Thứ 6, 26-04-2024, 0:58 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Tại người hay tại trời? Khoa học bó tay
Tại người hay tại trời? Khoa học bó tay
peheo9xDate: Thứ 5, 22-11-2012, 12:35 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Tại người hay tại trời? Khoa học bó tay

SGTT.VN - Từ những căn phòng khách cúp điện ở khu Manhattan Hạ đến những bờ biển bị sóng đánh bầm giập ở hồ Michigan, câu hỏi hàng triệu người đặt ra: trận cuồng phong khốc liệt này có dính líu gì với biến đổi khí hậu?

Những chiếc thuyền bị phá hủy ở bang Jersey. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học đưa ra câu trả lời một cách lưỡng lự đã không làm thoả mãn được ai, kể cả chính họ. Họ đơn giản là không biết chắc rằng bão tố có phải do con người làm khí hậu nóng lên không.

“Chúng ta rõ ràng đang làm biến đổi môi trường” – Thomas R. Knutson, một nhà nghiên cứu khí tượng học tại phòng thí nghiệm động lực lỏng địa vật lý của nhà nước ở Princeton, bang New Jersey, nói – “Chúng ta đang làm biến đổi nhiệt độ địa cầu, độ ẩm khí quyển, biến đổi nhiều chuyện. Con người đang phải trải nghiệm hệ quả này, và chúng tôi không chắc rốt cuộc ra sao”.

Các nhà khoa học lưu ý rằng một khí quyển nóng hơn sẽ giữ nhiều hơi nước hơn, về nguyên tắc sẽ cung cấp năng lượng cho các loại bão. Các số liệu thống kê dường như chứng minh rằng một số kiểu của thời tiết cực đoan, chủ yếu là các đợt nóng và mưa cực lớn, đang trở nên phổ biến.

Nhưng những nguyên tắc chung này sẽ tác động như thế nào đến cuồng phong lâu nay là một vùng u ám và đầy tranh cãi của khí hậu học. Hầu hết các nhà khoa học ngờ rằng con số cuồng phong Đại Tây Dương sẽ giữ nguyên hay giảm đi do khí hậu nóng hơn, nhưng tỷ lệ những cơn bão mạnh, sức công phá lớn dường như tăng lên.

Các chuyên gia có ý kiến rất khác nhau rằng sự tăng lên như thế có thể đã được thống kê qua con số cuồng phong. Những thập niên gần đây có một sự gia tăng về sức mạnh của cuồng phong, nhưng số cuồng phong có xu hướng tăng lên hoặc giảm đi trong một định kỳ thời gian, nên có thể sự biến động tự nhiên coi như là xu hướng vừa qua.

Jeff Masters, một nhà khí tượng học và sáng lập viên trang web nổi tiếng Weather Underground, ngờ rằng có một sự dịch chuyển đang diễn ra. Số lượng cuồng phong và bão nhiệt đới ba năm qua cao hơn mức trung bình, với 19 trận bão có tên trong hai năm 2010 và 2011, và 19 trận cho đến nay trong mùa bão này, sẽ chấm dứt vào 30.11. Theo trung tâm Cuồng phong quốc gia, có trung bình 12 trận bão có tên mỗi mùa.

“Khí hậu học có vẻ như đã biến đổi” – ông Masters nói – “Chúng ta đang ngày càng bị những trận bão lạ thường và rất mạnh với sức ép trung tâm rất thấp, không có nhiều gió trên bề mặt”.

P.V


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
cucquyDate: Thứ 7, 15-12-2012, 10:18 AM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
nhân dân nói có, nhà nước bảo ko, khoa học thì đang nghiên cứu


Ngày 15-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Tại người hay tại trời? Khoa học bó tay
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: