Thứ 6, 19-04-2024, 1:03 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Dẹp nạn “bán” khách du lịch
Dẹp nạn “bán” khách du lịch
peheo9xDate: Thứ 7, 24-11-2012, 4:47 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
TT - Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn nhà hàng) trong mười tháng ước đạt 59.303 tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ 2011, chiếm 11% GDP của cả TP.HCM.

Tuy nhiên, theo tôi, nếu các quy định về cấp phép cho lĩnh vực lữ hành sửa đổi lại, môi trường kinh doanh lành mạnh hơn, tỉ lệ doanh thu của ngành du lịch đóng góp cho kinh tế địa phương sẽ còn cao hơn, du lịch VN sẽ thu hút nhiều hơn du khách nước ngoài.

Du khách thăm chùa Ngọc Hoàng (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: LÊ NAM

Trong bốn trụ cột của ngành công nghiệp không khói, lữ hành có thể xem là đầu tàu kéo nhóm lưu trú, vận chuyển và dịch vụ phát triển. Thế nhưng hiện nay việc quá dễ dãi trong cấp phép cho các công ty du lịch lữ hành nội địa, quốc tế (inbound - đưa khách nước ngoài vào VN, outbound - đưa khách VN ra nước ngoài) đã làm cho chất lượng sản phẩm du lịch của VN kém cạnh tranh.

Ở các nước trong khu vực, cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh inbound là dễ nhất vì càng nhiều công ty thu hút nhiều khách quốc tế vào càng tốt. Kế đến là giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa và khó lấy giấy phép nhất là kinh doanh outbound. Họ hạn chế việc công ty “lôm côm” đưa người nước mình ra nước ngoài mà không đảm bảo uy tín, hình ảnh, sự an toàn cho du khách. Trong khi ở VN, chỉ cần ông giám đốc có mấy năm kinh nghiệm, ba hướng dẫn viên có thẻ hành nghề (có thể thuê) và 250 triệu đồng ký quỹ là có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế, có thể quảng cáo bán tour đi nước ngoài. Do không có khả năng điều hành, không ít đơn vị đã “bán” khách cho các công ty khác gây ra không biết bao nhiêu hệ lụy, làm môi trường kinh doanh kém cạnh tranh...

Phải đặt tiêu chuẩn cấp phép cao hơn nữa cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế như phải ký hợp đồng làm việc dài hạn chính thức với các hướng dẫn viên có thẻ, tăng gấp đôi hoặc cao hơn số tiền ký quỹ, chứng minh mối liên hệ chặt chẽ với những đối tác... để hạn chế số lượng các công ty “lôm côm” chuyên chào phá giá, “bán” khách hoặc đem con bỏ chợ...

Nên có biển hiệu do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương cấp công nhận về phạm vi kinh doanh tại trụ sở để khách du lịch có thể nhận diện và phân biệt với các doanh nghiệp không đủ điều kiện hoạt động khác, tránh tình trạng doanh nghiệp hoạt động không đăng ký hoặc không đủ điều kiện cấp phép.

Một điều bất hợp lý là ở VN lại cho phép các công ty du lịch liên doanh với nước ngoài đang làm inbound được phép kinh doanh outbound. Ở nước ngoài, các liên doanh này không được làm outbound vì đối tác nước ngoài ở nước của họ chỉ chuyên tổ chức cho du khách ra nước ngoài thì làm sao có thế mạnh hệ thống dịch vụ trong nước để có thể tổ chức cho du khách nơi họ đang liên doanh sang nước họ nghỉ ngơi, tham quan, du lịch?

NGUYỄN QUỐC KỲ (tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel) - L.N. ghi


Ngày 24-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
cucquyDate: Thứ 6, 14-12-2012, 3:48 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Thành thật mà nói là chán cái ngành du lịch của VN. angry


Ngày 14-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Dẹp nạn “bán” khách du lịch
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: