Thứ 2, 06-05-2024, 2:18 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Mexico sẽ đổi tên gọi?
Mexico sẽ đổi tên gọi?
peheo9xDate: Thứ 7, 24-11-2012, 6:32 AM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Mexico sẽ đổi tên gọi?

TTO - Tổng thống Mexico Felipe Calderon vừa chuyển một dự luật lên quốc hội đề nghị đổi tên gọi chính thức của nước này, từ Liên bang Mexico thành Mexico.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon muốn đổi tên nước, chỉ đơn giản là Mexico - Ảnh: AP

Tên gọi Liên bang Mexico được thông qua vào năm 1824, phỏng theo tên nước láng giềng phương bắc (Hợp chúng quốc Hoa Kỳ), được dùng chủ yếu trong các tài liệu chính thức, trên tiền tệ và các tài liệu khác của chính phủ.

Nay Tổng thống Calderon muốn đổi lại, chỉ đơn giản là Mexico. Theo ông Calderon, Mexico không cần phải bắt chước một cường quốc nào.

“Tên gọi đất nước chúng ta không cần phải bắt chước những nước khác. Xin thứ lỗi vì biểu cảm của tôi, nhưng tên của Mexico là Mexico”, ông nói tại một cuộc họp báo, BBC ngày 23-11 trích đăng.

Ông Calderon lần đầu tiên đề nghị đổi tên nước khi còn là nghị sĩ vào năm 2003, nhưng khi đó đề nghị này không được đưa ra để biểu quyết.

Theo BBC, người dân Mexico đã phản ứng khác nhau với đề nghị này: một số xem đó là vấn đề nghiêm túc, trong khi nhiều người khác chế giễu ông Calderon. Còn theo các nhà phân tích, đề nghị của tổng thống chỉ là một cử chỉ mang tính tượng trưng khi chỉ còn một tuần nữa ông hết nhiệm kỳ và trao quyền lại cho tổng thống mới được bầu Enrique Pena Nieto.

Theo hiến pháp cải cách, đề nghị của ông Calderon cần được thông qua ở cả hạ viện, thượng viện và phải được đa số ủng hộ của 31 cơ quan lập pháp cấp bang của Mexico.

TƯỜNG VY


Ngày 24-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Mexico sẽ đổi tên gọi?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: