Thứ 6, 29-03-2024, 6:37 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Ai Cập: 10.000 người biểu tình vây quanh Phủ Tổng thống
Ai Cập: 10.000 người biểu tình vây quanh Phủ Tổng thống
peheo9xDate: Thứ 7, 08-12-2012, 9:15 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Ai Cập: 10.000 người biểu tình vây quanh Phủ Tổng thống
12 phút trước | Báo Quân Đội Nhân Dân

Tổng thống Ai Cập M. Mơ-xi(M. Morsi) có thể sẽ phải chấp nhận hoãn cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới, sau khi phe đối lập vẫn đẩy mạnh biểu tình và kiên quyết từ chối đối thoại với chính quyền.

Phó tổng thống Ai Cập M. Mếch-ki(M. Mekky) ngày 7-12 cho biết, cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp có thể được hoãn lại nếu quyết định này không bị phía tòa án xem xét và các lực lượng chính trị đối lập phải cam kết không khởi kiện quyết định của Tổng thống. Bộ trưởng Tư pháp Ai Cập A. Mi-ki(A. Miky) cũng cho biết, Tổng thống Mơ-xi sẵn sàng hoãn trưng cầu ý dân nếu phe đối lập chấp nhận đối thoại mà không đưa ra các điều kiện tiên quyết. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tối cao En Ma-ti(El-Maati) thông báo, cuộc trưng cầu ý dân dành cho các kiều dân Ai Cập ở nước ngoài dự kiến tiến hành trong ngày 8-12 sẽ được chuyển sang ngày 12-12 theo đề nghị của Bộ Ngoại giao.

Đây là lần đầu tiên chính phủ của Tổng thống Mơ-xi để ngỏ khả năng hoãn tiến hành trưng cầu dân ý về bản dự thảo Hiến pháp được 85/100 thành viên Hội đồng Lập hiến thông qua đêm 29-11 và được trình lên Tổng thống ngay sau đó. Theo luật định, Ai Cập phải tiến thành trưng cầu dân ý về văn kiện này trong vòng 2 tuần kể từ khi chính thức được trình lên Tổng thống. Vì vậy, Tổng thống Mơ-xi chỉ có thể cân nhắc hoãn trưng cầu dân ý một khi được phe đối lập chấp thuận.

Trước đó, bất chấp các cuộc biểu tình rầm rộ của phe đối lập và các nhân viên ngành tư pháp, Tổng thống Mơ-xi khẳng định, sẽ không rút lại sắc lệnh tuyên bố Hiến pháp gây tranh cãi ban hành ngày 22-11 cũng như không hoãn cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp vào ngày 15-12. Tuy nhiên, những diễn biến mới nhất trong vài ngày qua, đặc biệt là các cuộc đụng độ xảy ra ngay trước Phủ Tổng thống buộc quân đội phải điều xe tăng án ngữ và việc phe đối lập kiên quyết từ chối đối thoại với Tổng thống Mơ-xi, đã khiến vị Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập thời hậu Mu-ba-rắc phải thay đổi quyết định.

Tối 7-12, hơn 10.000 người biểu tình đã tập trung quanh Phủ Tổng thống tiếp tục đòi ông Mơ-xi từ chức. Những người biểu tình còn vượt hàng rào thép gai và các xe tăng của quân đội để tìm cách vào bên trong tòa nhà nhưng bị hàng rào binh sĩ chặn lại. Cùng ngày, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, hàng nghìn người biểu tình tiếp tục đổ xuống đường phản đối tuyên bố hiến pháp của Tổng thống Mơ-xi và cuộc trưng cầu ý dân. Theo Bộ Y tế Ai Cập, các cuộc đụng độ trong ngày 7-12 đã làm hơn 50 người bị thương.

Trong khi đó, Mặt trận Cứu quốc(NSF) Ai Cập- một liên minh đối lập mới thành lập gần đây gồm các nhân vật tự do và cánh tả- đã chính thức từ chối đề xuất đối thoại của Tổng thống Mơ-xi, mà theo kế hoạch được tiến hành trong ngày 8-12.

Trong một diễn biến khác, chiều 7-12, Nhật báoAl Ahramtiết lộ, Tổng thống Mơ-xi sẽ sớm ban hành một điều luật trao thêm quyền tư pháp và bảo vệ an ninh cho các lực lượng quân đội. Theo báo này, điều thứ nhất của luật quy định quân đội có trách nhiệm phối hợp với lực lượng cảnh sát bảo vệ an ninh và các cơ sở trọng yếu của đất nước cho tới khi Hiến pháp được thông qua và Quốc hội mới được bầu ra. Ngoài ra, quân đội cũng có nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn an ninh“theo yêu cầu của Tổng thống”. Dự luật này, được soạn thảo với sự tham gia của các tướng lĩnh quân đội, đã được nội các thông qua. Động thái này được xem là dấu hiệu ông Mơ-xi đang tìm cách kéo lực lượng quân đội tham gia sâu hơn vào việc giải quyết tình trạng bế tắc chính trị kéo dài suốt hơn hai tuần qua.

Các cuộc biểu tình của các phe phái tại Ai Cập đang đẩy đất nước này lún sâu vào vòng xoáy phức tạp và nguy hiểm của một cuộc khủng hoảng chính trị xã hội mới. Giới quan sát cho rằng, việc Tổng thống Mơ-xi chịu nhượng bộ phe đối lập là một bất ngờ và rất khó đoán nó có thể dẫn đến một bước đột phá trong cuộc khủng hoảng chính trị hay không.

NGỌC HÀ


Ngày 08-12-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
cucquyDate: Thứ 5, 13-12-2012, 1:24 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
wacko


Ngày 13-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Ai Cập: 10.000 người biểu tình vây quanh Phủ Tổng thống
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: