Thứ 4, 24-04-2024, 3:08 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » 'TP HCM chưa cần lực lượng 141 như Hà Nội'
'TP HCM chưa cần lực lượng 141 như Hà Nội'
gautruc7584Date: Thứ 7, 08-12-2012, 1:21 PM | Message # 1
Thực tập
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 43
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


"Ở Hà Nội có quá nhiều đầu gấu sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ... TP HCM chưa đến mức đó nên chưa cần có lực lượng như 141", Thiếu tướng Phan Anh Minh trả lời chất vấn tại HĐND, chiều 6/12.

Chiều 6/12, do còn quá nhiều chất vấn của đại biểu về tình hình an ninh trật tự phức tạp, "đáng báo động" như hiện nay ở TP HCM, cuộc họp HĐND TP HCM tiếp tục làm việc với phần trả lời chất vấn của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM.

Đại biểu Lâm Đình Chiến đặt vấn đề, đứng trước tình hình cướp giật lộng hành gần đây ngành công an nên chăng phục hồi lại lực lượng SBC mà những năm trước đã hoạt động rất hiệu quả tại TP HCM, giống như kiểu lực lượng 141 ở Hà Nội.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM tiếp tục giải đáp những chất vấn của các đại biểu HĐND TP HCM chiều 6/12. Ảnh: H.C.

Theo tướng Minh, Công an TP HCM đã tiếp thu mô hình 141 ở Hà Nội nhưng tình hình thực tế ở Sài Gòn không giống như Hà Nội. "Ở Hà Nội có quá nhiều đầu gấu sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ, đi xe không đội nón bảo hiểm, chặn lại thì xưng là con ông cháu cha nên phải có lực lượng hỗ trợ. TP HCM chưa đến mức đó nên chưa cần có lực lượng này. TP HCM chỉ cần làm nhanh, hiệu quả chứ không cần một ông làm mà 2 ông thợ vịn như vậy", ông Minh thẳng thắn.

Với đề nghị phục hồi đội SBC như trước đây, đại diện CA TP HCM cho biết, thật ra mô hình này vẫn đang tồn tại ở TP HCM nhưng với tên gọi khác là Đội hình sự đặc nhiệm. "Cướp thì cũng là người, mà đặt tên cho lực lượng là 'săn bắt' cướp nghe có vẻ không thích hợp lắm. Lực lượng SBC từng là mô hình hiệu quả, được báo chí ca ngợi và nằm trong lòng dân. Nhưng lực lượng đặc nhiệm hình sự hiện nay kế thừa tất cả những ưu điểm của lực lượng săn bắt cướp và đang từng bước tổ chức lại, phát huy khả năng để hoạt động hiệu quả hơn", ông Minh giải thích.

Đánh giá mô hình hiệp sĩ đường phố gần đây hoạt động rất hiệu quả, bắt được rất nhiều tên cướp góp phần giữ an ninh trật tự xã hội cho người dân, đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa muốn biết Công an TP có những biện pháp hỗ trợ, xây dựng, phát triển mô hình này.

Còn đại biểu Đinh Phương Duy thì nêu ý kiến về việc tài sản trộm cướp hiện được tiêu thụ rất dễ dàng ở chợ trời, cần có hướng khắc phục và quản lý. Thời gian qua báo chí nêu tình trạng người dân vô cảm trước nạn cướp giật, không giúp đỡ nạn nhân, nhưng theo ông Duy thực tế không phải họ không muốn giúp mà vì họ sợ bị cướp trả thù. "Công an TP làm gì để tăng an toàn, để người dân dám can thiệp, chống lại bọn cướp giật trên đường phố", ông Duy đặt câu hỏi.

Báo động tình trạng gia tăng vào dịp cuối năm, đại biểu Trần Ngọc Hưng cho biết từ ngày 6/10 đến 15/11, số vụ cướp giật tăng 46% so với tháng trước, 29% so với cùng kỳ năm 2011. Công an TP có chỉ đạo 24 quận huyện ra quân trấn áp nhưng khi đó thì tội phạm tạm lắng, sau đó gia tăng trở lại. Công an TP phải có biện pháp để chấn chỉnh tình trạng này.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, do đặc thù TP HCM chưa có nhiều "đầu gấu" như Hà Nội nên chưa cần thành lập lực lượng 141.

Trong khi đó, đại biểu Trịnh Xuân Thiều lại quan tâm đến việc giáo dục, cải tạo trong nhà tù bởi cứ đi tù về là tái phạm lên tới 30-40%. Còn đại biểu Trần Quang Thắng thì dẫn bức xúc của nhiều cử tri về việc công an đến quá chậm khi người dân báo có cướp giật, đánh nhau hay sử dụng ma tuý. "Chỉ khi xảy ra việc đá gà hoặc đánh bạc là công an, lực lượng 113 đến rất nhanh", ông Thắng nêu.

Ghi nhận từng ý kiến của các đại biểu, thiếu tướng Phan Anh Minh giải thích nguyên nhân dẫn đến tình hình tội phạm tăng cao như hiện nay bằng những con số thống kê. Theo đó, trong hơn 150 tội phạm hình sự bị bắt trong các tháng gần đây thì có tới 49% là thất nghiệp, hơn 54% có việc làm không ổn định. Trước đây chỉ khoảng 30% tội phạm cướp giật liên quan đến ma túy, gần đây lên tới 46%, 24% có tiền án tiền sự, 41% đã gây án nhiều lần hoặc đang bị truy nã. "Các con số này đủ nói lên được vấn đề", ông Minh nói.

Nói về chất lượng công tác cải tạo phạm nhân, tướng Minh cho biết việc cải tạo là do Bộ Công an quản lý, không thuộc thẩm quyền của các địa phương. Chính phủ đang tiếp tục nâng cao chất lượng dạy nghề cho phạm nhân. "Tôi nói thêm một thông tin không biết nên buồn hay cười. Cách đây mấy năm chúng ta có những đợt đặc xá mà vì lý do là trại giam quá tải, chứ không phải họ cải tạo tốt. Hai năm gần đây mới có cải thiện", ông Minh thẳng thắn.
"Phần trả lời của đồng chí Phan Anh Minh rất thẳng thắn, nói được cả ưu khuyết lẫn những nỗ lực, giải pháp để phòng chống tội phạm. Chúng ta đánh giá nỗ lực lớn của công an TP trong thời gian vừa qua", Chủ tịch HĐND TP HCM nhận xét. Ảnh: H.C.

Trả lời vấn đề hàng trộm cướp được mua bán quá dễ, Phó giám đốc công an TP cho biết các tài sản đó thường là xe gắn máy, điện thoại di động, laptop... nên rất dễ "tẩu tán". "Có những vụ chúng tôi truy xét trộm đột nhập trộm 6 xe vào lúc 1h sáng, vậy mà đến 6h đã bắt được thủ phạm ở An Giang đang trên đường qua Campuchia tiêu thụ. Vấn đề này cần phải quyết tâm hơn nữa", Thiếu tướng Minh cho biết.

Về giải pháp hiệu quả trong thời gian sắp tới, ông Minh cho biết không dám hứa trước điều gì vì công việc của ngành có nhiều bất ngờ khó lường trước. "Chúng tôi không than vãn, chỉ có thể cố gắng hết sức. Tôi hứa là nếu còn được phân công làm việc thì chúng tôi sẽ nhìn thẳng vào thách thức, động viên anh em làm việc", ông Minh chia sẻ.

Nói thêm về tình trạng tội phạm ngày càng hung hãn, táo tợn do có tình trạng sử dụng, mua sắm vũ khí và thậm chí tự chế vũ khí, ông Minh cho biết hướng sắp tới ngoài vận dụng luật để xử phạt còn phối hợp với cảnh sát quản lý hành chính triệt phá các đường dây nhập lậu các loại vũ khí này.

Hữu Công


Ngày 08-12-2012
Thành viên đăng

gautruc7584
 
cucquyDate: Thứ 5, 13-12-2012, 12:51 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
chắc vậy


Ngày 13-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » 'TP HCM chưa cần lực lượng 141 như Hà Nội'
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: