Thứ 6, 29-03-2024, 1:30 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Chọn Khuê Văn Các làm biểu tượng của thủ đô
Chọn Khuê Văn Các làm biểu tượng của thủ đô
cucquyDate: Thứ 4, 21-11-2012, 10:23 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng

TTO - Chiều 21-11, Quốc hội biểu quyết chọn biểu tượng của thủ đô là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là một nội dung được quy định trong Luật thủ đô, cũng được thông qua toàn văn vào chiều cùng ngày.


Khuê Văn Các gắn với không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ảnh: Nguyễn Khánh

Cụ thể, Quốc hội biểu quyết riêng điều luật quy định về biểu tượng thủ đô, có 385 đại biểu tán thành (77,31%), 74 đại biểu không tán thành (14,86%), 9 đại biểu không biểu quyết (1,81%).

Ngoài ra, trước đó kết quả phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về nội dung này đã có 307/363 đại biểu tán thành với lựa chọn hình ảnh Khuê Văn Các làm biểu tượng của thủ đô.

Trong quá trình thảo luận về điều luật nói trên, có ý kiến đề nghị cân nhắc làm rõ hơn tiêu chí lựa chọn và cần tổ chức cuộc thi để lựa chọn biểu tượng cho thủ đô; xem xét lựa chọn hồ Gươm, chùa Một Cột, cột cờ Hà Nội… làm biểu tượng của thủ đô.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành với biểu tượng của thủ đô là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Giải trình thêm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết việc xác định biểu tượng của thủ đô phải được cân nhắc, lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố, tiêu chí khác nhau, gắn chặt với lịch sử xây dựng, bảo vệ và phát triển thủ đô.

“Đúng như một số vị đại biểu Quốc hội đã nêu, một số hình ảnh khác cũng rất gắn với thủ đô Hà Nội như tháp Rùa - hồ Gươm, chùa Một Cột, cột cờ Hà Nội, sông Hồng, núi Tản Viên…”. Tuy nhiên, sau khi xem xét các lần bình chọn, HĐND TP Hà Nội đã chọn Khuê Văn Các, công trình văn hóa - lịch sử có kiến trúc độc đáo, nổi bật trong quần thể Văn Miếu - Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lựa chọn này vừa thể hiện được nền văn hiến lâu đời của nước ta, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và trang trọng làm biểu tượng cho thủ đô Hà Nội. Hình ảnh Khuê Văn Các cũng đã được TP Hà Nội sử dụng làm biểu tượng thủ đô trong nhiều năm qua và được nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế công nhận và trân trọng.

“Từ những lý do trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho được lựa chọn và quy định trong Luật thủ đô hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là biểu tượng của thủ đô Hà Nội” - báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh.

QUỐC THANH

http://vn.news.yahoo.com


Ngày 21-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
Đính kèm: 4091551.jpg (15.6 Kb)


Tin được sửa đổi bởi cucquy - Thứ 4, 21-11-2012, 11:10 PM
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Chọn Khuê Văn Các làm biểu tượng của thủ đô
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: