Thứ 7, 20-04-2024, 6:01 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu
Kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu
hahaDate: Thứ 2, 26-11-2012, 2:46 PM | Message # 1
Nhiệt tình
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 248
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Thứ hai, 26/11/2012, 14:22 GMT+7
Kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu

Ngay sau khi Bộ Tài chính dự thảo Thông tư về phí sử dụng đường bộ, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị thu phí qua xăng dầu, không nên thu trên đầu phương tiện, không để Bộ Giao thông quản lý quỹ này.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính... đề nghị xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo ông Liên, không nên thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện mà cần thu theo giá xăng hoặc thu tại các trạm thu phí để đảm bảo công bằng khi phương tiện hoạt động trên đường.

"Xe hoạt động nhiều thì cần thu phí nhiều, nếu thu theo đầu phương tiện thì có nhiều xe bị hỏng cả năm hoặc bị tạm giữ do vi phạm giao thông mà vẫn phải đóng phí là bất hợp lý", ông Liên bày tỏ.


Các loại phương tiện sẽ phải đóng phí bảo trì đường từ năm 2013. Ảnh: Hoàng Hà.
Ông Liên cho rằng, trên thế giới, phương án thu phí bảo trì đường theo giá xăng phổ biến hơn. Trung Quốc thường thu nguồn này gộp vào phí lưu hành đường bộ. Với những xe không sử dụng xăng dầu cho mục đích giao thông, ông Liên cho rằng, ngành tài chính sẽ trả lại như hoàn thuế VAT.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị nguồn thu của Quỹ bảo trì cần nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách, như tiền phạt hành chính giao thông đường bộ. Cơ quan quản lý quỹ nên là Bộ Tài chính chứ không phải Bộ Giao thông Vận tải như dự thảo.

"Không nên để Bộ trưởng Bộ Giao thông làm Chủ tịch Hội đồng quỹ Trung ương, không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương. Bởi nếu thành lập bộ máy này sẽ tăng thêm khoảng 400 định viên có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Các bộ máy này sẽ kéo theo các chi phí văn phòng, tiền lương...", đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói thêm.

Hiệp hội này cũng kiến nghị, không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện bởi các trạm đăng kiểm hiện nay chưa hoạt động minh bạch, gây phiền phức cho chủ phương tiện.

Đề xuất này cũng đồng nhất với kiến nghị của một số Hiệp hội Vận tải trên cả nước. Mới đây, lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải tại TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng cùng kiến nghị lùi thời hạn thu phí bảo trì phương tiện sau 1/1/2013 theo kế hoạch của Chính phủ và thu phí theo xăng dầu thay cho theo đầu phương tiện.

Mới đây, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư về phí sử dụng đường bộ mức thu phí bảo trì đường bộ với ôtô, xe máy, xe đạp điện bắt đầu từ ngày 1/1/2013. Theo đó, xe máy sẽ phải đóng mức phí 80.000 - 180.000 đồng một năm, tùy theo dung tích xi lanh. Mức phí đối với ôtô sẽ là 180.000 - 1.440.000 đồng một xe một tháng nhưng tối đa là 16.760.000 triệu đồn
g mỗi năm.

Đoàn Loan


Ngày 26-11-2012
Thành viên đăng

haha
 
cucquyDate: Thứ 7, 15-12-2012, 10:33 AM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
thu phí, thu phí mãi mà sao ko thấy có cái gì nâng cấp???


Ngày 15-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: