Thứ 6, 29-03-2024, 2:07 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Loạn chuẩn vàng miếng
Loạn chuẩn vàng miếng
cucquyDate: Thứ 2, 26-11-2012, 12:41 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
TT - Công ty SJC đã phát hiện hơn 6.260 miếng vàng các thương hiệu khác không đủ tuổi chỉ sau hơn hai tháng chuyển đổi, chiếm 10% tổng số vàng đưa vào kiểm định. Có thương hiệu vàng tỉ lệ rớt tuổi đến 55%...

Kiểm định vàng các thương hiệu tại một xí nghiệp thuộc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn

- Ảnh: Thanh Đạm

Nhiều người đang giữ vàng miếng các thương hiệu khác SJC như ngồi trên lửa vì nếu kiểm định không đủ tuổi, giá trị miếng vàng chỉ ngang ngửa giá vàng nguyên liệu.

Nhiều thương hiệu rớt chuẩn của SJC

Ông Đỗ Công Chính, tổng giám đốc Công ty SJC, cho biết trong quá trình đo đạc cho thấy có những thương hiệu vàng chất lượng “cực kỳ tệ”, tỉ lệ rớt tuổi đến 55-57%. Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP.HCM đã có báo cáo kịp thời NHNN. Số vàng không đủ tuổi cũng được lập biên bản chờ ý kiến xử lý của NHNN. “Chúng tôi ghi đầy đủ nhật ký đo đạc xêri miếng vàng, ngày kiểm định. Tại cuộc họp giữa các công ty vàng cùng NHNN tổ chức cuối tháng 10, chúng tôi đã công bố kết quả đo đạc và không có đơn vị nào phản ứng kết quả này” - ông Chính nói.

Giải thích về chuẩn vàng SJC, ông Chính cho biết chuẩn này đã được xác lập từ năm 1990 trên cơ sở đặt hàng của Công ty SJC với Viện Hạt nhân Đà Lạt chế tạo một máy đo sao cho kết quả đúng bốn số 9 theo tiêu chuẩn của Thụy Sĩ. Kết quả thương hiệu SJC đã được khách hàng, người tiêu dùng tín nhiệm, chất lượng đúng như cam kết bốn số 9 in trên miếng vàng. Theo SJC, từ trước đến nay đơn vị này không quan tâm tiêu chuẩn vàng của các thương hiệu khác. “Tuy nhiên, NHNN đã cho phép các đơn vị khác được chuyển đổi sang vàng miếng SJC nên công ty phải làm chặt chẽ để đảm bảo uy tín miếng vàng SJC” - ông Chính nói.

Về nghi vấn vàng rớt tuổi do miếng vàng bị dơ, ông Trần Thu Anh, phó giám đốc Xí nghiệp nữ trang SJC Tân Thuận, khẳng định lập luận này không chính xác. “Có thương hiệu đưa 1.000 miếng vàng vào kiểm định rớt hết 500 miếng thì làm sao có chuyện miếng vàng bị dơ. Các thương hiệu vàng trước khi kiểm định đều phải cắt bao, nên nếu nói như vậy thì tại sao việc rớt tuổi chỉ xảy ra ở một số thương hiệu vàng. Như vậy là do chất lượng miếng vàng. Qua khâu kiểm định cũng cho thấy chất lượng các thương hiệu vàng không đồng nhất” - ông Trần Thu Anh nói.

NHNN không quản lý chất lượng vàng

Trong khi Công ty SJC công bố nhiều thương hiệu vàng rớt tuổi thì lãnh đạo nhiều công ty vàng vẫn khẳng định vàng của thương hiệu mình đủ tuổi. Ông Nguyễn Thanh Trúc, chủ tịch HĐQT Tổng công ty vàng Agribank, khẳng định vàng AAA về chất lượng, trọng lượng không thua kém vàng SJC. Nhiều thương hiệu khác cũng nghi ngờ máy đo tuổi vàng của Công ty SJC. Lãnh đạo một công ty vàng nói lấy gì làm căn cứ máy của SJC là máy chuẩn, trong khi miếng vàng khi đo trên máy của chính thương hiệu mình vẫn đủ bốn số 9, chỉ khi đo trên máy của Công ty SJC mới bị rớt tuổi. Nhiều đơn vị đặt vấn đề ai kiểm định máy của Công ty SJC để đảm bảo công bằng. Cơ quan nào có trách nhiệm quản lý tiêu chuẩn vàng?

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty SJC cho biết quá trình chuyển đổi vàng tại Công ty SJC được NHNN giám sát 24/24 từ khâu mở máy, sản xuất, nấu, đo, nấu thành thỏi. Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo NHNN TP.HCM cho biết theo nghị định 24 và nghị định 74 trước đây, NHNN chỉ là đơn vị tổ chức sản xuất vàng miếng nhưng không quản lý chất lượng vàng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bộ tiêu chuẩn vàng Việt Nam nên mỗi nơi làm mỗi kiểu. Phó giám đốc kinh doanh một công ty vàng tại TP.HCM thừa nhận trước đây đơn vị nào đủ điều kiện cũng có thể xin giấy phép của NHNN để sản xuất vàng miếng, việc sản xuất vàng miếng không phải qua một đơn vị kiểm định nào. Thậm chí chưa từng có cơ quan chức năng nào đến kiểm tra máy móc xem có đủ chuẩn hay không.

“Do NHNN không kiểm soát về chất lượng vàng miếng nên chỉ những thương hiệu vàng muốn bảo vệ thương hiệu của mình thì làm đúng tuổi” - vị phó giám đốc này nói. Thực tế có thương hiệu rút bớt tuổi nên tuổi thật của miếng vàng chỉ còn hai số 9 hoặc ba số 9. Về lý thuyết, người tiêu dùng thiệt vài trăm nghìn đồng nhưng thực tế thiệt hại lên đến vài triệu đồng/lượng vì những miếng vàng này không thể chuyển đổi sang vàng miếng SJC. Tổng giám đốc một công ty vàng thuộc ngân hàng khẳng định chuyện vàng thiếu tuổi khi chuyển từ máy này sang máy khác không thể xảy ra nếu doanh nghiệp có ý thức bảo vệ thương hiệu của mình.

Nguyên liệu đầu vào “có vấn đề”

Ông Trần Thu Anh, phó giám đốc Xí nghiệp nữ trang SJC Tân Thuận, cho rằng cùng một thương hiệu vàng nhưng có miếng đủ tuổi, miếng khác rớt tuổi là do nguyên liệu đầu vào có vấn đề. “Có thương hiệu vàng dùng vàng ký để dập vàng miếng. Khi hết vàng ký thì dùng cả vàng phân kim để dập, từ đó làm miếng vàng thành phẩm không đạt tiêu chuẩn. Chưa kể vàng được sản xuất nhiều đợt khác nhau. Ngay cả trong một đợt chất lượng từng miếng vàng cũng rất khác nhau” - ông Thu Anh nói.

ÁNH HỒNG
tuoitre.com.vn


Ngày 26-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Loạn chuẩn vàng miếng
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: