Thứ 5, 18-04-2024, 12:45 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Mỹ sắp nhận lại con nuôi Việt Nam?
Mỹ sắp nhận lại con nuôi Việt Nam?
tinhyeuhdDate: Thứ 6, 22-02-2013, 1:09 PM | Message # 1
Bắt đầu
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 2
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng

Nhiều người Mỹ đến Việt Nam để nhận các trẻ mồ côi làm con nuôi

Việt Nam và Hoa Kỳ đang tiến gần đến một thỏa thuận cho phép các công dân Mỹ nhận con nuôi người Việt Nam, hãng tin Mỹ AP dẫn lời một thượng nghị sỹ Mỹ đang ở thăm Việt Nam cho biết.
Mỹ đã tạm dừng nhận con nuôi Việt Nam hồi năm năm trước do xuất hiện những cáo buộc rằng việc này đã bị lợi dụng để buôn bán trẻ em.

AP dẫn lời bà Mary Landrieu, thượng nghị sỹ Dân chủ từ Louisiana, nói hôm 20/2 rằng bà hy vọng việc nối lại chương trình nhận con nuôi sẽ diễn ra ‘trong tương lai gần’ do kết quả của việc Chính phủ Việt Nam củng cố các điều luật liên quan.
Bà nói rằng "lúc nào cũng có khả năng xảy ra những việc làm sai trái nhưng điều đó không nên làm cho các em nhỏ mất đi cơ hội được có gia đình".
Việt Nam đã từng là một nơi mà nhiều người Mỹ tìm con nuôi tìm đến trước khi Washington ra lệnh cấm hồi năm 2008 sau khi một cuộc điều tra cho thấy có tham nhũng, gian lận và buôn bán trẻ em trong việc cho, nhận con nuôi, theo AP.
Bà Landrieu đang dẫn đầu một phái đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ đi thăm Việt Nam từ ngày 19 cho đến ngày 21/2 để bàn về vấn đề chăm sóc trẻ em và nhận con nuôi.
Tờ Tuổi Trẻ cũng đưa tin rằng phái đoàn Mỹ đã nói với họ rằng hai nước sẽ nối lại việc nhận con nuôi nhưng hiện không rõ thời điểm chính xác.
Tờ báo này cũng dẫn lời Thượng nghị sỹ Landrieu nói rằng bà mong muốn Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh việc cho, nhận con nuôi ở trong nước và với các nước khác vì ‘trẻ em được nuôi dưỡng tốt nhất trong môi trường gia đình chứ không phải ở các viện, nhóm’.
‘Có tiến bộ’Trong thời gian ở Việt Nam, phái đoàn của bà Landrieu, bao gồm ba hạ nghị sỹ khác của Đảng Dân chủ, đã có các buổi làm việc với các quan chức của Quốc hội, Bộ Tư pháp và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để bàn thảo về những cải cách trong chương trình cho nhận con nuôi của Việt Nam theo hướng tuân thủ Công ước Hague về cho nhận con nuôi.
Phái đoàn Hoa Kỳ cũng xem xét các bước đi của Chính phủ Việt Nam để cải thiện hệ thống chăm sóc và bảo vệ trẻ em.
Thông cáo của Sứ quán Mỹ ở Hà Nội cho biết hai nước vẫn đang bàn thảo về một chương trình cho nhận con nuôi theo nhu cầu đặc biệt.
Theo đánh giá của phía Mỹ, trong ba năm qua, Việt Nam đã khẳng định cam kết cải cách chương trình cho nhận con nuôi của mình qua việc ra một luật mới và nghị định hướng dẫn.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã phê chuẩn một chương trình quốc gia để thực thi Công ước Hague.
Phía Mỹ "hoan nghênh những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện hệ thống chăm sóc trẻ em", thông cáo của Sứ quán Mỹ cho biết.
Tháng 9/2012, Ireland và Việt Nam đã ký một thỏa thuận cho mở lại chương trình nhận con nuối bị ngưng năm 2009.
Nhìn chung, trên thế giới các vụ nhận con nuôi giảm tới mức thấp nhất từ 15 năm qua một phần vì lo ngại tệ nạn buôn bán trẻ em.
Theo một khảo sát do Peter Selman từ Đại học Newcastle ở Anh thực hiện thì trên toàn cầu, con số các vụ cha mẹ người nước ngoài nhận con nuôi từ xứ sở khác giảm từ 45 nghìn năm 2004 xuống còn 25 nghìn năm 2012.
Khu vực Đông Nam Á cũng là nơi xảy ra các vụ Bấmbuôn bán trẻ em, mà gần nhất là ở Indonesia bán qua ngả Singapore sang các nước khác.


Ngày 22-02-2013
Thành viên đăng

tinhyeuhd
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Mỹ sắp nhận lại con nuôi Việt Nam?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: