Thứ 3, 14-05-2024, 9:24 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Mỹ: Quân đội Syria chế tạo khí độc Sarin
Mỹ: Quân đội Syria chế tạo khí độc Sarin
cucquyDate: Thứ 3, 04-12-2012, 5:08 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Mỹ: Quân đội Syria chế tạo khí độc Sarin
(Dân trí) – Tổng thống Mỹ Obama đã cảnh báo Tổng thống Syria Assad đối mặt với “hậu quả” nếu sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân Syria. Trong khi đó Liên hợp quốc đã chính thức đình chỉ hoạt động tại Syria do lo ngại an ninh ngày càng xấu đi.



Quân đội Syria bị nghi ngờ sử dụng khí độc Sarin tấn công lực lượng đối lập

Người phát ngôn Liên hợp quốc Martin Nesirky thông báo LHQ đã bắt đầu rút các nhân viên ra khỏi Syria từ ngày 3/12 do cuộc nội chiến tại đây ngày càng xấu đi.

“LHQ sẽ ngừng các sứ mệnh tại Syria cho tới khi ra thông báo tiếp theo”, ông Nesirky cho biết thêm.

Theo kế hoạch, khoảng 25 - 100 nhân viên quốc tế sẽ lần lượt được rút khỏi Syria trong tuần này.

Trong khi đó, Mỹ cáo buộc quân đội Syria bắt đầu trộn các chất hóa học có thể tạo thành khí độc Sarin vào thành phần đạn dược sử dụng trong các vụ tấn công các tay súng phiến quân.

“Chúng tôi vừa thu thập được một số bằng chứng mà chúng tôi tin rằng họ đang kết hợp các chất hóa học để tạo thành khí độc Sarin”, một quan chức giấu tên của Mỹ nói.

Trước đây, loại khí độc này từng hai lần được dùng trong các vụ tấn công khủng bố ở Nhật Bản hồi thập niên 1990. Những người bị nhiễm độc Sarin sẽ bị co giật, suy hô hấp và tử vong.

Nhà Trắng đã lập tức lên tiếng về việc này.

“Chúng tôi ngày càng quan ngại về việc chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad có thể tính tới việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào chính người dân của mình. Hành động này sẽ vượt quá giới hạn đỏ”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cảnh báo.

Cũng theo Jay Carney, giới chức Mỹ đang giám sát chặt chẽ các chất liệu và cơ sở nhạy cảm của Syria.

Tổng thống Mỹ Obama cảnh báo Tổng thống Syria sẽ đối mặt với "hậu quả" nếu dùng vũ khí hóa học. “Thế giới đang dõi theo. Việc dùng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được”, ông Obama cho biết.



Trong khi đó một quan chức Syria khẳng định nước này sẽ “không bao giờ, dưới bất kỳ trường hợp nào” dùng vũ khí hóa học “nếu có loại vũ khí đó”.

Từ Cộng hòa Séc, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng cảnh báo mạnh mẽ về giới hạn đỏ của Mỹ.

“Chúng tôi đã đưa ra quan điểm rất rõ ràng. Đây (việc sử dụng vũ khí hóa học) là giới hạn đỏ đối với Mỹ”, bà Hillary nói với các phóng viên tại thủ đô Prague.

“Tôi sẽ không có ý nói rằng đã nắm trong tay bất cứ bằng chứng chắn chắn nào về việc chế độ của Tổng Assad đang sử dụng vũ khí hóa học chống người dân. Nhưng một khi chứng thực được, chắc chắn nước Mỹ sẽ hành động”, Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Lo sợ khả năng bị Mỹ phát động tấn công, Bộ Ngoại giao Syria khẳng định sẽ không sử dụng vũ khí hóa học chống người dân trong bất cứ hoàn cảnh nào.

“Syria sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học chống người dân vì bất cứ lý do gì”, Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố nói rõ.

Một nguồn tin cho biết người phát ngôn của bộ này là ông Jihad Makdisi đã từ chức và bí mật cùng gia đình tới thủ đô London của Anh.

Ông Makdisi là người nổi tiếng ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Hiện không biết quyết định ra đi của ông có liên quan đến cáo buộc về việc chính quyền sử dụng vũ khí hóa học hay không.
Đức Vũ
Theo AFP, AP


Ngày 04-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Mỹ: Quân đội Syria chế tạo khí độc Sarin
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: