Thứ 6, 29-03-2024, 6:42 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Cầu dây văng lớn nhất VN khó về đích đúng hẹn?
Cầu dây văng lớn nhất VN khó về đích đúng hẹn?
peheo9xDate: Thứ 6, 23-11-2012, 5:55 AM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Cầu dây văng lớn nhất VN khó về đích đúng hẹn?

- “Đến thời điểm này giá trị toàn dự án Cầu Nhật Tân mới chỉ hoàn thành được gần 60% khối lượng công việc. Tiến độ dự án đã bị ảnh hưởng do ách tắc trong khâu bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công”.

Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Nhật Tân, Ban quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT) về tiến độ thi công cầu Nhật Tân.

Chậm vì “vướng” mặt bằng

Có mặt tại gói thầu số 2 công trình thi công cầu Nhật Tân, ghi nhận của PV VietNamNet, vẫn còn khá nhiều hộ dân thuộc diện phải di dời tại nút giao Phú Thượng (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) chưa ban giao mặt bằng cho dự án thi công.

Những ngôi nhà cao tầng vẫn nằm sát công trường do các hộ dân chưa chịu di dời.


Hiện toàn bộ dự án cầu Nhật tâm chỉ còn duy nhất gói thầu số 2 còn vướng mắc bằng (đoạn chưa GPMB đánh dấu mực đỏ).


Ông Hoàng Trung Kính, Trưởng phòng giải phóng mặt bằng (GPMB), Ban quản lý Dự án Tả Ngạn (đơn vị được UBND TP. Hà Nội giao làm công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng) cho biết: Dự án cầu Nhật Tân đi qua 2 quận huyện (Tây Hồ và Đông Anh) địa bàn Hà Nội với tổng diện tích phải thu hồi vĩnh viên gần 116 ha để phục vụ thi công.

Hiện toàn bộ diện tích GPMB của huyện Đông Anh cơ bản đã hoàn thành để đơn vị thi công làm theo đúng tiến độ của dự án.

Vướng mắc lớn nhất của toàn dự án Cầu Nhật Tân hiện nay chính là nằm ở gói thầu số 2.

Hiện gói thầu này vẫn vướng khoảng 2,3 ha đất của 280 hộ dân tại nút giao Phú Thượng (phường Phú Thượng - Tây Hồ) chưa được TP. Hà Nội giải phóng.

“Hiện tại đã có 164 hộ dân đã bàn giao mặt bằng và di dời. Tuy nhiên, đơn vị thi công không thể tiến hành làm được vì nhà cửa các hộ này xen kẽ với 116 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằn”, ông Kính cho hay.

Nguyên nhân các hộ dân không đồng ý ban giao mặt bằng được ông Kính cho biết là do các hộ chưa đồng thuận với giá đền bù nhà nước đưa ra.

“Các hộ cho rằng giá đất bồi thường không sát với giá thị trường của thành phố nên không chấp hành cho tổ công tác GPMB của phường, quận vào kiểm đếm đo đạc. Vì vậy, công tác GPMB sạch gặp nhiều khó khăn” - ông Kính lý giải việc chậm trễ mặt bằng.

Nút giao Phú Thượng vẫn còn 116 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.


Tuy nhiên, để tiến độ dự án không phải điều chỉnh nhiều lần vì mặt bằng, ông Kính khẳng định: Theo sự chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, gói thầu số 2 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước năm 2012.

Các hộ dân không chấp nhận giá đền bù và không di dời sẽ phải áp dụng biện pháp hành chính cưỡng chế để thu hồi đất.

Cụ thể, các hộ dân này không đồng ý GPMB vẫn sẽ được phường, quận xây dựng phương án bồi thường và phê duyệt, đồng thời có kế hoạch di chuyển trên cơ sở dữ liệu hồ sơ lưu trữ đất đai.

Cũng theo ông Kính, ngay trong ngày 23/11 tới đây, UBND quận Tây Hồ sẽ cưỡng chế 3 hộ dân trong tổng số 116 hộ. Số nhà còn lại sẽ tổ chức xây dựng cưỡng chế từng đợt.

Có mặt bằng sạch, dự án sẽ về đích đúng hẹn!

Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Nhật Tân cho biết: Hiện cả ba gói thầu mới đạt 35 đến 63% khối lượng công việc. Cụ thể, gói thầu số 1 đạt khoảng 63%; gói thầu số 2 đạt 35%; gói thầu số 3 đạt 56,3%.

Theo ông Minh, gói thầu số 1 triển khai xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc (nhà thầu thi công là Liên danh Tập đoàn IIS và Công tư Xây dựng Sumitomo Mitsui-Nhật Bản) được khởi công tháng 10/2009 và hoàn thành vào tháng 10/2012, nhưng đến nay phần trụ tháp cầu đang thi công mố trụ và bắt đầu lắp dầm thép trên trụ đầu tiên.

“Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành được 37/40 bệ, 36/40 thân trụ, 29/33 xà mũ của phần cầu dẫn phía Bắc. Riêng 5 trụ tháp vượt sông Hồng (P12 đến P16), nhà thầu đang làm phần thân phía trên trụ tháp, gia công lồng thép và đổ bê tông các đốt tiếp theo…”, ông Minh cho biết.


Trụ tháp vượt Sông Hồng đang được thi công phần thân phía trên trụ tháp.

Là gói thầu được khởi công sớm nhất vào tháng 4/2009 và được yêu cầu hoàn thành tháng 2/2012, tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều hạng mục của gói thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc (huyện Đông Anh) do Nhà thầu thi công là Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng Tokyu (Nhật Bản) vẫn đang tiến hành thi công đường dẫn và các cầu vượt nút giao Vĩnh Ngọc, cầu Sông Thiếp.

Lý giải cho việc các gói thầu đều chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, ông Minh khẳng định, dự án đã bị ảnh hưởng do ách tắc trong khâu bàn giao mặt bằng sạch. Vì thế, dự án phải điều chỉnh tiến độ thi công.

Nhằm thúc tiến độ các gói thầu này, ông Minh cũng khẳng định: Mặt bằng có đến đâu thì công tác thi công được làm đến đó để đáp ứng tốt nhất cho tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.


Ông Minh khẳng định: Nếu công tác GPMB hoàn thành vào tháng 12/2012 thì tiến bộ dự án sẽ hoàn thành đúng hẹn.

Theo ông Minh, khó khăn lớn nhất của dự án cầu Nhật Tân hiện nay nằm ở gói thầu số 2. Hiện gói thầu vẫn vướng khoảng 2,3 ha đất của 280 hộ dân tại nút giao Phú Thượng (phường Phú Thượng - Tây Hồ) chưa được TP. Hà Nội giải phóng.

Ông Minh khẳng định: “Mặt bằng có đến đâu, việc gì có thể làm trước để đẩy nhanh tiến độ thì đơn vị thi công sẽ làm đảm bảo dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn sẽ đưa vào khai thác vào tháng 10 năm 2014”.

Vũ Điệp


Ngày 23-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
cucquyDate: Thứ 5, 13-12-2012, 1:08 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
VN mà


Ngày 13-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Cầu dây văng lớn nhất VN khó về đích đúng hẹn?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: