Chủ nhật, 19-05-2024, 5:37 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Nghị trường Cần Thơ cũng “nóng” vì hàng giả, hàng lậu
Nghị trường Cần Thơ cũng “nóng” vì hàng giả, hàng lậu
cucquyDate: Thứ 6, 07-12-2012, 9:36 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Nghị trường Cần Thơ cũng “nóng” vì hàng giả, hàng lậu
(Dân trí) - “Tình trạng hàng giả, hàng lậu trên thị trường, hàng trôi nổi ở chợ đêm Ninh Kiều…khiến người dân rất băn khoăn khi đi mua sắm”. Đó là nội dung nổi bật trong phiên chất vấn đầu tiên tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP Cần Thơ khóa VIII chiều 6/12.

Mở màn phiên chất vấn, ông Nguyễn Hữu Lợi- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, chủ tọa kỳ họp - nhấn mạnh: Các Sở, Ban ngành khi trả lời chất vấn, lãnh đạo các ngành đã hứa thì phải làm, hứa giải quyết trong thời gian bao lâu thì phải thực hiện đúng và nếu làm không được thì phải có báo cáo để các cấp có thẩm quyền xem xét.

Tình hình gian lận thương mại tinh vi nên chưa quản lý hết được

Tại phiên chất vấn đầu tiên, ngành Công thương TP Cần Thơ do ông Nguyễn Minh Toại- Giám đốc Sở “đăng đàn” trả lời. Ngành Công thương nhận được đề nghị làm rõ ý kiến của cử tri về tình hình buôn bán hàng giả, hàng lậu trên thị trường; tình hình chợ đêm Ninh Kiều buôn bán hàng trôi nổi, giá cao khiến người dân hết sức băn khoăn khi đi mua sắm.

Trả lời các vấn đề trên, ông Nguyễn Minh Toại cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2012, ngành Công thương và các ngành khác của TP đã tập trung kiểm tra quản lý thị trường trên 10.600 vụ, xử phạt trên 1.800 vụ gồm các hành vi như hàng cấm, nhập lậu, sản xuất và bán hàng giả kém chất lượng, gian lận thương mại… với tổng thu phạt gần 12,4 tỷ đồng. Với những con số trên, ông Toại đánh giá, năm 2012, tình hình hàng gian, hàng lậu, gian lận thương mại trên địa bàn vẫn còn diễn ra ở mức tương đối phức tạp.

Ông Toại cho rằng, chỉ tính riêng mặt hàng năng lượng, ở lĩnh vực xăng dầu, thời gian qua đây là một mặt hàng “nhạy cảm” bởi chất lượng phục vụ cho người dân có nhiều vấn đề phải bàn. Ông Toại cho biết, khi kiểm tra, ngành phát hiện một số doanh nghiệp có tình trạng pha xăng từ A83 sang A92 để bán; một số cửa hàng xăng dầu đong thiếu số lượng; có nhiều cửa hàng kinh doanh không có giấy phép… Còn đối với mặt hàng ga, có tình trạng sang chiết ga lậu làm ảnh hưởng đến thị trường ga và gây nguy hiểm về cháy nổ. “Khi kiểm tra những nơi nào tình hình vi phạm không mang tính nghiêm trọng thì cam kết giáo dục, còn gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần thì ngành xử phạt quyết liệt”, ông Toại nói.

Tuy nhiên, ông Toại thừa nhận, ngành Công thương đã tập trung kiểm tra quyết liệt trên các lĩnh vực nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục duy trì và có những hành vi rất tinh vi nên lực lượng quản lý chưa làm hết được. Bước đầu, ngành chỉ tập trung kiểm tra ở các khu chợ, cửa hàng trên đường bộ, còn trên đường thủy thì chưa làm tốt.

“Ngành đã làm quyết liệt và hiệu quả mang lại có khích lệ nhưng cũng chưa được hài lòng vì lực lượng quản lý thị trường còn non, mỏng, hoạt động trên các lĩnh vực chưa mang lại hiệu quả được nhiều. Do đó, trong thời gian tới, ngành phối hợp tổ chức tập huấn lại lực lượng quản lý thị trường tốt hơn để đáp ứng yêu cầu mong mỏi của cử tri về ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, ông Toại nói.

Qua phần trả lời đánh giá của Giám đốc Sở Công thương về tình hình lực lượng quản lý thị trường, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Hữu Lợi “bẻ” lại rằng, Giám đốc Sở nói lực lượng quản lý thị trường của TP mỏng nhưng theo ông Lợi thì lực lượng này không mỏng mà rất hùng hậu. Do đó, ông Lợi đề nghị, việc kiểm tra quản lý về hàng hóa cần thường xuyên và mạnh hơn nữa để xử lý kịp thời những vi phạm gây ảnh hưởng đến thị trường.


Một góc chợ đêm Ninh Kiều- Cần Thơ.

Chợ đêm phục vụ du lịch mà bán hàng “trôi nổi” thì không hay!

Một trong những vấn đề mà cử tri Cần Thơ quan tâm đối với ngành Công thương là việc mua bán ở chợ đêm Ninh Kiều. Các cử tri cho rằng, chợ đêm Ninh Kiều bán nhiều hàng “trôi nổi”, giá lại cao nên họ rất băn khoăn khi đến đây mua sắm nên đề nghị ngành Công thương có hướng xử lý.

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Toại cho biết, mục đích mở chợ đêm Ninh Kiều là để cho du khách ở xa, bà con trên địa bàn TP, cán bộ công nhân viên chức đến tham quan mua sắm hàng hóa. Ông Toại đánh giá, thời gian qua, chợ đêm đã phát huy khá tốt nhưng vẫn còn nhiều khuyết điểm.

Ông Toại cho hay, chợ đêm Ninh Kiều bán đa mặt hàng nhưng chủ lực có quần áo may sẵn, hàng hóa gia dụng, giày dép, túi xách. Ông Toại thừa nhận, qua kiểm tra phát hiện hàng Trung Quốc chiếm tỷ lệ rất cao, còn hàng Việt Nam lại chưa được nhiều. Do đó, ngành chức năng thấy có nhiều vấn đề khó khăn cần phải sắp xếp để các tiểu thương làm tốt hơn.

Với thông tin đa số hàng hóa Trung Quốc có mặt ở chợ đêm Ninh Kiều, đại biểu Trần Thị Thanh Hiền (quận Ninh Kiều) đã “truy” tiếp ngành Công thương về tình hình quản lý khu chợ khá “nổi tiếng” ở Cần Thơ này. Bà Hiền cho rằng, nếu quản lý khó khăn, chưa tốt và không quản lý được hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc thì quan điểm của Sở Công thương có nên tiếp tục duy trì chợ đêm này hay không?

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Toại nói, khi tham gia mở chợ đêm Ninh Kiều, đơn vị ký kết với ngành cam kết hàng hóa bán đúng chất lượng, xuất xứ tốt và xuất xứ ở đây được coi như của Việt Nam nhưng khi kiểm tra thì phát hiện chủ yếu hàng Trung Quốc. Ngành đã có chỉ đạo đề nghị tiểu thương tăng cường bán hàng Việt Nam chất lượng cao, niêm yết giá, bán đúng giá để phục vụ bà con. “Theo ý cá nhân tôi, chúng ta sẽ tiếp tục duy trì chợ, đồng thời phối hợp để kiểm tra, uốn nắn làm sao tạo nhận thức cho các tiểu thương thực hiện buôn bán đúng chứ không phải cái gì không quản lý được thì cấm”, ông Toại nêu rõ quan điểm.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Hữu Lợi cho rằng, chợ đêm Ninh Kiều phục vụ khách du lịch thì nên ưu tiên bán hàng lưu niệm, hàng của địa phương mình và giá cả phải hợp lý chứ có nhiều hàng “trôi nổi”, xuất xứ ở đâu đó thì không hay. Do đó, ông Lợi đề nghị ngành Công thương nên kiểm tra thường xuyên, chấn chỉnh lại các hoạt động buôn bán, đặc biệt làm rõ những mặt hàng “trôi nổi” để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân .

Ngày 7/12, HĐND TP Cần Thơ tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn ngànhh Y tế, Nội vụ và phần trả lời thêm của Thường trực UBND TP.

Huỳnh Hải


Ngày 07-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
peheo9xDate: Thứ 6, 07-12-2012, 10:07 AM | Message # 2
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Chợ đêm phục vụ du lịch mà bán hàng “trôi nổi” thì không hay!
angry angry angry


Ngày 07-12-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Nghị trường Cần Thơ cũng “nóng” vì hàng giả, hàng lậu
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: