Thứ 5, 25-04-2024, 8:34 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Thêm nhiều nhà cho người thu nhập thấp tại Hà Nội
Thêm nhiều nhà cho người thu nhập thấp tại Hà Nội
trandung49162Date: Thứ 6, 14-12-2012, 3:03 PM | Message # 1
Bắt đầu
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 14
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Thêm nhiều nhà cho người thu nhập thấp tại Hà Nội
Nhiều dự án nhà thương mại sắp được chuyển sang xây dựng nhà xã hội, cơ chế hỗ trợ người mua sẽ tăng lên nhiều.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội ngày 13/12, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng phân tích, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang đóng băng, với khối lượng các dự án bất động sản ở Hà Nội hiện nay nếu tất cả đều hoàn thành thì phải nhiều năm nữa mới tiêu thụ hết. Chính vì vậy, phải cơ cấu lại các dự án theo định hướng là làm nhà ở cho người nghèo mà doanh nghiệp vẫn có lãi. Làm nhà xã hội được coi là một gói kích cầu đa mục đích mà cả người dân, doanh nghiệp và nhà nước đều có lợi. Người dân thì có nhà, doanh nghiệp thì có việc làm, thu nhập.

“Nhà ở xã hội nên có diện tích vừa phải. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, vật liệu mới để kéo giá nhà rẻ xuống, phù hợp với nhu cầu chi trả của đại bộ phận người mua”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp xây dựng đã báo cáo tình hình các dự án nhà xã hội đang thực hiện hoặc sẽ chuyển đổi sang nhà thương mại, đồng thời kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở xã hội. Ông Đoàn Châu Phong, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng (Vinaconex), cho biết, tại khu đô thị Bắc An Khánh, Tổng công ty có 18,5 ha đã được chấp thuận chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Hiện doanh nghiệp đã hoàn chỉnh hồ sơ, dự kiến sẽ khởi công vào quý I/2013.

Ngoài ra, nếu được Hà Nội chấp thuận, Vinaconex sẽ triển khai tiếp dự án 50 ha tại khu đô thị Đại Áng (huyện Thanh Trì) rất thuận tiện về giao thông, hạ tầng, phát triển theo mô hình đô thị nhà xã hội. Ông Phong khẳng định, các doanh nghiệp nòng cốt của Vinaconex đều đã đăng ký tham gia chương trình nhà xã hội. Trong thời gian tới, Vinaconex hy vọng sẽ tạo ra những khu đô thị nhà xã hội chứ không dừng lại ở các khu nhà thu nhập thấp như đã làm thời gian qua.

Hà Nội mới có một khu nhà xã hội tại khu đô thị Việt Hưng. Ảnh: Đoàn Loan
Ông Đoàn Châu Phong kiến nghị TP Hà Nội cho phép doanh nghiệp được giữ lại quỹ sàn nhà ở thương mại theo quy định phải trả cho thành phố để doanh nghiệp bán lấy tiền bù đắp vào chi phí xây dựng nhà xã hội để có thể kéo giá nhà xuống thấp. Đồng thời, kiến nghị nhà nước cho phép doanh nghiệp trích 10% lợi nhuận không phải đóng thuế thu nhập để đầu tư đồng bộ các dịch vụ tiện ích để giảm bớt giá dịch vụ cho người sử dụng khi đến ở.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng và TP Hà Nội cần có cơ chế ưu đãi để thu hút xã hội hóa mạnh mẽ các doanh nghiệp đầu tư phát triển các công trình hạ tầng xã hội. Vinaconex cũng sẽ thí điểm làm nhà cho thuê để thu hút nhóm người trẻ có thu nhập trung bình nhưng chưa đủ tích lũy để mua nhà…

Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị (HUD) cho biết, dự án Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm mà HUD đang thực hiện theo quy hoạch có 49 ha, trong đó 19 ha phát triển nhà ở, chỉ có 2,4 ha dành cho nhà xã hội. Tuy nhiên, HUD đang điều chỉnh, chỉ dành 10 ha làm nhà thương mại để có vốn hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong khu đô thị, còn lại dành khoảng 9ha làm nhà xã hội. Đại diện HUD đề nghị Hà Nội cho phép tăng mật độ dân số để giảm giá thành nhà xã hội.

Lãnh đạo Tập đoàn Nam Cường cũng cho biết, đơn vị này đang lập dự án khu đô thị 140 ha tại Đại Mỗ, trong đó dự kiến sẽ dành 10-15ha để làm nhà xã hội. Nam Cường kiến nghị các ngân hàng cần hạ lãi suất cho vay xuống 10% thay vì 18% như hiện nay; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế VAT cho người mua nhà…

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, theo quy định hiện hành, các dự án nhà ở phải dành riêng quỹ đất 20% để phát triển nhà xã hội, tuy nhiên các dự án trên địa bàn Hà Nội thực hiện chưa nghiêm quy định này, tỷ lệ quỹ đất dành cho loại nhà này rất thấp. Do vậy, thành phố cần nhanh chóng kiểm tra, rà soát, phân loại các dự án để điều chỉnh lại cho phù hợp, nhất thiết phải dành quỹ đất 20% cho nhà xã hội.

“Bộ Xây dựng đang theo sát vấn đề này và kiểm tra chặt chẽ. Các dự án phải chủ động điều chỉnh, nếu không sẽ bị chỉ mặt vạch tên”, Thứ trưởng Nam khẳng định.

Về chính sách phát triển nhà xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, theo dự thảo Nghị định mà Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ, các cơ chế hỗ trợ đã tăng lên rất nhiều so với trước đây. Các dự án nhà xã hội sẽ được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp là 10%, thuế GTGT với người mua là 5%.

Bên cạnh đó quy định mới cũng mở rộng diện được mua nhà xã hội, thu hẹp bớt điều kiện, tiêu chí được mua, bán nhà; trong khu vực phát triển nhà xã hội được trích 20% quỹ đất để làm nhà thương mại, bán theo giá nhà thương mại để bù đắp chi phí xây dựng nhà xã hội; cho phép các địa phương có thể hỗ trợ hạ tầng trong phạm vi dự án... Bộ Xây dựng đang kiến nghị những chính sách này được áp dụng từ quý II/2013.

Đặc biệt, về nguồn vốn tín dụng, Bộ Xây dựng sẽ ký kết thỏa thuận với với ngân hàng BIDV phối hợp triển khai chương trình phát triển nhà xã hội giai đoạn 2013-2015, theo đó trong 3 năm tới mỗi năm BIDV sẽ dành 10.000 tỷ đồng cho nhà xã hội với lãi suất ưu đãi đầu tư, trong đó 6.500 tỷ dành cho người mua nhà với lãi suất bằng lãi suất huy động tiết kiệm, thời hạn 15 năm, giá trị bằng 70% giá trị nhà


Ngày 14-12-2012
Thành viên đăng

trandung49162
 
cucquyDate: Thứ 6, 14-12-2012, 3:22 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
À, thành viên mới nhỉ, chưa có hình. wink


Ngày 14-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Thêm nhiều nhà cho người thu nhập thấp tại Hà Nội
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: