Thứ 4, 17-04-2024, 4:05 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Độc đáo chợ quê: Phiên chợ gà con
Độc đáo chợ quê: Phiên chợ gà con
cucquyDate: Thứ 5, 22-11-2012, 12:50 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Không họp bên trong đình chợ Nồi Rang (xã Duy Nghĩa, H.Duy Xuyên), chợ gà con chỉ nép mình khiêm tốn bên bãi cát trống tựa lưng vào chợ. Ấy thế mà suốt mấy chục năm qua, chợ gà con khi nào cũng rộn ràng, người tứ phương nườm nượp đổ về chợ để mua gà về làm giống.
Nói đến độ đông đúc, đắt khách của chợ, một người bán gà con nói thế này: “Mỗi ngày, hàng ngàn gà con từ các xã thuộc huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, TP.Hội An được mang đến chợ thì cũng từng đó số gà con được xuất đi các nơi…”.


Chợ gà con Nồi Rang mang nét khác biệt của chợ quê xứ Quảng - Ảnh: Hoàng Sơn

Để chuẩn bị cho phiên chợ sớm, cứ chiều chiều bà Võ Thị Thanh Vân (45 tuổi), trú tại thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa lại xách giỏ đi khắp thôn xóm các xã lân cận để mua gà con. Hơn 10 năm trong nghề, giờ bà Vân đã có những đầu mối gà con giống “đi bộ” hẳn hoi. “Người trong nghề thường gọi gà con tại chợ này là “gà đi bộ”, tức đó là giống gà không lai hóa, không dây mơ rễ má gì đến các giống gà khác, như gà: tam hoàng, gà công nghiệp… Cứ khoảng 5 giờ chiều mỗi ngày, tôi đem giỏ đi mua gà con. Cứ tới nhà, chủ nhà liền bắt gà bỏ vào giỏ như việc làm mặc định. Tôi thì yên tâm đó là giống gà con mình cần…”, bà Vân nói.

Thông thường, ai mang gà ra chợ cũng hết hàng từ rất sớm. Gà con ở chợ chất lượng đến mức người ta tranh nhau mua. Nếu ai đi chợ sau 7 giờ sáng thì đành chịu ra về, sáng mai lại dậy sớm để đến chợ mua.

Nhà cách chợ cả 30 km nhưng biết chợ gà con bán giống gà tốt nên bà Lan vẫn không quản ngại đường xa. Theo bà Lan, gà con tại đây khi được nuôi lớn thường chỉ nặng hơn 1,2 kg và cho thịt chắc và dai. Chính loại gà “thuần quê” đặc biệt này nên nhiều người thường biếu gà thịt có xuất xứ từ chợ này cho nhau để thưởng thức hay để tẩm bổ. Cũng như bà Lan, nhiều người khác dù cách xa chợ gà con khá xa vẫn tìm về mua vài con gà về làm giống gà đẻ hoặc nuôi làm thịt.

Giá cả gà con cũng có lúc biến động, tùy thời điểm theo mùa, thời tiết và dịch bệnh. Nhưng thường thì gà được bán theo ngày tuổi, gà con 25 ngày tuổi với giá 20 ngàn đồng và 45 ngày tuổi giá 35 nghìn đồng. Vì đã biết giá cả cũng như biết người quê không “nói thách” nên người đi chợ cũng ít ai ngã giá làm gì. Thay vào đó, khi người mua đưa tiền, người bán bắt gà bỏ vào giỏ cho người đi chợ, giữa họ lại có những câu chuyện về con cái, mùa màng. Dạo quanh chợ, thỉnh thoảng chúng tôi lại nghe tiếng cười xòa giữa “Hai người đàn bà và một con gà” cứ ngỡ đó không phải là “một cái chợ”.

Hoàng Sơn
Theo Thanhnienonline


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
Đính kèm: 6000385.jpg (10.9 Kb)
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Độc đáo chợ quê: Phiên chợ gà con
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: