Thứ 2, 29-04-2024, 5:56 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Syria trộn vũ khí hóa học vào bom
Syria trộn vũ khí hóa học vào bom
cucquyDate: Thứ 5, 06-12-2012, 5:22 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Syria trộn vũ khí hóa học vào bom
Dân Việt - Kênh NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết quân đội Syria đã trộn vũ khí hóa học vào các quả bom và đang đợi mệnh lệnh cuối cùng từ Tổng thống Bashar Assad.

Ra tay trong cơn cùng quẫn?

Ngày 5.12, các quan chức Mỹ xác nhận, tiền chất của khí độc sarin không màu, không mùi vị, có khả năng gây tê liệt thần kinh, đã được đổ vào các quả bom song chúng chưa được lắp vào máy bay. Tuy nhiên, nếu ông Assad bật đèn xanh cho việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt này, "thế giới bên ngoài không thể làm được gì nhiều để ngăn cản”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carneyn cũng bày tỏ quan ngại khi nói rằng, chính quyền Syria trong tình thế bị vây hãm sẽ sử dụng vũ khí hóa học để sát hại người dân Syria.


Một em bé Syria đứng trước ngôi nhà hoang tàn vì bom đạn. Ảnh CBSnews

Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó cũng đã cảnh báo ông Assad về những hậu quả nếu sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân. Ngày 3.12, Tổng thống Obama nói rằng: “Nếu các ông phạm sai lầm bi thảm của việc sử dụng các vũ khí đó, sẽ có hậu quả và các ông sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Ngày 5.12, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng cho biết Mỹ lo ngại khả năng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ sử dụng các vũ khí hóa học "trong cơn tuyệt vọng" nhằm đối phó với quân nổi dậy nếu lực lượng này giành được quyền kiểm soát thủ đô Damas. Bà cũng khẳng định Mỹ sẽ có các phản ứng tức thì trong trường hợp nguy cơ này trở thành hiện thực.

Mỹ sẽ đánh phủ đầu?

Cùng ngày, quân nổi dậy cho biết họ đã bao vây căn cứ không quân Aqraba cách thủ đô Damas 4km. Abu Nidal, phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy có tên Lữ đoàn Habib al-Mustafa, cho biết quân nổi dậy đã bắt giữ một đơn vị lính không quân, một số đã bị giết chết hoặc tống giam trong khi một số khác đã chạy thoát.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy chiến sự đã lan đến gần thủ đô Syria, chỉ một ngày sau khi NATO chấp thuận vận chuyển các tên lửa phòng không tới Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định của các đồng minh phương Tây chuyển các cụm tên lửa Mỹ, Đức và Hà Lan tới bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ là bước đệm để châu Âu và Mỹ lần đầu tiên tiến hành triển khai quân tại Syria kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra tại quốc gia Trung Đông này.

Trong khi đó, mạng tình báo DEBKAfile đưa tin, Mỹ cũng đang rậm rịch cho những hoạt động chuẩn bị để đổ bộ vào Syria. Theo mạng này, tàu sân bay USS Eisenhower, với 8 phi đội chiến đấu cơ ném bom và 8.000 binh sỹ, đã tới bờ biển Syria vào ngày 5.12, giữa trời mưa to bão lớn.

Mạng tình báo DEBKAfile cho rằng, nếu Mỹ quyết định can thiệp quân sự vào Syria, hiện họ có trong tay 10.000 binh sỹ, 17 chiến đấu cơ, 70 chiến đấu cơ ném bom, 10 tàu khu trục và tàu khu trục nhỏ cùng các tàu quân sự khác. Một số tàu được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis nhằm bắn hạ tên lửa Syria. Tuy nhiên, trên báo Anh, một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng: “Vẫn còn quá sớm để nói điều gì có thể xảy ra nếu quyết định can thiệp được đưa ra. Nhưng điều đó chưa được quyết định, chúng tôi chưa đạt được quyết định đó. Có nhiều lựa chọn, song hành động quân sự có thể được tiến hành nhanh chóng, tính theo ngày”.
Khí tác động hệ thần kinh sarin được Liên Hiệp Quốc liệt vào dạng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Việc sản xuất và dự trữ nó bị ngăn cấm bởi Công ước Liên Hiệp Quốc về Vũ khí hóa học năm 1993. Syria là một trong tám quốc gia không ký Công ước Liên Hiệp Quốc về Vũ khí hóa học.

Quang Minh


Ngày 06-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Syria trộn vũ khí hóa học vào bom
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: