Chủ nhật, 05-05-2024, 11:03 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Nhiệm vụ mới của tân Chủ tịch UMP
Nhiệm vụ mới của tân Chủ tịch UMP
peheo9xDate: Thứ 5, 22-11-2012, 4:20 AM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Nhiệm vụ mới của tân Chủ tịch UMP
Cập nhật lúc 11:09, Thứ ba, 20/11/2012 (GMT+7)

Chân dung Chủ tịch UMP Jean-François Copé (Ảnh: Lemonde).

NDĐT - Ông Jean-François Copé, 48 tuổi, đã trở thành Chủ tịch đảng UMP thứ 3 được bầu sau các cuộc bỏ phiếu của đảng viên đảng cánh hữu lớn nhất tại Pháp.

Cuộc khủng hoảng bầu chủ tịch mới của đảng cánh hữu Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) của Pháp đã chấm dứt sau gần 30 giờ tranh cãi về kết quả bỏ phiếu. Vào lúc 22 giờ 42 phút ngày 19-11 giờ Paris, (4 giờ 42 phút ngày 20-11 giờ Việt Nam), Ủy ban bầu cử của UMP (Cocoe) đã công bố kết quả thanh tra phiếu bầu với thắng lợi cuối cùng thuộc về ứng cử viên Jean-François Copé.

Thắng lợi sít sao

Sau gần 20 giờ thanh tra kết quả bỏ phiếu tại gần 640 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Pháp, ông Patrice Gélard, Chủ tịch Ủy ban bầu cử của UMP (Cocoe) đã tuyên bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử lựa chọn chủ tịch mới ngày 18-11. Theo kết quả thanh tra của Cocoe, trong số 176.608 phiếu bầu trên tổng số gần 300 nghìn đảng viên, ứng cử viên Jean-François Copé, đương kim Tổng thư ký UMP thu được 87.388 phiếu, chiếm tỷ lệ 50,03%.

Ứng cử viên François Fillon, cựu Thủ tướng dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy thu được 87.290 phiếu bầu. Như vậy chênh lệch giữa hai ứng cử viên chỉ là 98 phiếu, một tỷ lệ quá sít sao. Phát biểu tại trụ sở UMP, ông Patrice Gelard cho biết: Chúng tôi đã quyết định không thay đổi bất kỳ kết quả nào và giữ nguyên kết quả như vốn có mặc dù có một số điểm bỏ phiếu có dấu hiệu sai phạm. Kết quả trên phản ánh yêu cầu về dân chủ trong nội bộ đảng. Ông Patrice Gelard cũng cho biết Cocoe sẽ công bố kết quả cuối cùng vào ngày hôm nay (20-11) chiểu theo hiến chương về giá trị của UMP.

Ngay sau khi Cocoe công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng, trong bài phát biểu tại trụ sở UMP, tân Chủ tịch Jean-François Copé đã có bài phát biểu nhậm chức. Ông Jean-François Copé nhấn mạnh: "Ủy ban bầu cử vừa công bố kết quả bỏ phiếu và khẳng định rằng tôi đã được bầu với đa số phiếu cùng với ông Luc Chatel và Michèle Tabarot. Tôi muốn một lần nữa gửi lời cảm ơn tới toàn thể các đảng viên UMP và những người đã tham gia vào cuộc bầu cử này".

Tân Chủ tịch Jean-François Copé nhanh chóng kêu gọi sự đoàn kết trong đảng UMP: Tôi đã đề xuất tầm nhìn mới trong quá trình tái cấu trúc lực lượng đối lập trong thời kỳ khó khăn này. Đây là thời điểm các lực lượng đối lập bắt tay vào làm việc. Trên tinh thần đó tôi đề nghị ông François Fillon cùng tham gia làm việc. Tôi luôn mở rộng cánh tay với các bạn. Sau thời điểm bầu cử là thời gian làm việc đã đến. Chúng ta hãy đoàn kết với nhau tốt hơn là chia rẽ nhau. Đối thủ của chúng ta chính là cánh tả.

Ông Jean-François Copé cũng cho biết đã gọi điện cho đối thủ lớn nhất của mình là cựu Thủ tướng François Fillon sau khi có kết quả công bố cuối cùng.

Những phản ứng

Về phần mình, ứng cử viên François Fillon đã có phản ứng tại tổng hành dinh ở quận 7 ở thủ đô Paris ngay sau khi Cocoe công bố kết quả. Kết quả trên quả là cú sốc lớn đối với ứng cử viên François Fillon bởi ông luôn là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức Chủ tịch đảng UMP kế nhiệm vị trí mà Tổng thống Nicolas Sarkozy để lại. Trong các cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ UMP và các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử, ông François Fillon luôn là người chiến thắng. Chính giới Pháp đánh giá cao ông François Fillon bởi phẩm chất chính trị kiên định và khả năng tạo dựng sự đoàn kết trong nội bộ đảng UMP. Kết quả kiểm phiếu cuối cùng đã đảo ngược lại tất cả những đánh giá trước đây.

Cựu Thủ tướng François Fillon cho rằng ông không tán thành với những phương pháp tiến hành trong cuộc bầu cử vừa qua. Ông François Fillon cho biết: "Bên cạnh rất nhiều dấu hiệu đáng nghi ngờ trong quá trình bầu cử mà tôi có thể tranh cãi, điều gây ấn tượng đối với tôi là sự rạn nứt và đổ vỡ trong chính nội bộ đảng. Sự rạn nứt và đổ vỡ ấy nằm cả ở trong lĩnh vực chính trị và đạo đức. Vì thế, mục tiêu của tôi là nhằm giảm bớt và vượt qua sự đổ vỡ ấy. Trong những ngày tới, tôi sẽ công bố kế hoạch tham gia vào chính trị của mình".

Phát biểu trên kênh truyền hình BFMTV sau khi có kết quả công bố của Cocoe, ông Christian Jacop, Chủ tịch nhóm các nghị sĩ UMP tại Quốc hội, đồng minh của ứng cử viên Jean-François Copé đã ca ngợi chiến thắng khó khăn này: Đây là một thắng lợi tuyệt vời do chính Ủy ban giám sát bầu cử cùng thống nhất công bố. Chúng ta không thể quên được chiến thắng này vì ông Jean-François Copé đã tiến hành chiến dịch tranh cử xuất sắc. Tuy nhiên, ông Christian Jacob cũng không quên kêu gọi sự đoàn kết trong đảng và thêm vào rằng các ủng hộ viên của ông François Fillon cũng có thể có chỗ đứng trong cơ cấu lãnh đạo mới của UMP.

Như vậy, với thắng lợi sít sao trước ứng cử viên nặng ký François Fillon, ông Jean-François Copé đã chấm dứt cuộc khủng hoảng lãnh đạo của đảng UMP kể từ sáu tháng nay sau khi Tổng thống Nicolas Sarkozy thất bại tại cuộc tranh cử tổng thống tháng 5 vừa qua.

Nhiệm vụ sắp tới của tân chủ tịch UMP rất nặng nề là vừa phải xốc lại đội hình đảng cánh hữu đối lập lớn nhất vốn đã rệu rã sau những thất bại liên tiếp trong các cuộc bầu cử ở địa phương và bầu cử tổng thống vừa qua vừa phải xây dựng hình ảnh một chính đảng mới trên chính trường Pháp hướng tới những mục tiêu xa hơn là cuộc tranh cử tổng thống năm 2017. Nhưng với cương lĩnh chính trị xa vời thực tế không đáp ứng được sự mong đợi của đông đảo cử tri Pháp và ngày càng sa lầy vào cương lĩnh cực đoan của đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) là vấn đề an ninh và bài ngoại, UMP đang đứng trước ngã ba của sự tồn tại hoặc phải hoàn toàn tự đổi mới mình để làm cuộc hồi sinh sau 10 năm tồn tại.

HUY THẮNG và KHẢI HOÀN

Phóng viên báo Nhân Dân thường trú tại Pháp


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Nhiệm vụ mới của tân Chủ tịch UMP
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: