Thứ 4, 08-05-2024, 2:21 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Lý do khiến bạn không thành công: Tìm Lối Tắt
Lý do khiến bạn không thành công: Tìm Lối Tắt
dhoaanhdaoDate: Thứ 5, 22-11-2012, 11:04 AM | Message # 1
Thực tập
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 42
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


Trong cuộc sống, nhiều khi ta cố tìm cách đạt được kết quả theo cách dễ dàng nhất, nhưng rút cuộc kết quả nhận được lại thật thê thảm.

Không có gì là miễn phí

Nhà vua nọ triệu tập các quan đại thần, yêu cầu họ viết sách lưu trữ trí thức thông tuệ truyền lại cho hậu thế. Sau khi bỏ ra nhiều công sức, các quan đại thần mang đến một lượng sách lớn trình nhà vua. Nhà vua cho rằng tài liệu ấy quá dài, dân chúng không thể nào đọc hết được, họ phải viết cô đọng hơn. Các quan lại quay về biên soạn và kết quả chỉ trình lên vua một tập sách. Vua vẫn chê dài, họ lại cố gắng rút ngắn chỉ còn một chương. Vẫn bị chê dài dòng, nên họ viết gọn chỉ còn một trang, nhưng kết quả nhà vua vẫn không hài lòng. Cuối cùng, các vị quan này tóm gọn lại chỉ còn một câu, nhà vua mới thực sự ưng ý. Ngài phán nếu chỉ có duy nhất một chân lý tri thức nhằm truyền lại cho thế hệ tương lai, thì đó phải là câu: “Không có gì là miễn phí”.

“Không có gì là miễn phí” nghĩa là chúng ta sẽ phải trả giá cho bất kỳ điều gì mình đạt được. Nói cách khác, ta nhận lại cái mình đã bỏ ra. Nếu không đầu tư nhiều vào việc mình làm, kết quả ta nhận được cũng chẳng đáng bao nhiêu.

Hậu quả của sự lười biếng

Một chú chim chiền chiện đang hót véo von trong rừng, thấy người nông dân đi ngang qua với hộp giun đặt trong tay, chú bảo: “Anh đựng gì trong hộp vậy? Anh đang định đi đâu?”. Anh nông dân bảo ra chợ đổi giun lấy lông vũ. Chim bảo: “Tôi có nhiều lông đây này, để tôi nhổ một cái cho anh và tôi đỡ phải mất công tìm giun”. Người nông dân đưa hộp giun cho nó, đáp lại con chim nhổ một sợi lông đưa cho anh. Hôm sau mọi chuyện cũng xảy ra tương tự và cứ thế cho đến lúc con chim chiền chiện không còn sợi lông nào nữa. Giờ nó cũng không thể bay đi tìm mồi. Nó bắt đầu tàn tạ, không hót nữa và chẳng bao lâu sau thì chết.

Trong cuộc sống, nhiều khi ta cố tìm cách đạt được kết quả theo cách dễ dàng nhất, nhưng rút cuộc kết quả nhận được lại thật thê thảm.

Giải pháp chóng vánh thường đưa đến sự thất bại

Để loại bỏ cỏ dại trong vườn, có hai cách: hoặc chạy máy cắt cỏ (dễ làm), sân vườn trông sẽ đẹp được một thời gian, nhưng chẳng bao lâu cỏ dại sẽ mọc lại như cũ; Hoặc ngồi xổm nhổ tận gốc từng cây cỏ. Cách này tốn thời gian và công sức hơn, nhưng sẽ tránh cỏ dại được lâu hơn.

Tương tự, thái độ sống của chúng ta cũng vậy. Không ít người tìm kiếm giải pháp trong tích tắc cho mọi chuyện. Họ dùng mì ăn liền và cũng muốn hạnh phúc lập tức có sẵn như vậy. Nhưng, thái độ này chỉ đưa đến những thất vọng mà thôi.

Trích Bí quyết của người chiến thắng – Shiv Khera


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

dhoaanhdao
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Giáo dục » Lý do khiến bạn không thành công: Tìm Lối Tắt
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: