thứ 6, 29-03-2024, 4:03 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Hiệu trưởng sẽ bị kỷ luật
Hiệu trưởng sẽ bị kỷ luật
cucquyDate: Thứ 5, 06-12-2012, 9:39 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Hiệu trưởng sẽ bị kỷ luật

TT - “Xác định chỉ tiêu không đúng, hiệu trưởng sẽ bị kỷ luật” - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nói với Tuổi Trẻ chiều 3-12. Ông cho biết:

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra công tác tuyển sinh 2012 tại điểm thi Trường ĐH Luật TP.HCM - Ảnh: Trần Huỳnh

"Trước đây cứ nói xử phạt nhà trường chung chung, nhưng lần này sẽ tiến hành xử lý kỷ luật đối với hiệu trưởng và chủ tịch hội đồng tuyển sinh nếu để xảy ra sai phạm"
- Năm 2012, nhiều trường than khó tuyển sinh dù Bộ GD-ĐT đã nới rộng các điều kiện tự chủ. Bộ đang tiến hành rà soát tổng thể các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, xem bên cạnh yếu tố kinh tế khó khăn, cơ cấu ngành nghề thay đổi, nhiều ngành trở nên bão hòa... còn có những nguyên nhân nào.

Các trường phải thống kê đủ số sinh viên nhập học ngành sư phạm vì liên quan đến ngân sách cấp bù khi sinh viên sư phạm hiện vẫn được Nhà nước hỗ trợ học phí từ nguồn ngân sách. Năm nay là năm đầu tiên các trường được yêu cầu báo cáo số liệu thống kê tuyển sinh, số trúng tuyển và nhập học theo 22 mã ngành chi tiết.

Các số liệu này sẽ được công khai để ít nhất người học biết cách tự cân đối, lựa chọn ngành nghề phù hợp, tránh nguy cơ không có việc làm sau này. Ngay các trường khó tuyển sinh cũng có thể dựa trên những thống kê này để tính toán xem 3-4 năm nữa ngành nào nhu cầu việc làm dồi dào để định hướng mở ngành hợp lý.

* Việc xác định chỉ tiêu theo phương án tự chủ mà bộ giao cho các trường đang tạo cơ hội cho nhiều trường “âm thầm” tăng chỉ tiêu, hút người học, tăng nguồn thu. Bộ có cách nào giám sát?

- Mùa tuyển sinh 2012 là năm đầu tiên các trường áp dụng việc tự chủ trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên điều kiện cụ thể về lực lượng giảng viên, cơ sở vật chất. Ngay khi các trường tự xác định và gửi lên bộ trước kỳ tuyển sinh, hơn 100 trường ĐH, CĐ đã bị yêu cầu điều chỉnh số chỉ tiêu vượt năng lực.

Hiện tại, khi kỳ tuyển sinh đã hoàn tất, bộ lại tiếp tục rà soát. Vụ Giáo dục ĐH, Thanh tra bộ, Vụ Kế hoạch - tài chính trực tiếp đến các trường kiểm tra, thanh tra thực tế xem các trường xác định chỉ tiêu chuẩn chưa, thực hiện tuân thủ quy định của Bộ GD-ĐT như thế nào.

* Công tác hậu kiểm này có ý nghĩa gì khi các trường nếu có khai khống về điều kiện cơ sở vật chất và giảng viên thì cũng đã tuyển sinh theo chỉ tiêu đã đăng ký?

- Việc gian lận kê khai là có, song không đến mức “lấy chỉ tiêu của trường khác”. Có trường sai phạm nghiêm trọng khi gian lận ngay từ lúc kê khai, và có cả trường kê khai đúng nhưng lúc tuyển lại lấy vượt chỉ tiêu.

Đợt kiểm tra lần này được tiến hành ở 30 trường ĐH, CĐ của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Từ kết quả kiểm tra, sẽ xem xét mức độ xử lý đối với các trường sai phạm. Đặc biệt, đây sẽ là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT tiến hành xử lý những sai phạm trong xác định chỉ tiêu đối với người đứng đầu. Trước đây cứ nói xử phạt nhà trường chung chung, nhưng lần này sẽ tiến hành xử lý kỷ luật đối với hiệu trưởng và chủ tịch hội đồng tuyển sinh nếu để xảy ra sai phạm theo đúng tinh thần của thông tư về xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Trước đây bộ cấp chỉ tiêu cho các trường, nhưng nay các trường được quyền xác định chỉ tiêu phải tự chịu trách nhiệm về số liệu đã xác định. Kết quả kiểm tra, xử lý dự kiến được công bố trong tuần tới.

* Mùa tuyển sinh 2012 đã khép lại với thời hạn “chốt” hồ sơ từ ngày 30-11. Những phương án tuyển sinh nào được bộ lựa chọn cho mùa tuyển sinh mới?

- Bộ GD-ĐT đang tính các phương án tổ chức hội nghị tuyển sinh năm nay cho phù hợp. Thay cho phương án họp tập trung, bộ đang tính phương án họp trực tuyến qua cầu truyền hình vào tháng 1-2013. Về cơ bản, mùa tuyển sinh 2013 sẽ không có thay đổi lớn. Điểm mới được bổ sung là thay cho quyết định xét tuyển thẳng với người học ở 62 huyện nghèo, Bộ GD-ĐT bổ sung đối tượng xét tuyển thẳng với các em học sinh ở các huyện biên giới, hải đảo.

Bộ vẫn khuyến khích các trường trọng điểm và trường văn hóa nghệ thuật lên phương án tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, chưa có trường ĐH trọng điểm nào trình phương án riêng. Hiện Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã gửi đề án để các trường nghệ thuật tổ chức thi riêng để hai bên cùng bàn thảo. Trước nay các trường nghệ thuật vẫn tổ chức thi năng khiếu riêng. Phương án thi riêng sẽ bàn đến việc thi môn văn hóa về đề thi cũng như ngày thi, đợt thi. Việc quyết định có để các trường nghệ thuật thi riêng hay không sẽ được quyết định trong tháng 12-2012 để học sinh có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

NGỌC HÀ


Ngày 06-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Hiệu trưởng sẽ bị kỷ luật
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: