Thứ 5, 18-04-2024, 2:16 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Bi kịch của những bà mẹ nhí
Bi kịch của những bà mẹ nhí
gautruc7584Date: Thứ 7, 08-12-2012, 1:46 PM | Message # 1
Thực tập
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 43
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Bi kịch của những bà mẹ nhí

Những cô bạn 13, 14 tuổi lập gia đình quá sớm, trải qua nhiều đời chồng chỉ vì nạn tảo hôn tồn tại bao đời nay.

Tháng 9/2012 vừa qua, một khảo sát tại nhiều tỉnh Tây Bắc gây xôn xao dư luận khi có gần 50% số vợ chồng đồng bào thiểu số đều kết hôn ở độ tuổi 14, 15. Lấy chồng sớm là bi kịch của không ít thiếu nữ vùng cao, nơi mà dân trí còn thấp, cái nghèo bủa vây. Đa số các thiếu nữ tảo hôn đều phải làm mẹ của đàn con nhỏ, gánh vác trách nhiệm gia đình nặng nề khi còn ở độ tuổi teen.

14 tuổi và 3 đời chồng

Ở bản Hoàng Liên Sơn 1, xã Nậm Xe (Phong Thổ, Lai Châu), không ít người bàng hoàng khi hay tin nhiều cô gái dân tộc Mông đã trải qua 2, 3 đời chồng khi đang còn ở tuổi 14. Theo tập tục của người Mông, chuyện hôn nhân là ý riêng của mỗi người. Khi đến tuổi, thích thì lấy nhau, không thích thì bỏ, luật pháp không can hệ gì, và những cô bạn đang tuổi ăn học đã phải sớm lập gia đình, thậm chí nhiều lần “tái giá”.


Nhiếu thiếu nữ H'Mông đã có 2, 3 đứa con khi chỉ mới 17-18 tuổi và trải qua nhiều đời chồng. Ảnh: Internet

Kết hôn sớm, nên những thiếu nữ người Mông không chỉ nhanh chóng làm mẹ, mà còn trở thành bà ngoại, bà nội ngay ở độ tuổi ngoài 30. Theo quan niệm của gia đình người Mông, càng sinh con nhiều thì càng được lợi vì có thêm người phụ làm nương rẫy. Và cứ như thế, không ít thiếu nữ vùng cao ban ngày phải làm lụng trên nương, tối về bận bịu con mọn. Nhà nghèo, lại không có trình độ, cuộc sống của những cặp vợ chồng trẻ này chỉ luẩn quẩn bên núi đồi, nương rẫy, nghèo vẫn hoàn nghèo. Không ít thiếu nữ phải sống trong cảnh bị đánh đập, hành hạ của người chồng rượu chè bê tha, chấp nhận bỏ nhau đến với người chồng khác và... bi kịch cứ thế chất chồng.

20 tuổi, con đã lên 5

Đang ở độ tuổi ăn học, nhưng không ít thiếu nữ ở xã Cư K’Bang (huyện Ea Súp, Đăk Lăk) phải làm vợ, làm mẹ ở tuổi 15. Thào Thị Lan, một cô gái chỉ mới 20 tuổi nhưng đã có đến 3 mặt con, đứa lớn mới lên 5 tuổi. Lan già nua và bé nhỏ hơn so với độ tuổi của mình là hậu quả của việc sinh con, làm vợ làm mẹ quá sớm.

Thiếu nữ dân tộc thiểu số Đắk Lắk phải làm lụng nương rẫy để mưu sinh và nuôi con ở tuổi teen. Ảnh: Internet

Hằng ngày, Lan phải lên nương tất bật phụ chồng để làm các sào rẫy. Mùa màng đói kém, nên vụ lúa năm nay cũng chỉ được chừng 20 chục bao, 5 miệng ăn trong nhà Lan dẫu tiết kiệm cũng chỉ ăn được khoảng 6, 7 tháng là hết. “Thiếu gạo, hai vợ chồng phải để con ở nhà mà đi làm thuê kiếm tiền mua gạo về cho con, không thì ăn củ mỳ với rau rừng trừ bữa thôi”, Lan kể trong ngậm ngùi. Ở tỉnh Đắk Lắk, có gần 600 thiếu nữ như Lan đang phải chịu cảnh làm lụng cật lực để nuôi con, ở độ tuổi lẽ ra phải được đến trường, học hành như bao nữ sinh khác.

16 tuổi chưa chồng bị coi là ế

Ở xã Rờ Cơi, huyện Sa Thầy (Kon Tum), các thiếu nữ người H’Lăng nếu trong độ tuổi 13-16 mà không “nhanh tay” lấy chồng thì có nguy cơ bị ế. Những thiếu nữ quá 16 tuổi ở đây sẽ không được các chàng trai ngó tới nữa, vì họ cho rằng đó là những cô gái già.

Những thiếu nữ vùng cao đang phải còng lưng gánh chịu nạn tảo hôn. Ảnh: Internet

Những thiếu nữ H’Lăng lập gia đình thì bắt đầu sinh con đẻ cái, đến khi con cái lớn lên lại tiếp tục lập gia đình như bố mẹ mình. Trải qua hàng chục thế hệ, đến nay hủ tục của người H’Lăng vẫn tồn tại phổ biến ở Rờ Cơi, và những cô bạn đang học lớp 6, lớp 7 bị buộc phải nghỉ giữa chừng để lấy chồng đã là chuyện bình thường. Y Sâm, một teen sinh năm 1995 cho biết mình lấy chồng khi đang học lớp 7, đến nay đã là mẹ của một bé gái gần 4 tháng tuổi. “Mình là người lấy chồng muộn nhất trong đám bạn cùng trang lứa trong làng. Những đứa bạn bằng tuổi mình trong làng lấy chồng hết rồi, trước mình đến 1, 2 năm”, Y Sâm tâm sự.

Vương quốc của những “bà mẹ nhí”

Trong cộng đồng người Mạ, S'Tiêng ở ven sông Đồng Nai, xu hướng những thiếu nữ chưa kịp lớn phải cất bước theo chồng làm vợ, sinh con đã là chuyện phổ biến. Nhiều thiếu nữ đang sinh hoạt ở nhà văn hóa, hay đang theo học ở trường tự dưng nghỉ ngang để về nhà lấy chồng, có cô bạn mới 14 tuổi đã mang thai. Các thiếu nữ đành phải cắn răng chung sống cùng bạn trai mà không có đám cưới, vì thường gia đình hai bên không chấp nhận tổ chức lễ.

Họ phải sinh con, làm mẹ, thậm chí lên chức bà khi còn ở độ tuổi rất trẻ. Ảnh: Internet

K’Lớp, 18 tuổi, cùng chồng mình sống trong một căn nhà tranh, vách nứa ở cuối làng, buồn bã kể lại chuyện mình: "Tôi lấy chồng khi chỉ mới 15 tuổi, biết chồng mình khi đang là học sinh trường dân tộc nội trú ở ngoài huyện. Sau vài lần gặp gỡ, nói chuyện, đi chơi với nhau thấy ưng cái bụng là hai đứa về nhà bảo bố mẹ lo liệu rồi cưới luôn...”. K’Lớp là một trong số hàng trăm hàng nghìn thiếu nữ trong vương quốc những "bà mẹ nhí" tại xã Tà Lài (tỉnh Đồng Nai) đang phải mỏi mòn điệu con hằng ngày ở cái tuổi lẽ ra phải được đến trường với bao ước mơ tươi đẹp.

Mai Mai (tổng hợp)


Ngày 08-12-2012
Thành viên đăng

gautruc7584
 
cucquyDate: Thứ 4, 12-12-2012, 8:23 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
tội nghiệp


Ngày 12-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Bi kịch của những bà mẹ nhí
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: