Thứ 3, 14-05-2024, 2:46 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » NATO nhất trí triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ
NATO nhất trí triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ
cucquyDate: Thứ 4, 05-12-2012, 9:15 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
NATO nhất trí triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ
(Dân trí) – Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) nhất trí sẽ triển khai tên lửa Patriot theo đề nghị của quốc gia thành viên Thổ Nhĩ Kỳ để giúp nước này bảo vệ khu vực biên giới trước các mối đe dọa từ Syria.


Tên lửa Patriot sẽ được triển khai tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới.

Quyết định này đã được các ngoại trưởng NATO thông qua trong phiên họp khẩn cấp ngày hôm qua diễn ra ở thủ đô Brussels của Bỉ.

“NATO đã nhất trí tăng cường khả năng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ để giúp nước này bảo vệ người dân và lãnh thổ trước các mối đe dọa bên ngoài”, thông cáo của NATO sau cuộc họp nêu rõ.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức đề nghị các đối tác trong NATO triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa đất đối không Patriot dọc biên giới phía Đông Nam với Syria sau khi xảy ra một loạt vụ nã pháo xuyên biên giới, trong đó có vụ làm 5 dân thường Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng hôm 3/10.

Đức, Hà Lan, Mỹ đã đồng ý cung cấp các khẩu đội tên lửa Patriot cho Ankara và đặt hệ thống này dưới quyền chỉ huy của Bộ Tư lệnh Tối cao lực lượng đồng minh châu Âu (SACEUR). Tuy nhiên NATO hiện vẫn phải đang thảo luận tiếp về một số vấn đề mang tính kỹ thuật như số lượng tên lửa và địa điểm thiết lập hệ thống phòng không này.

Cuộc họp của Ngoại trưởng 28 nước thành viên NATO diễn ra trong bối cảnh nhiều nước bày tỏ lo ngại về khả năng chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học tấn công các tay súng đối lập.

Phát biểu ngay trước khi cuộc họp bắt đầu, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cảnh báo cộng đồng quốc tế sẽ phản ứng tức thì nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, ông cũng cho biết việc triển khai tên lửa Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhằm mục tiêu phòng thủ chứ không phục vụ mục đích thiết lập vùng cấm bay hay mở chiến dịch tấn công chống Syria.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Ankara vi phạm “giới hạn đỏ” trong cuộc xung đột đẫm máu hiện nay. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc NATO triển khai tên lửa Patriot tại biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ khiến tình hình thêm căng thẳng, có thể gây ra một cuộc xung đột lớn hơn và kéo theo sự tham gia của cả liên minh quân sự này.

Đức Vũ
Theo AFP


Ngày 05-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » NATO nhất trí triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: