Thứ 6, 29-03-2024, 5:53 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Việt Nam thuộc top quốc gia tăng trưởng lương cao
Việt Nam thuộc top quốc gia tăng trưởng lương cao
cucquyDate: Chủ nhật, 09-12-2012, 8:37 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Việt Nam thuộc top quốc gia tăng trưởng lương cao
(Dân trí) - Việt Nam đạt mức tăng trưởng lương cao so với thế giới sau khi các số liệu mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy mức tăng trưởng lương trên toàn cầu tiếp tục chững lại, đặc biệt ở các nước phát triển.

Theo Báo cáo Lương Toàn cầu 2012/2013 vừa được ILO công bố: Tăng trưởng lương trên toàn thế giới ở mức thấp hơn nhiều so với thời điểm trước khủng hoàng. Mức lương tháng trung bình trên thế giới tăng 1,2% năm 2011, giảm 3% so với 2007 và 2,1% so với 2010.

“Cuộc khủng hoảng đã và đang để lại một tác động nặng nề đối với lương. Tuy nhiên sự tác động này không đồng đều - và nói theo một cách rộng hơn, đối với người lao động” - Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder nhận định.

Báo cáo chỉ ra sự khác biệt lớn giữa các nước khác nhau và các khu vực khác nhau; lương nhìn chung tăng trưởng mạnh hơn ở những khu vực có mức tăng trưởng kinh tế cao hơn. Trong khi tăng trưởng lương suy giảm ở các nền kinh tế phát triển, nơi dự báo năm 2012 mức tăng trưởng bằng 0. Bức tranh ở khu vực châu Mỹ Latin, vùng Caribbean, châu Phi và nhất là châu Á lại là một màu sáng tích cực.


Việt Nam trong top quốc gia tăng trưởng lương cao

Theo khảo sát của ILO, một công nhân làm việc trong lĩnh vực chế tạo ở Philippines mang về nhà 1,4 USD cho mỗi giờ làm việc, so với gần 5,5 USD ở Brazil, 13 USD ở Hy Lạp, 23,3 USD ở Mỹ và gần 35 USD ở Đan Mạch. Còn tại Việt Nam, tiền lương danh nghĩa trung bình tăng 26,8% mỗi năm trong giai đoạn 2006-2010. Ngay cả khi tính đến lạm phát vốn vẫn ở mức cao, tiền lương thực tế vẫn tăng 12,6% hàng năm.

Báo cáo của ILO đưa ra nhận định, tăng trưởng lương toàn cầu tăng với tốc độ thấp hơn tăng năng suất lao động, bức tranh ở Việt Nam lại hoàn toàn tương phản. Tốc độ tăng trưởng tiền lương danh nghĩa và thực tế ở Việt Nam cao hơn tốc độ tăng năng suất lao động ít nhất 3 lần. Một trong những lý do lý giải xu hướng này chính là cũng giống nhiều quốc gia đang phát triển khác, mức lương trung bình chỉ thể hiện mức thu nhập của người lao động được hưởng lương (ở Việt Nam, nhóm này chỉ chiếm 33,8% lực lượng lao động). Trong khi đó, năng suất lao động lại tính đến GDP của tất cả những người có việc làm, bao gồm cả những người tự kinh doanh.

Theo ILO, trong khi mức chênh lệch lương theo giới đã giảm xuống trong thời kỳ khủng hoảng vừa qua ở hầu khắp các nước trên thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm một số ít quốc gia có mức chênh lệch gia tăng - tăng gần 2% trong giai đoạn 2008-2011 so với 1999-2007.

Theo Chuyên gia cao cấp về Quan hệ Lao động của ILO Việt Nam, Yoon Youngmo, Chính phủ Việt Nam đã và đang sử dụng lương tối thiểu như một công cụ chính sách để dần nâng mức sàn tiền lương trong những năm vừa qua (mỗi năm tăng hơn 20%). “Chính phủ Việt Nam đã và đang dựa vào chính sách lương tối thiểu như một cơ chế chính phát triển tiền lương và một công cụ chủ đạo để giảm nghèo và cung cấp sự bảo trợ xã hội cho nhóm lao động dễ bị tổn thương” - ông Yoon Youngmo nói.

Tuy nhiên, theo ông Youngmo, tốc độ tăng lương và mức độ phức tạp ngày một gia tăng của nền kinh tế cũng đồng nghĩa với việc lương tối thiểu không còn là công cụ hữu ích như trước đây để áp đặt xu hướng tiền lương cho người lao động được hưởng lương trong nền kinh tế chính thức. Ông Youngmo cũng cảnh báo về chênh lệch mức lương theo giới ngày càng gia tăng ở Việt Nam; lao động hiện vẫn thuộc bộ phận kinh tế phi chính thức với năng suất lao động thấp, ít được bảo vệ và thu nhập thấp.

Theo Giám đốc Quốc gia ILO tại Việt Nam, Gyorgy Sziraczki, Việt Nam phải đối mặt với những thử thách khác phía trước để đất nước được hưởng lợi đồng đều từ mức tăng trưởng lương.

Phạm Thanh


Ngày 09-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Việt Nam thuộc top quốc gia tăng trưởng lương cao
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: