Chủ nhật, 19-05-2024, 5:21 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Không thả trâu bò khi rét dưới 12 độ C
Không thả trâu bò khi rét dưới 12 độ C
cucquyDate: Thứ 6, 07-12-2012, 2:44 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Không thả trâu bò khi rét dưới 12 độ C
(Dân Việt) - Đây là khuyến cáo của Bộ NNPTNT đưa ra nhằm giúp bà con phòng chống rét cho gia súc trong mùa đông năm nay.

Đưa số lượng trâu bò chết vào chỉ tiêu thi đua

Ông Nông Ngọc Tăng -Phó Giám đốc Sở NNPTNT Lạng Sơn cho biết, năm 2011, trên địa bàn Lạng Sơn đã có 900 con trâu bò chết rét. Vì thế, bước vào đầu mùa rét năm nay, Sở đã có công điện gửi các địa phương chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc. “Hiện mới bước vào đầu vụ rét, nên trên địa bàn chưa xảy ra hiện tượng trâu bò chết rét” - ông Tăng nói.

Ở các vùng núi cao, cần chống rét cho trâu bò

Theo ông Tăng, rút kinh nghiệm từ năm 2008, đến thời điểm này, bà con đã chủ động việc tích trữ thức ăn, làm chuồng trại giữ ấm cho đàn trâu bò. “Mấy năm trước, chúng tôi phải hỗ trợ vật tư, kinh phí cho việc xây dựng chuồng trại nhưng năm nay không hỗ trợ nữa, vì bà con đã chủ động trong việc phòng chống rét cho đàn trâu bò”- ông Tăng cho biết thêm.

Ông Tiến Hồng Phúc -Phó phòng Chăn nuôi gia súc lớn, Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết: “Vừa qua, đoàn công tác của Cục đã đi kiểm tra công tác chỉ đạo phòng chống gia súc chết đói, rét ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Thái Nguyên... Năm nay, các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc ngay từ đầu năm”.

Tại Lai Châu, tỉnh này đã hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ để làm chuồng đối với hộ không có chuồng hoặc có chuồng tạm; 2 triệu đồng/ha trồng cỏ để chăn nuôi đại gia súc. Ở Hà Giang, tỉnh hỗ trợ cho các hộ nghèo 1 triệu đồng/1 chuồng làm mới… Đặc biệt, các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai đã đưa số lượng trâu bò chết rét vào tiêu chí thi đua. Nếu huyện nào, xã nào để xảy ra trâu bò chết rét nhiều sẽ không xét thi đua cho lãnh đạo của đơn vị đó.

Cần chủ động nguồn thức ăn

Theo ông Hoàng Kim Giao- Cục trưởng Cục Chăn nuôi, trước khi bước vào vụ rét, Bộ NNPTNT cũng đã ráo riết triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc trong vụ đông xuân 2012- 2013. Ông Giao cho biết: “Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại trên đàn gia súc do rét gây ra, các địa phương cần chủ động ngân sách dự phòng để chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho đàn gia súc…”.
Theo ông Hoàng Kim Giao năm 2008, có gần 210.000 con trâu bò chết, trong đó có 70% số trâu bò già, nghé; năm 2010 có hơn 97.000 con trâu bò chết; năm 2011 có gần 10.000 con trâu bò chết.

Bộ NNPTNT cũng đưa ra khuyến cáo đối với nông dân, đó là: Cần chủ động trồng cỏ, dự trữ thức ăn tinh, thô như rơm, rạ, cỏ khô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu bò. Mỗi gia đình chăn nuôi trâu bò phải có chuồng và một cây rơm, rạ, đảm bảo bình quân 5-7kg/con/ngày trong những ngày giá rét. Những ngày rét, nhiệt độ dưới 120C, thì không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do; đưa trâu bò về chỗ nuôi, nhốt có kiểm soát; củng cố chuồng trại chăn nuôi che chắn giữ khô nền, kín, ấm chuồng và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi.

Hữu Thông


Ngày 07-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Không thả trâu bò khi rét dưới 12 độ C
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: