Chủ nhật, 19-05-2024, 7:07 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Truy trách nhiệm quản lý tài nguyên
Truy trách nhiệm quản lý tài nguyên
cucquyDate: Thứ 7, 08-12-2012, 6:22 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Truy trách nhiệm quản lý tài nguyên
Tuổi Trẻ

TT - Phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bình Định ngày 7-12 đã đặt vấn đề về việc khai thác tài nguyên, khoáng sản gây ô nhiễm môi trường trầm trọng tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Dọc tuyến đường du lịch ven biển nối thị trấn Lăng Cô với cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) là những bãi đất hoang do dự án chậm triển khai - Ảnh: Nguyên Linh

Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Trần Thái Nga thừa nhận vẫn còn nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản vì lợi nhuận đã không khai thác theo công suất thiết kế, chưa chú trọng bảo vệ môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước, một số khu vực khai thác tràn lan, gây lãng phí tài nguyên, thất thu ngân sách.

“Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp và các doanh nghiệp chưa được xử lý triệt để. Nguyên nhân do hạ tầng chưa đảm bảo, công nghệ lạc hậu, ý thức doanh nghiệp chưa cao, còn mang tính đối phó. Hiện tại, trong số 20 cụm công nghiệp đang hoạt động nhưng chỉ bốn cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải” - ông Nga nói.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện đã chất vấn trách nhiệm của lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường về việc chậm xử lý các trường hợp lấn chiếm đất đai trái phép, vấn đề quản lý khai thác titan và việc cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường gây khó khăn trong xem xét các báo cáo đánh giá tác động môi trường của doanh nghiệp khi các báo cáo đó không phải do cán bộ của Sở Tài nguyên - môi trường tư vấn.

Ông Trần Thái Nga thừa nhận có khuyết điểm trong các vấn đề nói trên và hứa có các biện pháp nhắc nhở, xử lý.

* Cùng ngày, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khai mạc kỳ họp thứ 5 khóa VI. Theo báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh, tốc độ tăng trưởng 9,7% của năm 2012 là thấp hơn so với mục tiêu (12,5%). Nguyên nhân do sản xuất công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, chỉ tăng 7,8%, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Theo Ban kinh tế - ngân sách, thời gian qua các ban quản lý rừng phòng hộ đã xảy ra nhiều hạn chế, sai phạm trong quản lý sử dụng đất rừng, trồng rừng và khai thác, tiêu thụ sản phẩm rừng trồng từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước.

Thanh tra tỉnh vào cuộc và có kết luận những sai phạm xảy ra ở các ban quản lý rừng phòng hộ và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn trong quản lý, khai thác, mua bán gỗ rừng trồng khiến dư luận rất quan tâm. Ban kinh tế - ngân sách đề nghị UBND tỉnh sớm xử lý dứt điểm những sai phạm ở Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồng thời chấn chỉnh hoạt động, sắp xếp và tổ chức lại các ban quản lý rừng phòng hộ.

Năm 2012 được xác định là “Năm đô thị” nên từ đầu năm tỉnh đã huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, ưu tiên phân bổ hơn 1.440 tỉ đồng cho 44 dự án trọng điểm để chỉnh trang, phát triển đô thị Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên tiến độ triển khai nhiều dự án trọng điểm quá chậm, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện thị, TP Huế và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

* Tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình ngày 7-12, đại biểu Phạm Thị Hân đặt vấn đề Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn là đơn vị quản lý trực tiếp nhưng đã làm gì trước tình trạng lạm dụng sử dụng hóa chất trong sản xuất thực phẩm?

Ông Phan Văn Khoa, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thừa nhận việc dùng hóa chất sản xuất giá đỗ đã xuất hiện ở hầu hết các địa phương trong vài tháng qua. Ông Khoa cho biết các ống đựng hóa chất bằng nhựa, bên ngoài có chữ Trung Quốc, sở đã lấy mẫu hóa chất gửi đi các cơ quan chức năng ở trung ương để làm xét nghiệm nhưng đến nay vẫn chưa biết được đó là loại hóa chất gì, độc hại ra sao.

Chủ tọa kỳ họp, ông Lương Ngọc Bính, chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân, do vậy các sở ngành liên quan phải trả lời sớm đó là loại hóa chất gì, tác hại ra sao.

XUÂN NGUYÊN - NGUYÊN LINH - L.GIANG


Ngày 08-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Truy trách nhiệm quản lý tài nguyên
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: