Thứ 5, 28-03-2024, 6:07 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Gần 34.000 tỷ đồng "bốc hơi" vì tin đồn bắt bớ
Gần 34.000 tỷ đồng "bốc hơi" vì tin đồn bắt bớ
tinhyeuhdDate: Thứ 6, 22-02-2013, 1:12 PM | Message # 1
Bắt đầu
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 2
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Trong phiên 21/2/2013, ngay trong tuần giao dịch khởi đầu năm Quý Tỵ, thị trường đã phải chứng kiến hàng chục nghìn tỷ đồng "không cánh mà bay" vì tin đồn thất thiệt. Tuy nhiên, giữa lúc hoảng loạn, giới đầu cơ cũng đã trục lợi được hàng trăm tỷ.

Với hệ lụy từ tin đồn, nhà đầu tư bị "đánh cắp" khối tài sản không hề nhỏ trên sàn.

Theo thống kê trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/2/2013, vốn hóa thị trường sàn HSX đã giảm xuống còn 780.122 tỷ đồng từ con số 809.038 tỷ đồng thời điểm đóng cửa phiên 20/2. Như vậy, chỉ sau một ngày, vốn hóa sàn HSX đã lao dốc tới 28.916 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại sàn HNX, vốn hóa thị trường cũng giảm mạnh từ 100.833,5 tỷ đồng phiên hôm trước xuống còn 95.960,4 tỷ đồng phiên này, tương ứng mất 4.873,1 tỷ đồng.

Tổng thiệt hại toàn thị trường phiên này lên tới 33.789,1 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD).

Như Dân trí đã đưa tin, với áp lực xả hàng ồ ạt trong phiên chiều, VN-Index đã mất hơn 18 điểm và HNX-Index cũng giảm 5,3%. Thống kê có gần 430 mã chứng khoán mất điểm, 148 mã giảm sàn, hoạt động bán tháo diễn ra trên diện rộng.

Điều đáng nói là, nếu các bluechip vốn đóng vai trò lực đẩy trong đà tăng bền bỉ của thị trường từ cuối năm ngoái đến nay thì phiên này cũng bị xả mạnh tại giá sàn.

Tình trạng này khiến toàn bộ các mã trong rổ VN30 đồng loạt nhuộm đỏ và chuyển sang màu xanh xám. Chỉ số VN30-Index cũng vì thế mà mất gần 22 điểm; trong khi HNX30 chỉ có 2 mã tăng, mất gần 10 điểm.

Điều gì đã diễn ra? Hiện chưa có thông báo chính thức nào từ cơ quan chủ quản là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Tuy nhiên, theo các công ty chứng khoán, tâm lý nhà đầu tư phiên hôm 21/2 đã bị tác động mạnh từ tin đồn giá xăng có thể tăng khoảng 6%, cao hơn dự kiến tung ra vào buổi sáng cũng như việc phá giá tiền đồng 2-3% ngay trong quý I để hỗ trợ xuất khẩu.

Đến đầu chiều thì thị trường trở nên hoàn toàn hoảng loạn vì tin đồn Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà cùng một số lãnh đạo ngân hàng bị bắt.

Các thông tin vô căn cứ này đã thực sự khiến thị trường nhiễu loạn. Tuy nhiên, ngay cuối chiều 21/2, BIDV và cá nhân ông Trần Bắc Hà đã lên tiếng gay gắt. BIDV đã báo cáo toàn bộ sự việc tới Tổng cục An ninh II Bộ Công an.

Với nhận định của Chủ tịch BIDV thì những kẻ tung tin đồn đã tranh thủ trục lợi thu về ít nhất 500-700 tỷ đồng, trên thị trường chứng khoán cũng xuất hiện 4 mã nghi bị làm giá trong 3 phiên vừa qua.

Về tin đồn tăng giá xăng, thực tế ngày hôm qua đã không hề có bất kỳ thông báo nào từ Bộ Tài chính được đưa ra liên quan đến vấn đề này. Đồng thời, tin đồn phá giá tiền Đồng cũng bị dập tắt sau khi lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước lên tiếng.


Hàng xả ra rất lớn nhưng gom mua nhiều, khớp lệnh vẫn cao.

Quan sát phiên hôm qua, dễ thấy, trước một khối lượng cung cực mạnh thì cũng đã có một khối lượng mua vào rất lớn, đưa giao dịch toàn thị trường lên tới hơn 259 triệu cổ phiếu, thanh khoản đạt gần 2.700 tỷ đồng. Rõ ràng, bên cạnh số ít nhà đầu tư tỉnh táo và bình tĩnh, đủ nguồn tài chính gom hàng giá rẻ thì giới đầu cơ đã kiếm hời đáng kể.

Khối ngoại cũng đã tranh thủ gom hàng trong tình hình rối loạn. Giá trị mua ròng của nhóm đầu tư này trên HSX tăng 138% trong phiên hôm qua.

Sự việc ngày 21/2/2013 khiến những người quan tâm dễ liên tưởng đến giai đoạn tháng 8-9/2012 khi dòng tiền trị giá hàng tỷ đô la tháo chạy khỏi thị trường, các chỉ số bị kéo sập nhanh chóng, hàng nghìn nhà đầu tư thiệt hại... cũng chỉ vì tin đồn bắt bớ.

Những nỗ lực tạo sự an tâm cho nhà đầu tư và đẩy thị trường tăng điểm lên trong một thời gian khá dài chỉ cần một phiên tin đồn thất thiệt có thể khiến mọi nỗ lực đổ sông đổ bể. Nhất là hiện tại, trong bối cảnh vừa trải qua các kỳ tăng nóng, cùng với đó, việc nới margin thông thoáng hơn khiến nhiều nhà đầu tư "full margin" (sử dụng hết quyền vay) sẽ rất nhạy cảm với thông tin xấu, tạo nên áp lực bán mạnh cho thị trường.

Cơ quan điều hành cũng đã có khung chế tài phạt vi phạm xử lý tung tin đồn, tác động nghiêm trọng đến an toàn thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung. Ngoài phạt tiền thì đối tượng tung tin đồn có thể bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, với tình trạng hiện tại, một khi các hành vi này còn tái diễn thì "túi tiền" nhà đầu tư sẽ còn bị ảnh hưởng và đe dọa.




Ngày 22-02-2013
Thành viên đăng

tinhyeuhd


Tin được sửa đổi bởi tinhyeuhd - Thứ 6, 22-02-2013, 1:13 PM
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Gần 34.000 tỷ đồng "bốc hơi" vì tin đồn bắt bớ
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: