Chủ nhật, 05-05-2024, 10:10 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » srael và Hamas thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza
srael và Hamas thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza
peheo9xDate: Thứ 5, 22-11-2012, 1:15 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
srael và Hamas thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

SGTT.VN - Israel và phong trào vũ trang Hamas đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào tối qua, chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tới thủ đô Cairo của Ai Cập trong sứ mệnh “dập lửa” tại Trung Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở thủ đô Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr cho biết lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 19h00 giờ GMT (2h00 sáng nay ở Việt Nam)

Thoả thuận ngưng bắn được đưa ra sau nhiều giờ hoạt động ngoại giao con thoi căng thẳng của Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng như Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Mohammed Kamel Amr (phải) và người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton loan báo ngừng bắn trên truyền hình quốc gia Ai Cập. Ảnh:

Bà Hillary khẳng định lệnh ngừng bắn có ý nghĩa quan trọng cho dải Gaza, đồng thời ca ngợi những nỗ lực to lớn của tân chính phủ Ai Cập trong việc chấm dứt xung đột tại dải đất hẹp này. Nhà ngoại giao Mỹ cũng cam kết sẽ tục hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để đảm bảo lệnh ngừng bắn có hiệu lực lâu dài.

​Các điều khoản ngừng bắn bao gồm hai phía phải chấm dứt các hoạt động thù nghịch và mở cửa trở lại khu vực biên giới chung. Ai Cập sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện lệnh ngừng bắn này.

Trước đó, thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Israel cũng cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nhất trí "tạo cơ hội" cho đề xuất ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian, nhằm chấm dứt một tuần bạo lực đẫm máu tại biên giới với dải Gaza. Tuy nhiên, ông Netanyahu cũng không quên nhắc lại rằng Israel sẽ làm những gì cần phải làm để bảo vệ người dân của mình.

Phía Hamas cũng xác nhận hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Bà Hillary tới Ai Cập sau khi đã có cuộc thảo luận kín với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại thành phố Jerusalem trong chuyến công du “dập lửa” ở Trung Đông theo lệnh của Tổng thống Barack Obama.

Trong khi đó, Tổng thư ký Ban Ki-moon và một số nhà ngoại giao phương Tây tới Tel Aviv để thuyết phục về thỏa thuận ngừng bắn. Còn Ngoại trưởng Liên đoàn Ảrập và lãnh đạo một số nước trong khu vực tới Gaza để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Palestine.

Thỏa thuận này được đưa ra đúng một tuần sau khi Nhà nước Do Thái phát động cuộc tấn công vào dải Gaza để trả đũa các vụ bắn rocket trước đó có các tay súng Palestine vào biên giới chung và các thành phố ở miền Nam nước này.

Các vụ tấn công giữa hai bên đã đã cướp đi sinh mạng của hơn 130 người Palestine, 5 người Israel và làm hơn 400 người của cả hai bên bị thương.

Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết Israel đã phá hủy nhiều rocket, các dàn phóng cũng như hầm vũ khí của Hamas trong các vụ tấn công này. Ngoài ra, hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel cũng đã hạ được hơn 500 rocket bắn vào Israel từ dải Gaza.

Theo Dân Trí


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » srael và Hamas thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: