Thứ 3, 14-05-2024, 4:59 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Anh, Pháp cân nhắc triệu hồi Đại sứ tại Israel
Anh, Pháp cân nhắc triệu hồi Đại sứ tại Israel
cucquyDate: Thứ 3, 04-12-2012, 5:00 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Anh, Pháp cân nhắc triệu hồi Đại sứ tại Israel
(Dân trí) – Kế hoạch mở rộng xây khu định cư tại Bờ Tây của Isralel đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của cộng đồng quốc tế, trong đó Anh và Pháp đang có ý định triệu hồi Đại sứ để phản đối kế hoạch này.



Một công trường xây dựng của Israel ở khu định cư Maale Adumim gần Jerusalem.

Tờ Haaretz ngày 3/12 đưa tin Anh và Pháp đang xem xét việc triệu hồi Đại sứ của họ tại Israel sau khi Tel Aviv công bố kế hoạch xây thêm 3.000 căn hộ định cư mới tại vùng đất chiếm giữ của Palestin ở Bờ Tây.

“Lần này Anh, Pháp không chỉ lên án mà sẽ có hành động thực sự đối với Israel”, báo trên dẫn lời một nhà ngoại giao cao cấp của châu Âu nói.

Mục đích của việc triệu hồi là nhằm tham vấn về kế hoạch xây dựng nhà tái định cư ở vùng E1 thuộc Đông Jerusalem, có thể gây chia Bờ Tây thành hai vùng lãnh thổ Bắc và Nam, gây khó khăn cho việc thành lập Nhà nước Palestin độc lập trong tương lai với Đông Jerusalem là thủ đô.

“London và Paris coi đây là giới hạn đỏ và họ đang rất tức giận về quyết định xây dựng nhà ở tại khu E1”, một nhà ngoại giao khác cho biết thêm.

Dẫn các nguồn tin ngoại giao, báo Haaretz cũng cho hay Anh và Pháp đang phối hợp hành động và đã "thảo luận về khả năng cùng triệu hồi các Đại sứ tại Tel Aviv để gây sức ép với Nhà nước Do Thái”. Ngoài ra, hai bên cũng đã thông báo về ý định này với Washington.

Trung Quốc và Nga cũng lên tiếng phản đối

Quyết định xây nhà định cư của Israel để trả đũa việc Palestin được nâng cấp quy chế từ “thực thể” lên “nhà nước” tại Liên hợp quốc cũng đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Nga và Trung Quốc.

”Trung Quốc luôn phản đối việc Israel xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ của Palestine ở Đông Jerusalem và Bờ Tây. Chúng tôi kêu gọi Israel có những bước tiến thật sự trong việc loại bỏ rào cản đối với tiến trình hòa bình Trung Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố trong cuộc họp báo thường ngày hôm qua.

Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về kế hoạch mở rộng khu định cư của Israel trên các vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestin từ năm 1967, cũng như về động thái phong tỏa các khoản thuế chuyển cho phía Palestine trong tháng này.

“Nga và cộng đồng quốc tế không công nhận hành động này. Các động thái của Israel sẽ tác động tiêu cực đến những nỗ lực khôi phục đàm phán trực tiếp về giải pháp hai Nhà nước cho cuộc xung đột Palestine-Israel”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhận định việc Nhà nước Do Thái phong tỏa nguồn tài chính chuyển sang Palestine sẽ làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo, kinh tế, xã hội vốn đã khó khăn ở các vùng lãnh thổ Palestine.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã cực lực chỉ trích kế hoạch của Israel, coi đây là “cú giáng chí tử” vào cơ hội đạt được hòa bình với người Palestine.

“Việc xây dựng thêm hàng nghìn ngôi nhà tại đất cằn cỗi E-1 có nguy cơ cắt đứt hoàn hoàn Đông Jerusalem khỏi phần còn lại của Bờ Tây”, ông Ban Ki-moon nói trong tuyên bố đưa ra hôm Chủ nhật.

Đức cũng hối thúc Tel Aviv xem xét lại kế hoạch này trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tới Berlin trong tuần này.

Palestine đang đẩy mạnh nỗ lực thành lập nhà nước độc lập tồn tại song song với Nhà nước Do Thái với Đông Jerusalem là thủ đô và một phần Bờ Tây là lãnh thổ cố hữu. Tuy nhiên do cả hai vùng đất này đều bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông 1967, nên việc thành lập nhà nước với đường biên giới trước năm 1967 đang là bài toán hóc búa đối với cả Palestine và cộng đồng quốc tế.
Đức Vũ


Ngày 04-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Anh, Pháp cân nhắc triệu hồi Đại sứ tại Israel
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: