Thứ 4, 24-04-2024, 2:55 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Con hát, mẹ có nên khen?
Con hát, mẹ có nên khen?
cucquyDate: Thứ 5, 06-12-2012, 10:43 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Con hát, mẹ có nên khen?

SGTT.VN - Một số phụ huynh rất ít hoặc không hề khen ngợi con vì cho rằng nếu được khen trẻ sẽ sinh kiêu ngạo, hoặc đơn giản là họ không có thói quen khen. Ngược lại, nhiều phụ huynh lại khen con quá mức kết quả trẻ làm được. Vậy khen con thế nào là hiệu quả?

Trẻ con cũng như người lớn, khi nhận được những lời khen đều thấy hào hứng và muốn thực hiện hành vi được khen đó vào lần sau. Lời khen còn giúp trẻ biết được là làm điều đó cha mẹ sẽ hài lòng, sự hài lòng ấy chính là phần thưởng tinh thần đối với con cái. Thêm một lời khen cho hành vi tốt, là thêm một lần tạo nên hình ảnh bản thân tích cực đối với trẻ, điều này tốt cho việc phát triển nhân cách của trẻ. Hơn nữa, khen ngợi hành vi tốt chính là cách thức hiệu quả để giảm thiểu hành vi không mong đợi.

Ba quy tắc khen ngợi

Trong tâm lý trị liệu hành vi của Mỹ, các chuyên gia đề cập đến ba quy tắc khen hiệu quả như sau:

Khen ngay sau khi trẻ có hành động được mong đợi: không chần chừ, không cộng dồn, không để hành động tốt của trẻ qua đi mà không để lại điều gì ấn tượng cho trẻ, hãy khen ngay khi trẻ làm được yêu cầu của phụ huynh. Điều này có tác dụng củng cố tức thời hành động trẻ vừa làm.

Khen cụ thể hành động được mong đợi: gọi đúng tên hành động mà trẻ làm được, giúp trẻ nhận ra chính xác hành động nào làm người lớn hài lòng để tiếp tục phát huy.

Kèm theo sự vỗ về, chạm vào trẻ: như ôm, vỗ vai, nhìn thẳng vào mắt trẻ với gương mặt tươi vui, hào hứng.

Khen ngợi trẻ trước mặt người khác cũng là cách làm trẻ tin rằng mình có giá trị.

Khen ngợi có làm trẻ kiêu ngạo?

Phụ huynh nên lưu ý rằng chỉ khen hành vi chứ không khen năng lực, khen vì trẻ đã cố gắng thực hiện hành động cha mẹ mong đợi, chứ không phải khen vì con làm tốt hơn người khác. Ví dụ: “Ô, con rất giỏi, đã viết bài đúng thời gian quy định!” hoặc “Mẹ rất vui vì tháng trước con được hai phiếu bé ngoan, nhưng tuần này con được bốn phiếu. Mẹ tự hào về con”… chứ không nên khen “Ồ, con rất giỏi, con viết bài nhanh hơn bạn Mimi, bạn ấy viết chậm lắm. Con là siêu anh hùng!” hoặc “Con mẹ thật là giỏi, học toàn điểm 10, hơn cả chị Hai, mẹ tự hào về con!” Chính sự so sánh và nói về năng lực của trẻ từ cha mẹ đã vô tình làm trẻ thấy mình giỏi hơn người khác, dẫn đến kiêu ngạo.

Nguyễn Thị Diệu Anh (chuyên viên tâm lý lâm sàng, khoa tâm lý bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM)


Ngày 06-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Con hát, mẹ có nên khen?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: