Thứ 6, 29-03-2024, 6:48 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Thuế Thu nhập cá nhân: Trên 9 triệu đồng/tháng mới phải nộp (giadinh.net.vn)
Thuế Thu nhập cá nhân: Trên 9 triệu đồng/tháng mới phải nộp
Cogaichandai21_na_ntDate: Thứ 7, 24-11-2012, 8:00 AM | Message # 1
Thực tập
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 43
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
[size=14]Từ 1/7/2013, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là 9 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. Như vậy người nộp thuế có thu nhập trên 9 triệu đồng mới phải nộp thuế.



Các đại biểu thông qua nhiều dự án Luật tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII.


Những khoản thu nhập không phải nộp thuế

Theo nghị trình, hôm nay (23/11) Quốc hội họp phiên bế mạc (phiên bế mạc được phát thanh, truyền hình trực tiếp). Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII diễn ra từ ngày 22/10 với tổng thời gian làm việc 26 ngày. Tại kỳ họp, 9 dự án Luật và 2 Nghị quyết đã được trình Quốc hội thông qua. Quốc hội cũng cho ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 6 dự án Luật khác.

Trong phiên họp sáng 22/11, với hơn 89% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua toàn bộ dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), một số đại biểu đã kiến nghị bổ sung vào diện được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với các khoản thu nhập từ cải tiến kỹ thuật, phát minh, sáng chế, trợ cấp độc hại, trợ cấp khó khăn, trợ cấp suy giảm sức lao động, trợ cấp tai nạn lao động, trợ cấp thai sản, các khoản do BHXH chi trả và không tính vào thu nhập chịu thuế đối với mọi khoản trợ cấp, phụ cấp.

Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng, theo quy định của Luật hiện hành và dự thảo Luật, các khoản thu nhập, trợ cấp trên đã thuộc diện được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Bên cạnh đó, Luật cũng bổ sung thêm một số khoản thu (trợ cấp) không thuộc diện tính thuế.

Cụ thể, quy định về các khoản thu nhập từ phụ cấp, trợ cấp sau không tính vào thu nhập phải chịu thuế: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật Lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.

Hiệu lực thi hành từ 1/7/2013

Thời điểm Luật có hiệu lực thi hành là một trong những vấn đề có nhiều ý kiến đại biểu khi dự thảo Luật Thuế TNCN được thảo luận tại hội trường. Đa số ý kiến các đại biểu nhất trí với quy định về thời điểm Luật có hiệu lực thi hành như dự thảo là 1/7/2013. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị Luật có hiệu lực từ 1/1/2013 để giảm bớt khó khăn cho các đối tượng nằm trong diện phải nộp thuế TNCN.

Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý của UBTVQH cho rằng, trong bối cảnh khai thác nguồn thu còn khó khăn, nếu áp dụng Luật từ 1/1/2013 sẽ giảm thu Ngân sách Nhà nước thêm khoảng 6.000 tỷ đồng so với phương án áp dụng Luật từ 1/7/2013. Mặt khác, Quốc hội đã thông qua dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013. Trong trường hợp giảm thu thêm sẽ không có nguồn bù đắp. Vì vậy, UBTVQH xin được giữ quy định về thời điểm Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2013.

Cũng theo UBTVQH, đề nghị chia nhỏ biểu suất thuế, giảm bậc thuế từ 7 bậc như quy định hiện hành xuống còn 3, 4 hoặc 5 bậc. UBTVQH cho biết, việc xác định bậc thuế theo biểu lũy tiến từng phần là nhằm điều tiết hợp lý thu nhập theo mức từ thấp đến cao. Nếu chia nhỏ biểu thuế suất thì có thể dẫn đến thiệt thòi cho một số người nộp thuế. Thực tiễn cho thấy, việc áp dụng biểu thuế suất hiện hành là phù hợp. Hơn thế, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước khá lớn. Nếu nay tiếp tục giãn các bậc thuế thì sẽ tiếp tục giảm thu và gây khó khăn cho cân đối ngân sách Nhà nước. Do đó, biểu thuế lũy tiến từng phần vẫn được giữ 7 bậc như quy định hiện hành và dự thảo Luật.
[/size]


Ngày 24-11-2012
Thành viên đăng

Cogaichandai21_na_nt
 
cucquyDate: Thứ 7, 15-12-2012, 10:46 AM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
thế thì mình ko có đóng biggrin


Ngày 15-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Thuế Thu nhập cá nhân: Trên 9 triệu đồng/tháng mới phải nộp (giadinh.net.vn)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: