Chủ nhật, 19-05-2024, 2:47 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Argentina rơi vào vùng "có thể vỡ nợ"
Argentina rơi vào vùng "có thể vỡ nợ"
cucquyDate: Thứ 4, 28-11-2012, 4:22 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


TTO - Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch ngày 27-11 đã hạ mức tín nhiệm của Argentina từ B xuống còn CC và nói nước này đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Argentina - Ảnh: argentinaindependent.com

Tín nhiệm dài hạn của Argentina giảm từ B xuống CC, tức giảm năm bậc, và ngắn hạn từ B xuống C. Mức C đồng nghĩa với chỉ còn một mức trên vỡ nợ.

Chính quyền Argentina hiện đang mắc kẹt trong một vụ kiện cáo phức tạp về bồi thường trái phiếu ở Mỹ. Thẩm phán tòa khu vực Manhattan của Mỹ Thomas Griesa tuần trước đã yêu cầu Argentina chuẩn bị khoản tiền 1,3 tỉ USD để trả cho trái chủ đang giữ trái phiếu chính phủ của nước này vào ngày 15-12. Những người này không muốn tiếp tục một chương trình đảo nợ và nếu Argentina buộc phải trả đủ khoản tiền nợ trái phiếu đáo hạn nói trên, những chủ nợ của 11 tỉ USD trái phiếu nữa cũng sẽ muốn đòi lại nợ của mình ngay lập tức.

Các chính trị gia Argentina, kể cả những người phản đối Tổng thống Cristina Fernandez, đã đồng thanh lên tiếng chỉ trích phán quyết của tòa án Mỹ. Argentina hiện đang trong tình trạng suy thoái kinh tế khá trầm trọng, kèm theo bất ổn xã hội. Fitch giải thích cho quyết định của họ là do “môi trường chính trị căng thẳng” và sự không hài lòng của công chúng với lạm phát cao, cơ sở hạ tầng tài chính và đồng tiền yếu kém ở quốc gia Nam Mỹ này.

Hai hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng lớn còn lại Standard Poor's đánh giá Argentina ở mức B-, trên mức vỡ nợ năm bậc, Moody’s ở mức “B3 tiêu cực”, cũng trên mức vỡ nợ năm bậc.

* Trong khi đó, tại châu Âu, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa nhất trí được về dự thảo ngân sách mới. Báo Financial Times ngày 27-11 dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà “không có gì phải vội vàng”. Các nhà lãnh đạo châu Âu đang bàn thảo về việc ngân sách một nghìn tỉ euro sẽ được sử dụng ra sao từ năm 2014 cho tới hết thập kỷ này.

Bản dự thảo mới nhất do Chủ tịch hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy đệ trình muốn lấy bớt tiền khỏi các dự án hạ tầng và nghiên cứu xuyên biên giới để chi cho trợ cấp nông nghiệp.

HẢI MINH


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thế giới » Argentina rơi vào vùng "có thể vỡ nợ"
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: