Thứ 6, 19-04-2024, 8:20 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Học viện Vệ sinh thế giới thay đổi ‘định kiến toilet’ ở VN
Học viện Vệ sinh thế giới thay đổi ‘định kiến toilet’ ở VN
peheo9xDate: Thứ 6, 23-11-2012, 5:56 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Học viện Vệ sinh thế giới thay đổi ‘định kiến toilet’ ở VN

Ngày 19/11, Học viện vệ sinh Vim đầu tiên của thế giới vừa được khánh thành tại Vĩnh Long, góp phần giúp 1 tỷ người trên thế giới cải thiện vệ sinh sức khỏe.

Đây là một trong những hành động nằm trong Kế Hoạch Phát Triển Bền Vững mà Công ty Unilever Việt Nam công bố năm 2011 với mục tiêu “góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam” thông qua việc giáo dục hành vi, nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe.

1/3 thế giới “mất” quyền vệ sinh cơ bản

Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố việc tiếp cận với các công trình vệ sinh là một quyền hết sức cơ bản của con người. Tuy nhiên, trên thực tế còn hơn 1/3 dân số thế giới vẫn đang sống trong tình trạng thiếu thốn các công trình vệ sinh thiết yếu.

Theo báo cáo “Nhà vệ sinh vì sức khỏe”, mỗi ngày, có hơn 443 triệu buổi học bị mất đi mỗi ngày do các bệnh liên quan đến nước, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Bệnh tiêu chảy còn gây ra bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em và làm suy giảm sức đề kháng của các em dẫn đến bệnh nhiễm trùng sau đó.

Không chỉ vậy, bệnh tiêu chảy còn lấy đi sinh mạng của hơn 1,1 triệu trẻ em dưới năm tuổi trên toàn thế giới mỗi năm.

Từ đó, báo cáo nêu bật lên những phương án tối ưu cho việc cải thiện điều kiện vệ sinh có thể giảm thiểu đáng kế những bệnh về tiêu chảy. Báo cáo cũng nhấn mạnh, việc cải thiện và nâng cấp các công trình vệ sinh và rửa tay có tác động tích cực đến cơ hội giáo dục, đặc biệt là với các bé gái.

Theo ước tính của Tổ chức Y Tế Thế Giới, cứ 1 USD được đầu tư vào nước sạch và vệ sinh thì sẽ sinh lời từ 3 đến 34 USD, điều này còn tùy thuộc vào bối cảnh và hệ thống được thông qua ở từng quốc gia.

Song, việc đầu tư vào nước sạch, vệ sinh và vệ sinh môi trường ở các nước đang phát triển không đáng kể so gì với những khoảng chi tiêu công khác và khoản ngân sách cho việc đầu tư vào nước sạch, vệ sinh và vệ sinh môi trường thật sự đã giảm trong vòng 15 năm qua.



Thay đổi định kiến về “Nhà vệ sinh”

Đến nay, những vấn đề liên quan đến “nhà vệ sinh” thường được coi là điều khó nói. Unilever hy vọng rằng thông qua “Ngày Nhà Vệ Sinh Thế Giới” sẽ nâng cao ý thức của mọi người về vấn đề vệ sinh, đồng thời bằng nhiều cách khác nhau những định kiến này sẽ được thay đổi.

Từ mục đích trên, Học viện vệ sinh Vim đầu tiên của thế giới vừa được khánh thành tại tỉnh Vĩnh Long, Việt Nam cùng Chương trình nâng cao điều kiện vệ sinh trường học năm 2012-2013.

Dự kiến trong năm 2012-2013, Học viện Vệ sinh Vim sẽ đào tạo và chuyển giao công nghệ cho 65 học viên là người dân địa phương và tạo điều kiện giúp cho họ hình thành mô hình sản xuất kinh doanh, dự kiếnsẽ cung cấp 10,000 nhà vệ sinh cho các hộ dân và các tổ chức có nhu cầu.

Nhân dịp này, công ty Unilever Việt Nam, Học viện vệ sinh Vim và tổ chức Nhà vệ sinh thế giới chính thức trao tặng 100 nhà vệ sinh đầu tiên cho các hộ dân cư xã Hiếu Phụng, tỉnh Vĩnh Long.



Không chỉ dừng lại ở việc tạo điều kiện cho người dân địa phương tiếp cận nhà vệ sinh tại nhà với chi phí thấp, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim tiếp tục phối hợp với Bộ GD&ĐT thực hiện chương trình giáo dục chuyên đề về vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường cũng như xây dựng nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế cho trường học.

Trong niên học 2012 - 2013, nhãn hàng Vim có kế hoạch xây dựng 120 cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn, giúp cho hơn 40.000 học sinh có điều kiện sử dụng nhà vệ sinh sạch khuẩn.

Hiện tại, đã có 24 cụm nhà vệ sinh được xây dựng và đưa vào phục vụ cho hơn 8.000 học sinh tiểu học tại Huyện Củ Chi - Tp. HCM, tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long. Nhân dịp này, công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim chính thức trao tặng 09 cụm nhà vệ sinh trường học theo tiêu chuẩn Bộ Y Tế cho các trường tiểu học thuộc tỉnh Vĩnh Long.

TS. Trần Đắc Phu - Phó cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế, Bộ y tế cho biết: “Đề xuất thực hiện các điểm sáng về vệ sinh kết hợp giữa vệ sinh sức khỏe gia đình và trường học tại các địa phương là một đề xuất thiết thực và có ý nghĩa to lớn cho việc nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho người dân, đặc biệt là tại khu vực nông thôn Việt Nam.

Việc giúp cho người dân có được nhà vệ sinh tại hộ gia đình thay vì thải trực tiếp ra môi trường sẽ đóng góp một bước tiến lớn cho tình hình vệ sinh tại địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi rất hoan nghênh nỗ lực và sự nhất quán của Công ty Unilever Việt Nam trong việc đẩy mạnh việc giáo dục vệ sinh và xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại trường học. Chúng tôi hi vọng rằng Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim sẽ tiếp tục triển khai những dự án này ra các địa phương khác trong cả nước.”

Mai Nhàn


Ngày 23-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
cucquyDate: Thứ 5, 13-12-2012, 1:14 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
ặc.


Ngày 13-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Học viện Vệ sinh thế giới thay đổi ‘định kiến toilet’ ở VN
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: